งดขายทองแท่งช่วงเสาร์-อาทิตย์อ้างงดเสี่ยง

ราคาทองคำยังผันผวน สมาคมค้าทองงัดไม้เด็ด งดขายทองคำแท่งเสาร์-อาทิตย์ หวังลดความเสี่ยงขาดทุน เหตุสั่งซื้อต้องรอจาก ตปท.ถึง 10 วัน คาดมีผลตั้งแต่ พ.ย.นี้ ไฟเขียวร้านที่พร้อมหยุดขายได้ทันที ขณะที่ผู้ใช้รถเฮอีก หลังเบนซินลดลิตรละ 1 บาท ดีเซลลิตรละ 50 สต. รัฐเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันอีกลิตรละ 50 สต.-1 บาท

 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า หลังราคาทองคำมีความผันผวนอย่างหนัก อันเนื่องมาจากวิกฤติเศรษฐกิจในสหรัฐและปัญหาสถาบันการเงินที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลทำให้ราคาทองคำมีการเปลี่ยนแปลงสูงถึงวันละ 700-800 บาท ดังนั้น สมาชิกสมาคมมีการหารือกันและเสนอแนวคิดว่า การที่ตลาดค้าทองคำในตลาดโลกหยุดทำการในวันเสาร์และอาทิตย์ ร้านค้าทองคำในประเทศก็จะหยุดจำหน่ายทองคำแท่งในวันเสาร์-อาทิตย์ด้วย ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน แต่จะเป็นวันไหนจะประกาศอีกครั้ง

 ในส่วนการหยุดจำหน่ายทองคำแท่งอาจจะมีบางร้านที่เริ่มหยุดตั้งแต่วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม และวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคมทันที ขึ้นอยู่กับร้านที่ยังคงเปิดร้านจะสามารถซื้อทองคำจากต่างประเทศได้หรือไม่ และสามารถยอมรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากความผันผวนของราคาทองคำในตลาดได้ขนาดไหน ส่วนทองรูปพรรณจะยังคงเปิดขายตามปกติ เนื่องจากปัจจุบันประชาชนที่ซื้อทองรูปพรรณมีเพียง 5% ส่วนที่เหลือ 95% เป็นลูกค้าประเภทซื้อทองคำแท่งเพื่อการเก็งกำไรจากราคาทองคำทั้งสิ้น การหยุดจำหน่ายทองคำแท่งในวันเสาร์-อาทิตย์จะเป็นการช่วยป้องกันการขาดทุนทั้งสองฝ่ายได้

 นายจิตติกล่าวต่อว่า ปัจจุบันการขายทองคำแท่งให้แก่ลูกค้าในเบื้องต้น ลูกค้าจะยังได้เป็นใบสัญญาซื้อขาย ลูกค้าจะได้ทองคำแท่งในอีก 10 วันข้างหน้า เนื่องจากปัจจุบันร้านค้าทองสั่งซื้อทองคำในต่างประเทศวันนี้ จะได้ทองคำจริงในอีก 10 วันข้างหน้า กินเวลานานกว่าสมัยก่อน ที่เวลาซื้อขายกับต่างประเทศจะได้วันต่อวัน ซึ่งร้านค้าทองคำแต่ละร้านจะเป็นลักษณะของการซื้อมาเท่าไรก็ขายไปเท่านั้น คือมีสต็อกอยู่เท่าไรก็ขายเท่านั้น

 "การที่ราคาทองคำในต่างประเทศลดลงมาก ยังทำให้ผู้ค้าในต่างประเทศไม่ยอมขายทองออกมา ซึ่งถือว่าไม่มีเหตุผลมากนัก ขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงต่อผู้ค้าทองในประเทศเพิ่มขึ้นด้วย หากสถาบันการเงินต่างประเทศเกิดมีปัญหาหรือล้มละลายขึ้นมาอีก เงินที่ผู้ค้าไทยส่งไปชำระค่าซื้อทองคำอาจจะสูญไปได้ แถมยังไม่ได้ทองคำกลับมาด้วย ถือเป็นความเสี่ยงมากขึ้น จากปัจจุบันที่การซื้อทองคำจะใช้ระยะเวลาส่งนานถึง 10 วัน จากเดิมเป็นวันต่อวัน" นายกสมาคมค้าทองคำกล่าว

