ฆ่าไก่ 78 ฟาร์ม กว่า 3 แสนตัว

"เร่งด่วน ฆ่าไก่ติดเชื้อหวัดนก"


หลายจังหวัดยังกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยไข้หวัดนก หลังเชื้อมรณะกลับมาระบาดอีกครั้งและคร่าชีวิตชาวบ้านใน จ.พิจิตร ไปแล้ว 1 ราย โดยผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 30 ก.ค. ว่าที่ จ.พิจิตร เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เขต 6 จ.พิษณุโลก และ จ.พิจิตร ได้ระดมกำลังเข้าทำลายไก่ของเกษตรกรในพื้นที่ ต.เมืองเก่า อ.เมืองพิจิตร จำนวนหนึ่ง

หลังมีการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในพื้นที่ พร้อมกับตั้งด่านตรวจสกัดการขนย้ายสัตว์ปีกอย่างเข้มงวด เช่นเดียวกับที่ จ.เพชรบูรณ์ มีรายงานว่าไก่พื้นเมืองของเกษตรกรท้องที่หมู่ 7 บ้านโคกเจริญ ต.ชนแดน อ.ชนแดน ซึ่งเป็นเขตพื้นที่รอยต่อกับ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ล้มตายจำนวนมาก ทางจังหวัดได้รับรายงานสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบทำลายซากไก่ รวมทั้งพ่นยาฆ่าเชื้อเร่งด่วนแล้ว


"ตั้งด่านพ่นยา รถยนต์ทุกคัน"


จ.นครพนม วันเดียวกัน นายนิคม เกิดขันหมาก ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย น.ส.ฉวีวรรณ เลียววิจักร์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ น.พ.พีระ อารีรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมสังคม 9 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ระดมกำลังจากหน่วยงานต่างๆจำนวน 1,500 คน พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์เข้าทำลายไก่ของเกษตรกรจำนวน 78 ฟาร์ม ในพื้นที่ ต.บ้านกลาง อ.เมืองนครพนม ซึ่งมีไก่เหลืออยู่ประมาณ 280,000 ตัว

หลังจากที่ได้ทำลายไปก่อนหน้านี้แล้ว 40,000 ตัว โดยนายนิคมเปิดเผยว่า เมื่ออาทิตย์ ที่ผ่านมาไก่ในฟาร์มของชาวบ้านจู่ๆล้มตายไปหลายพันตัว จึงได้ส่งซากไก่ไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น พบเชื้อไข้หวัดนกในซากไก่ จึงระดมเจ้าหน้าที่เข้าทำลายไก่ที่เหลือในฟาร์มทั้งหมด พร้อมตั้งด่านตรวจพ่นยาฆ่าเชื้อ รถยนต์ทุกชนิดที่วิ่งผ่านพื้นที่ และห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก ทุกชนิดเข้าออกตามแนวชายแดน


"เฝ้าระวังผู้สัมผัสไก่ กว่า 122 ราย"


น.พ.เด่นชัย ศรกิจ สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ได้เฝ้าระวังกลุ่มผู้สัมผัสไก่ 122 ราย เจ้าของฟาร์ม 78 ฟาร์ม และมีกำลังทหารและอาสาสมัครมาช่วยกำจัดซากไก่ ภายหลังที่ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในไก่ไข่ที่ ต.บ้านกลาง อ.เมืองนครพนม โดยให้ อสม.เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยประเมินสถานการณ์ในทุกวัน จนถึงขณะนี้พบผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก 2 ราย

เป็นเด็กชายอายุ 14 ปี ผลตรวจเบื้องต้นไม่ใช่ไข้หวัดนก แต่ได้ส่งตรวจ ยืนยันที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์อุบลราชธานี คาดทราบ ผลเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันป้องกันโรค โดยล้างมือบ่อยๆหลังหยิบจับสิ่งของอื่น รวมทั้งรับประทานเนื้อสัตว์ปีกและไข่ที่ปรุงสุก ให้งดกิน ไข่ลวก น้ำสลัดที่ปรุงจากไข่ดิบ เพื่อความปลอดภัย


"ผู้เสียชีวิตติดเชื้อหวัดนกแน่นอน"


