ค้านเลิกเก็บภาษีโทรมือถือ ชี้รัฐสูญรายได้1.6หมื่นล้าน

มีการเสนอยกเลิกเก็บภาษี


วันนี้ (14 ธ.ค.) นายศานิต ร่างน้อย อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอยกเลิกเก็บภาษีสรรพสามิตในกิจการโทรคมนาคมสำหรับโทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์พื้นฐาน ว่า

ต้องการหาแนวทางอื่นมาชดเชย


จะทำให้กรมสูญเสียรายได้ 16,000 ล้านบาทในปี 2550 ซึ่งจะต้องหาแนวทางจัดเก็บภาษีส่วนอื่นมาชดเชย เช่น ขยายฐานภาษีสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม พลังงาน และสุขภาพ หรืออาจต้องยอมสูญเสียรายได้ดังกล่าวไป โดยทั้งหมดจะขึ้นกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นผู้ตัดสินใจ

โทรศัพท์มือถือ...ถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย


อย่างไรก็ตาม นายศานิต กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าโทรศัพท์มือถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เนื่องจากรัฐบาลได้วางโครงข่ายโทรศัพท์พื้นฐานเป็นทางเลือกแล้ว จึงคิดว่าควรจัดเก็บภาษีสรรพสามิตต่อไป

ส่วนภาษีในกลุ่มอื่นๆ โดยเฉพาะสุราขณะนี้จัดเก็บเกือบเต็มเพดานแล้วจึงขยับขยายได้ยาก แต่กรมฯจะศึกษาการจัดเก็บสุราทั้งระบบอีกครั้ง เนื่องจากมีนักวิชาการเสนอให้เก็บภาษีตามดีกรีของสุรา

เงินบาทแข็งตัวทำให้มีสินค้าฟุ่มเฟือยในไทยมาก


"กรมฯจะศึกษาผลกระทบหากต้องขึ้นภาษีเหล้าขาว ว่าใครจะได้ประโยชน์ เนื่องจากผู้บริโภคเป็นผู้มีรายได้น้อย ส่วนบุหรี่นำเข้ากำลังพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรกับสินค้ากลุ่มนี้ที่ได้แจ้งราคาต่ำเกินจริง" อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าว


นายศานิต กล่าวถึงเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นว่าจะทำให้สินค้าฟุ่มเฟือยเข้ามาไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะทำให้เก็บภาษีสรรพสามิตได้มากขึ้นเนื่องจากราคาสินค้าถูกลง แต่อาจกระทบทำให้ภาษีนำเข้าวัตถุดิบต่ำลง


ขอขอบคุณแหล่งข่าวดีๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์