 ส่วนทิศทางราคาทองคำนั้น นายจิตติชี้ว่า จะยังคงมีแนวโน้มลดลง ซึ่งถือว่าค่อนข้างผิดปกติ สาเหตุจากนักปั่นกำไรที่เข้ามาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนในทองคำควรใช้ความระมัดระวังการลงทุนด้วย ส่วนนักลงทุนหน้าใหม่ยังไม่ควรจะลงทุนในขณะนี้

 ทั้งนี้ ราคาทองคำ ณ วันที่ 24 ตุลาคม 2551 ราคาทองคำแท่งร้านค้าทองคำรับซื้อที่บาทละ 12,400 บาท ขายออกบาทละ 12,500 บาท ส่วนทองรูปพรรณรับซื้อที่บาทละ 12,218.96 บาท และขายออกรวมค่ากำเหน็จที่บาทละ 12,900 บาท ซึ่งลดลงจากวันก่อนหน้า 100 บาท

 นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ รองเลขาธิการสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ปัญหาปริมาณทองคำแท่งในตลาดมีไม่เพียงพอต่อความต้องการ ขณะที่ทองคำที่ซื้อจากตลาดโลกราคาอ้างอิงไม่แน่นอน ขณะเดียวกันสมาชิกของสมาคม โดยเฉพาะร้านใหญ่ ประสบปัญหาปริมาณทองคำแท่งขาดตลาดอย่างหนัก จึงหยุดซื้อ-ขายทองคำแท่งในวันเสาร์-อาทิตย์

 ในส่วนความเคลื่อนไหวจากต่างจังหวัด นายสุรพล โอวิทยากุล รองประธานชมรมร้านทองจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จะเรียกประชุมเพื่อหามติจากสมาชิกกว่า 50 ร้าน ว่าจะหยุดการซื้อขายทองคำแท่งในวันเสาร์-อาทิตย์หรือไม่ เพราะนโยบายของแต่ละท้องถิ่นอาจจำเป็นแตกต่างกัน จึงยืนยันไม่ได้ว่าร้านทองทั้งหมดจะพร้อมใจหยุดซื้อขายทอง และหากมติของชมรมยินยอมหยุดการซื้อขาย ก็เชื่อว่าอาจไม่ทันวันที่ 25-26 ตุลาคมนี้

 นอกจากนี้การหยุดซื้อขายชั่วคราวอาจช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ประกอบการช่วงราคาผันผวนอย่างหนัก ซึ่งการรอดูสถานการณ์ด้วยการหยุดซื้อขายชั่วคราวอาจช่วยลดปัญหาความสับสนในเรื่องราคาของการสั่งซื้อทองของผู้ประกอบการ รวมถึงการโอนเงินซื้อขายทองที่ต้องทำกับสถาบันการเงินต่างๆ ได้ เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค เนื่องจากหยุดเพียง 2 วันเท่านั้น

 นายธีรนันท์ บูรณะไมตรี เจ้าของร้านห้างทองกาญจนาภิเษก ในฐานะประธานชมรมผู้ประกอบการร้านทองจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันการซื้อขายทองคำของร้านทองในต่างจังหวัด ต้องพึ่งผู้ค้าทองเยาวราช ที่กรุงเทพฯ ที่เป็นผู้ผูกขาดเกือบทั้งหมด โดยร้านทองต่างจังหวัดเป็นเพียงผู้ขายปลีก ทำให้อำนาจการต่อรองไม่มี กรณีการประกาศงดซื้อขายทองคำในวันเสาร์-อาทิตย์ ในส่วนของร้านทองที่ จ.ขอนแก่น คงไม่มีการปิดการซื้อขาย