ทางด้าน น.พ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ การแพทย์ เปิดเผยระหว่างเดินทางไปตรวจสถานการณ์ ไข้หวัดนกใน จ.พิจิตร ว่า สำหรับผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ผลการตรวจพิสูจน์ยืนยันแล้วว่าผู้เสียชีวิตติดเชื้อไข้หวัดนกแน่นอน ส่วนจะติดเชื้อไข้เลือดออกด้วยหรือไม่นั้นกำลังตรวจพิสูจน์อยู่ คาดว่าจะทราบผลภายในวันที่ 7 ส.ค.นี้ หากมีไข้เลือดออกร่วมด้วยถือว่าเป็นรายแรกของโลก เป็นการส่งสัญญาณว่าอาการไข้หวัดนกโดยทั่วไปเปลี่ยนไปแล้ว

แต่เท่าที่ประเมินยังไม่น่าจะเปลี่ยนสายพันธุ์ ขณะเดียวกันได้จัดส่งรถโมบายที่มีห้องแล็บและผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งเครื่องมือทันสมัยไปประจำการที่ จ.พิจิตร เพื่อให้การรักษาและวินิจฉัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะที่ผ่านมาการติดต่อสื่อสารยังไม่ดีเท่าที่ควร ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือ จ.พิจิตร มีการ ระบาดของโรคในเวลาเดียวกัน 3 โรค คือโรคหวัดนก ไข้ เลือดออก และไข้หวัดใหญ่ ได้จัดส่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ช่วงตั้งแต่ 1 ม.ค.-29 ก.ค.49 มีการส่งตัวอย่างของผู้ป่วยทั้งสิ้น 1,835 ราย จาก 67 จังหวัด ทำให้ต้องพัฒนาการตรวจทางห้องปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ทราบผลเร็วขึ้น


"เฝ้าระวังการติดเชื้อในคนอย่างเข้มข้น"


น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสุขภาพผู้ป่วยที่มีไข้ ไอ หรือปอดบวม และมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกป่วย ตาย เพื่อคัดกรองขึ้นบัญชีเป็นผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกอย่างเป็นทางการ จากสถานพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ ทั้งหมด 80 ราย จาก 19 จังหวัด ได้แก่ พิจิตร 18 ราย สุโขทัย 14 ราย พิษณุโลก และสุพรรณบุรี จังหวัดละ 9 ราย น่าน 7 ราย นครสวรรค์ 4 ราย เพชรบูรณ์และอุตรดิตถ์จังหวัดละ 3 ราย นครปฐม และนนทบุรี จังหวัดละ 2 ราย กทม. กาญจนบุรี กำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา นครนายก ปทุมธานี ปราจีนบุรี ลำพูน

และอุทัยธานีจังหวัดละ 1 ราย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ สำหรับเด็กวัย 11 เดือนที่ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร ที่ป่วยมีไข้สูง ไอ และนอนรักษาตัวที่ รพ.พิจิตร ล่าสุดอาการดีขึ้น ไม่มีไข้ ไม่ไอ นั่งเล่น กินนมได้ ยังรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ ส่วน จ.นครพนมที่พบไก่ไข่ติดเชื้อไข้หวัดนก ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดควบคุมเฝ้าระวังการติดเชื้อในคนอย่างเข้มข้น ทั้งจากหมู่บ้าน และกลุ่มผู้ป่วยที่เข้ารักษาใน รพ.ทุกระดับ


"ไม่ทราบว่าติดมาจากประเทศใดบ้าง"


ในขณะที่ นายอดิศร เพียงเกษ รักษาการ รมช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงที่บ้านพักใน จ.ขอนแก่น ว่าขณะนี้พบเชื้อไข้หวัดนกที่ จ.นครพนมเพียงจังหวัดเดียว ส่วนจังหวัดอื่นยังไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดของเชื้อ และเพื่อเป็นการป้องกันควบคุมการระบาดของเชื้อโรคตามแนวตะเข็บชายแดน ในวันที่ 2 ส.ค. จะเดินทางไปที่ประเทศลาว เพื่อร่วมหารือแนวทางการป้องกันการแพร่

