ค่าไฟรอบใหม่เตรียมหลอน

ผู้ว่าการ กฟผ.ยืนยันว่าไม่ได้เร่งจัดการประมูล แต่เป็นการดำเนินการตามขั้นตอน


นายวิเศษ จูภิบาล รักษาการ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงข่าวการที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งรัดจัดประมูลโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมพระนครเหนือและโรงไฟฟ้าบางปะกง และจะมีการดำเนินการประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลก่อสร้างมูลค่ารวม 26,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทที่ชนะการประมูลได้เลือกใช้เครื่องจักรผลิตไฟฟ้าที่ผิดเงื่อนไขของการประมูลว่า นายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการ กฟผ.ยืนยันว่าไม่ได้เร่งจัดการประมูล แต่เป็นการดำเนินการตามขั้นตอน คือรายงานให้คณะกรรมการ กฟผ.ทราบเท่านั้น ซึ่งตนได้ให้นโยบายไปว่า แม้ กฟผ.จะจัดประมูลแล้วเสร็จ ในฐานะ รมว.พลังงาน ก็จะไม่นำเรื่องนี้เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอย่างแน่นอน เพราะเป็นรัฐบาลรักษาการ



จะปรับค่าไฟฟ้าขึ้นน้อยที่สุดหากจำเป็นต้องปรับขึ้น จะไม่ให้เหมือนกับราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นสูงมาก


สำหรับแนวโน้มค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่ในรอบเดือน มิ.ย.-ก.ย. กระทรวงพลังงานจะสามารถบริหารจัดการได้ เพื่อให้ค่าไฟฟ้าปรับขึ้นน้อยที่สุดหากจำเป็นต้องปรับขึ้น จะไม่ให้เหมือนกับราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นสูงมาก

นายณรงค์ สีตสุวรรณ รองผู้ว่าการ กฟผ.กล่าวว่า การเปิดประมูลโรงไฟฟ้าพระนครเหนือและโรงไฟฟ้าบางปะกงอยู่ในขั้นตอนเปิดซองประมูลเท่านั้น และยังไม่ได้คัดเลือกผู้ประกอบการรายใดเข้ามาดำเนินโครงการดังกล่าว สำหรับเรื่องการเสนอคณะกรรมการ กฟผ.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงขั้นตอนการประมูลเท่านั้น ไม่ได้นำเสนอเพื่ออนุมัติ แต่คณะกรรมการ กฟผ.แจ้งไว้เมื่อ 4-5 วันก่อนหน้านี้แล้วว่าจะเลื่อนการประชุมออกไปก่อน เพราะในช่วงนี้ไม่เหมาะสมที่จะมาพิจารณาเรื่องใด รวมทั้ง กฟผ.จะต้องรอการตีความอำนาจหน้าที่และการดำเนินการต่างๆจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หลังจากที่ กฟผ.ต้องกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจตามคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด แต่หากไม่ต้องเลื่อนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง ก็ไม่มีปัญหาเรื่องกำลังการผลิตไฟฟ้าในระยะยาว เพราะยังมีเวลาหากต้องก่อสร้างล่าช้าออกไป แต่หากได้รับอนุมัติให้ก่อสร้าง กฟผ.ก็มีเงินเพียงพอที่จะลงทุนสร้าง แม้ไม่ได้เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ก็ตาม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์