ค้านขึ้นค่ารถสาธารณะ อ้างเศรษฐกิจไม่ดีหวั่นซ้ำ เติมประชาชน

นายบุญชัย รุ่งเรืองไพศาลสุข ประธานเครือข่ายคัดค้านการขึ้นค่าโดยสารรถสาธารณะ

เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยื่นหนังสือถึง พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม และนายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม ให้ยกเลิกการขึ้นค่าโดยสารบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) หลังจากทั้ง 2 หน่วยงานตรึงราคาค่าโดยสารมาเป็นเวลา 3 เดือน และจะสิ้นสุดในวันที่ 15 ม.ค. 51 เพราะภาวะเศรษฐกิจไม่ดี หากขึ้นค่าโดยสารอีกจะซ้ำเติมประชาชนให้ได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น
 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา เครือข่ายได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองให้ยกเลิกมติการขึ้นค่าโดยสารเรือทุกประเภท

หลังจากที่คณะกรรมการพิจารณาค่าเรือโดยสาร ที่มีนายประสงค์ ตันมณีวัฒนา อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี เป็นประธาน ได้อนุมัติขึ้นค่าโดยสารประจำทางทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยา และคลองแสนแสบ โดยให้ขึ้นค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยา (ธงสีเหลืองและสีส้ม) ระยะละ 2 บาท เรือคลองแสนแสบระยะละ 2 บาท เรือด่วนประจำทางระยะละ 1 บาท และเรือข้ามฟาก 50 สตางค์ เมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในวันที่ 16 ม.ค.นี้ ศาลปกครองจะนัดไต่สวนในเรื่องดังกล่าว


สำหรับการที่ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองนั้น เป็นเพราะจากข้อมูลพบว่า ผู้ประกอบการเดินเรือมีกำไร เช่น การเดินเรือในคลองแสนแสบมีรายได้ปีละ 230 ล้านบาท

ขณะที่ค่าเชื้อเพลิงอยู่ที่ปีละ 100 ล้านบาท และค่าคนงานประมาณปีละ 30 ล้านบาท ส่วนเรือข้ามฟากมีรายได้วันละ 54,000 บาท ค่าเชื้อเพลิงวันละ 5,000 บาท ค่าคนงานวันละ 5,000 บาท ขณะที่ค่าซ่อมปีละ 100,000 บาทต่อลำ นอกจากนี้ ในช่วงที่ราคาน้ำมันลดลง ผู้ประกอบการเดินเรือไม่ได้ลดค่าโดยสาร ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบประชาชน.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์