ระบาดของโรคไข้หวัดนก เพราะทางลาวก็เกรงกลัวการระบาดของเชื้อโรคเป็นอย่างมาก เนื่องจากการแพร่ ระบาดอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน เขาเองก็ไม่รู้ว่ามาจากประเทศใดบ้าง ในส่วนของ จ.นครพนมนั้น เกษตรกรเลี้ยงไก่มีทั้งหมด 78 ราย ไก่ตายในช่วงวันที่ 24-26 ก.ค.ที่ประมาณ 2,000 กว่าตัว ได้ทำความเข้าใจกับเกษตรกรผู้เลี้ยง เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อ จึงต้องทำลายไก่ทิ้งทั้งหมด โดยจ่ายค่าชดเชยให้กับเกษตรกรทั้งหมดประมาณ 75% ของราคาไก่


"ภาคเหนือตอนล่างน่าห่วง"


นายสัตวแพทย์ยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงภาพรวมของสถานการณ์โรคไข้หวัดนก ว่า ในประเทศไทยนั้น พบเชื้อไข้หวัดนกที่ จ.พิจิตรและจ.นครพนม ส่วนพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือภาคเหนือตอนล่าง ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง คือ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก กำแพงเพชร

นครสวรรค์ อุทัยธานี โดยให้ ผวจ. นำทีม อสม.เข้าไปเยี่ยมประชาชนและเกษตรกรทุกบ้าน เพื่อที่จะตรวจหาว่าแต่ละบ้านมีผู้ป่วยหรือไม่ มีการเลี้ยงสัตว์ปีกและจดทะเบียนสัตว์ปีกจำนวนเท่าใด จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ


"จับนกอพยพสุ่มตรวจหาเชื้อหวัดนก"


นายธวัชชัย เสถียรกาล หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมอุทยานสัตว์ป่าและพรรณพืชได้ส่งเจ้าหน้าที่ 4 คน จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ากรมหลวงชุมพรฯ เข้าจับนกอพยพเพื่อสุ่มตรวจหาเชื้อไข้หวัดนก ที่บริเวณบึงบัวหลวง ใกล้โรงเจลุ่ยอิมยี่ ต.ไร่เก่า กิ่ง อ.สามร้อยยอด และบริเวณชายหาดสามพระยา ต.เขาแดง อ.กุยบุรี

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดที่นกอพยพเข้ามาหากินมากที่สุด ในฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง แต่ปีนี้พบว่าจำนวนนกอพยพมีปริมาณไม่มากเท่าที่ควร และยังไม่พบรายงานการพบเชื้อ ซึ่งได้รายงานให้กรมฯทราบทุก 15 วัน ทั้งนี้ ได้ออกแจ้งเตือนแรงงานต่างด้าวที่เข้ามารับจ้างทำนากุ้ง ที่อยู่ใกล้ กับจุดที่มีนกอพยพลงมาหากิน ให้เลิกพฤติกรรมจับนกมาบริโภค เพราะถือว่ายังมีความเสี่ยง


"ขอย้ายนานแล้ว ไม่มีปัญหาอื่น"


ส่วนกรณีกรมปศุสัตว์มีคำสั่งย้ายนางวรรณี สันตมนัส ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก ไปเป็นปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี ในช่วงไข้หวัดนกระบาดนั้น ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงคำสั่งย้ายดังกล่าว เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อเท็จจริงกับนางวรรณี ได้รับการเปิดเผยว่าเป็นการขอย้ายตัวเองมานานแล้ว เพราะครอบครัวอยู่ จ.นครปฐม การขอไปอยู่ จ.สุพรรณบุรี ทำให้ มีเวลาอยู่ใกล้ครอบครัวมากขึ้น ระหว่างรอคำสั่งยังคงทำงานอย่างเต็มที่

และไม่รู้สึกท้อแท้อะไร ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่เร่งทำลายไก่ที่มีการตายผิดปกติทั้งหมด ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ทำงานกันเต็มที่ แต่มีบางกลุ่มไม่ยอมให้ทำลายไก่ ทำให้มีไก่ตายผิดปกติมากขึ้น โดยในวันเดียวกันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าทำลายไก่ในพื้นที่ 8 หมู่บ้านของ อ.วังทอง โดยนำไก่ทั้งหมดใส่ถุงแล้วขุดหลุมฝังกลบ รวมทั้งให้ความรู้กับชาวบ้านถึงวิธีการป้องกันดูแลตัวเองด้วย


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์