ค้านทุ่มงบยื้อแพนด้าวอนรัฐดูแลช้างไทย

ค้านทุ่มงบยื้อแพนด้าวอนรัฐดูแลช้างไทย

กลุ่มเพื่อนช้างเรียกร้องรัฐบาลจัดงบดูแลสัตว์ไทยเหมือนหมีแพนด้า

นางโซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะต้องจ่ายเงินปีละกว่า 44 ล้านบาท เพื่อให้ครอบครัวหมีแพนด้าอยู่ในประเทศไทยต่ออีก 15 ปี ขณะที่สัตว์ป่าชนิดอื่นๆ ที่อยู่ในประเทศไทย รวมถึงช้างที่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมือง กลับต้องอยู่อย่างลำบาก เพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยเหลียวแลแม้แต่น้อย

นางโซไรดา กล่าวว่า งบที่ดูแลช้างป่าและช้างเลี้ยงตามปางช้างทั่วประเทศไทย

มูลนิธิต้องระดมเงินจากประชาชนและในส่วนของต่างประเทศได้แค่ปีละไม่ถึง 12 ล้านบาท ยังไม่รวมสัตว์อื่นๆ ที่อยู่ในสวนสัตว์และตามธรรมชาติ ที่ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแลอย่างชัดเจน ขณะที่หมีแพนด้าที่มาอยู่ในประเทศไทย รัฐต้องจ่ายเงินค่าสนับสนุนให้กับประเทศจีนอย่างเป็นระบบ

“ส่วนตัวรู้สึกน้อยใจที่รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญ อยากให้รัฐบาลหันมามองสัตว์ที่อยู่ในประเทศของเรา และให้ความสำคัญเหมือนกับสัตว์อื่นๆ ที่นำมาอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม เข้าใจดีว่าการนำสัตว์ต่างถิ่นมาอยู่ก็จะมีรายได้ แต่ควรจะมีการบริหารที่ชัดเจนกับสัตว์อื่นๆ ด้วย” เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมป่าไม้ของไทย

ได้หารือกับรัฐมนตรีสำนักงานป่าไม้แห่งชาติของจีน เพื่อหาข้อสรุปให้แพนด้าอยู่ที่ประเทศไทยต่อไป โดยหลังจากที่หลินปิงกลับไปหาคู่ที่ประเทศจีนแล้ว จะกลับมาอยู่ที่ไทยพร้อมคู่อีก 15 ปี ส่วนช่วงช่วงและหลินฮุ่ยจะอยู่ในไทยอีก 10 ปี และจะต้องจ่ายค่าสนับสนุนแพนด้าให้กับรัฐบาลจีนปีละ 44 ล้านบาท


ค้านทุ่มงบยื้อแพนด้าวอนรัฐดูแลช้างไทย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์