 นายวรานนท์ สิริภัทรวณิช รองประธานหอการค้าจังหวัดเพชรบุรี เจ้าของห้างทองเพชรเจริญ กล่าวว่า การงดขายทองดังกล่าว เชื่อว่าร้านทองต่างจังหวัดคงไม่กระทบ เนื่องจากร้านทองส่วนใหญ่ขายทองคำรูปพรรณ ไม่ได้ขายทองคำแท่ง 

 ผู้สื่อข่าวรายงานการซื้อขายทองคำตามร้านทองต่างๆ ใน จ.นครราชสีมา พบว่าไม่ค่อยคึกคักเหมือนในกรุงเทพฯ เนื่องจากประชาชนไม่มีกำลังซื้อมากพอ และต้องใช้เงินอย่างจำกัด

 ขณะเดียวกันก็มีข่าวดีอีกแล้ว เมื่อน้ำมันลดราคาลงอีกครั้ง ล่าสุดผู้ค้าน้ำมันประกาศปรับลดลงราคาน้ำมันเบนซิน 95 และ 91 ลงอีกลิตรละ 1 บาท น้ำมันดีเซลลดลง 50 สตางค์ต่อลิตร และดีเซล บี 5 ลดลง 80 สตางค์ต่อลิตร มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 25 ตุลาคม 2551 ส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ยังไม่ปรับลดราคา เนื่องจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติอนุมัติให้เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับแก๊สโซฮอล์ 85 เพิ่มอีก 1 บาทต่อลิตร และแก๊สโซฮอล์ 91 เก็บเพิ่มอีก 90 สตางค์ต่อลิตร ส่วนน้ำมันดีเซลเก็บเพิ่มอีก 50 สตางค์ต่อลิตร

 นายไซมอน เฮิร์ส ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาดค้าปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า การปรับลดดังกล่าวเนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินสำเร็จรูปที่ตลาดกลางสิงคโปร์ปรับลดลง 3.02 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ปิดที่ 66.70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่น้ำมันดีเซลสำเร็จรูปที่ตลาดกลางสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.20 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ปิดที่ 60.67 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ด้านราคาน้ำมันดิบไนเม็กซ์ ส่งมอบเดือนพฤศจิกายน ปรับเพิ่มขึ้น 1.09 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ปิดที่ 67.84 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากคาดการณ์ว่าโอเปกจะลดกำลังการผลิตลงกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะส่งผลกระทบในอีก 40 วันข้างหน้า เพื่อรักษาความสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานน้ำมัน

 "เชลล์พร้อมจะสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงให้ทันท่วงทีต่อการปรับลดหรือเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลก และตามกลไกของตลาดการค้าเสรี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการบริหารราคาขายปลีก" ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาดค้าปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย กล่าว

 นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กบง.ได้อนุมัติการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับดีเซล บี 2 แก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ 95 เพิ่มขึ้น 0.50-1.00 บาทต่อลิตร แต่ลดเงินนำส่งเข้ากองทุนสำหรับบี 20 ลง 0.15 บาทต่อลิตร พร้อมคงการชดเชยไบโอดีเซล บี 5 เพื่อจูงใจการใช้พืชพลังงานเพิ่มขึ้น โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมนี้ ซึ่งการปรับเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันส่งผลให้กองทุนมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 24 ล้านบาทต่อวัน จากระดับปัจจุบัน 80 ล้านบาทต่อวัน เป็น 104 ล้านบาทต่อวัน หรือ 3,150 ล้านบาทต่อเดือน

 "การส่งเงินเข้ากองทุนในครั้งนี้ จะไม่มีผลกระทบต่อราคาขายปลีกอย่างแน่นอน" นพ.วรรณรัตน์กล่าวและว่า การเพิ่มอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันครั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาโครงสร้างราคาน้ำมันในปัจจุบัน ที่ยังไม่เอื้อต่อการส่งเสริมพลังงานทดแทน และแก้ไขปัญหาปริมาณปาล์มน้ำมัน ที่มีมากกว่าความต้องการในปัจจุบัน รวมถึงดูแลค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมันยังอยู่ในระดับสูงกว่าการตลาดที่เหมาะสม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์