ค้าน! นโยบาย! เบี้ยวหนี้ ‘กยศ.’ ไม่ต่ออายุ ‘บัตรประชาชน’!

ค้าน! นโยบาย! เบี้ยวหนี้ ‘กยศ.’ ไม่ต่ออายุ ‘บัตรประชาชน’!


พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จากกรณีนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ประสานไปยังกระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอให้ไม่ต่ออายุบัตรประชาชนให้ผู้ที่ไม่ชำระหนี้ กยศ. ซึ่ง มท.กำลังไปดูว่าผิดกฎหมาย หรือ ผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการพูดถึงเรื่องดังกล่าวซึ่งตนยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน แต่เท่าที่ทราบ เรื่องนี้ยังไม่มีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อดี ข้อเสีย ให้รอบด้าน อย่างไรก็ตามส่วนตัวคิดว่า น่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ ในการติดตามทวงหนี้ อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ผ่านมาเมื่อ กยศ.มีมาตรการอะไรออกมา ก็พยายามส่งเสริมสนับสนุนให้ความร่วมมือ อาทิ การให้ทำความร่วมมือกับองค์กรนายจ้าง ในการหักเงินลูกจ้างที่เป็นลูกหนี้ กยศ.เป็นต้น

        น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า การไม่ต่ออายุบัตรประชาชน กับ การไม่มาชำระหนี้ ถือเป็นคนละเรื่องไม่น่าจะนำมาเกี่ยวข้องกันได้ ส่วนตัวเชื่อว่าหากมีการเสนอแนวคิดนี้ขึ้นมาให้ผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาจริง ๆ ก็ไม่น่าจะมีใครเห็นด้วย เพราะการมีบัตรประชาชน ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทย การไม่ต่ออายุบัตรประชาชนเพราะไม่ใช้หนี้กยศ.เป็นคนละเรื่อง และอาจจะทำให้บุคคลนั้นมีปัญหา ไม่สามารถไปทำธุรกรรม หรือ ทำนิติธรรมอะไรได้ ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่า มีแนวทางอื่นที่ดีกว่านี้แน่นอน อาทิ การที่จะ นำข้อมูลผู้กู้กยศ. บันทึกในฐานข้อมูลเครดิตบูโร เพื่อสร้างวินัยให้คนมาชำระหนี้ หรือร่วมมือกับองค์กรนายจ้างหักเงินเดือน พนักงานที่เป็นลูกหนี้กยศ. เหล่านี้ ถือเป็นแนวทางที่รับได้ แต่ถึงขั้นถ้าไม่ต่อประชาชนคนไม่ใช้หนี้ ตนก็ไม่แน่ใจเช่นกัน 

ด้าน น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกยศ. กล่าวว่า เรื่องนี้ยังเป็นเพียงแนวคิด และอยู่ระหว่างการศึกษาข้อดี ข้อเสีย รวมถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งแนวคิดหลักของกยศ. คือ อยากให้นำข้อมูลต่าง ๆ ของผู้กู้กยศ.ไปใส่ในบัตรประชาชน เพื่อให้ง่ายต่อการชำระหนี้ ติดตามลูกหนี้ หรือตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ

ขอบคุณ >> 
dailynews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์