ค้าข้าวแกงต้องมีใบอนุญาต

กทม. เตรียมนำข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องสถานที่จำหน่ายอาหารฯ บังคับใช้กับร้านค้าริมทางเท้า โดยจะงดใช้สิทธิ์กับผู้ที่ไม่มีใบอนุญาต เอาจริง 4 แสนรายทั่วกรุง-เริ่มบังคับ ต.ค.นี้...

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า  กรุงเทพมหานครเตรียมนำข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

เรื่องสถานที่จำหน่ายอาหารและสถานที่สะสมอาหาร พ.ศ. 2545 และมาบังคับใช้กับผู้ประกอบการที่ค้าอาหารบริเวณทางเท้า โดยจะงดสิทธิ์การค้าสำหรับผู้ประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาต และไม่ผ่านการอบรม รวมถึงทดสอบตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครดังกล่าว เนื่องจากปัจจุบันพบว่า พื้นที่ทางเท้ามีผู้ค้าอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น ไม่มีวัสดุป้องกันปกปิดอาหารให้พ้นจากแมลงและสัตว์นำโรค  รวมถึงฝุ่นละอองและสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ  ตลอดจนรักษาอุปกรณ์ประกอบอาหารให้สะอาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  การบังคับใช้ข้อบัญญัติดังกล่าว กทม.จะเริ่มดำเนินการจริงจังตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 หรือประมาณเดือนตุลาคม 2553 นี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานเขต ฐานะพนักงานปฏิบัติหน้าที่ได้ดำเนินจัดอบรมและออกใบอนุญาตการค้า หรือบัตรประจำตัว ผู้สัมผัสอาหารไปแล้วประมาณ 30,000 ราย จากผู้ค้าอาหารที่มีอยู่ทั่ว กทม. ประมาณ 400,000 ราย นับตั้งแต่ข้อบัญญัติดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าทางสำนักอนามัยได้มอบหมายให้หน่วยสาธารณสุขประจำเขตเป็นผู้ดำเนินการ  และให้งบประมาณที่จำกัด  ซึ่งสามารถจัดอบรมผู้ค้าได้ปีละหนึ่งครั้ง ครั้งละ 100  คนเท่านั้น  ทั้งนี้  สำนักอนามัยเตรียมประชุมกับผู้อำนวยการทั้ง 50 เขต เพื่อแจ้งนโยบายดังกล่าวและให้นำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ตามที่นายสิทธิสัตย์ เจียมวงศ์แพทย์ อดีตผู้อำนวยการสำนัก อนามัยได้ให้นโยบายไว้ว่า  หากผู้ค้ารายใดไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่มีอำนาจที่จะออกคำสั่งห้ามขายทันที เว้นแต่ผู้ประกอบการจะเข้ารับการอบรม ทดสอบ และได้ใบอนุญาต

ด้านนายไพโรจน์ สันตนิรันดร์ ผู้อำนวยการกองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย เปิดเผยผลตรวจสอบการปนเปื้อนของสารที่เป็นอันตรายกับสุขภาพ

ได้ตรวจพบสารเคมีจำพวกฟอร์มาลิน ร้อยละ 0.5 ในเครื่องในสัตว์ประเภทวัว  เช่น  ผ้าขี้ริ้ว  ซึ่งทางสำนักงานเขตที่ตรวจสอบพบอยู่ระหว่างการตรวจสอบถึงแหล่งที่มาว่าสารเคมีดังกล่าวปนเปื้อนได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่า กทม.เตรียมนำกติกาห้ามผู้ค้าอาหารบริเวณทางเท้าที่ไม่มีใบอนุญาตมาบังคับใช้ขั้นเด็ดขาด  คือหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบจะห้ามค้าขายอาหารทันที.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์