ค่ายรถยนต์ประเมินสถานการณ์ยอดขาย ก่อนทบทวนเป้าผลิตปีนี้ใหม่

กรุงเทพฯ 4 พ.ค.-นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์  โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงกรณีไคร์สเลอร์ของสหรัฐประสบปัญหาล้มละลายและขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล ว่า ในส่วนของไทยไม่มีอุตสาหกรรมยานยนต์ของไคร์สเลอร์ จึงไม่มีผลกระทบ 


สำหรับเจอเนรัลมอเตอร์หรือจีเอ็มในสหรัฐ ที่ประสบปัญหาเช่นกัน นายสุรพงษ์ กล่าวว่า จะต้องรอดูแผนเสนอขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐในช่วงสิ้นเดือนนี้ว่า รัฐบาลจะรับแผนนี้หรือไม่

ส่วนจีเอ็มในประเทศไทยนั้น  ยังมีสภาพธุรกิจดีมาก ฐานะการเงินก็ดี หลายปีที่ผ่านมายอดการผลิตเติบโตอย่างดีทั้งการขายในประเทศและส่งออก
นายสุรพงษ์ กล่าวถึงผลการประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เมื่อวันที่  30 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า  ที่ประชุมขอให้สมาชิกจากค่ายรถยนต์ทุกค่ายตรวจสอบคำสั่งซื้อและจัดทำแผนการผลิตในภาพรวมทั้งการส่งออกและจำหน่ายในประเทศแล้วมาประชุมร่วมกันอีกครั้ง  เพื่อประเมินสถานการณ์การผลิตในภาพรวม  อย่างไรก็ตาม  ขณะนี้เป้าหมายการผลิตรถยนต์ตลอดปี  2552  ยังคงไว้ที่ 1.08  ล้านคัน  ซึ่งจะปรับเปลี่ยนหรือไม่   แล้วแต่ข้อมูลที่จะได้รับในการประชุมครั้งต่อไป  หากบางรายจำเป็นต้องหยุดการผลิตก็จะหยุดช่วงสั้น ๆ  เพื่อปรับให้เหมาะสมกับยอดคำสั่งซื้อ แต่ในช่วง  2-3  เดือนที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ลดลงมาก  โดยในช่วง 3 เดือนแรกยอดขายลดลงร้อยละ 50  คาดว่าอีก 6 เดือนจะลดลงร้อยละ 40  อย่างไรก็ตาม ค่ายรถยนต์ไม่ใช้วิธีลดราคาขาย  แต่จะให้ของแถมหรือลดดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อเพื่อกระตุ้นยอดขายแทน


ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์ คาดว่า จะมียอดรวม  592,000  คัน

และยอดขายในประเทศ 500,000  คัน  แบ่งเป็นรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ  488,000  คัน นำเข้า  12,000  คัน  และตลอดทั้งปียอดขายในประเทศลดลงร้อยละ 18  ส่วนยอดส่งออกลดลงประมาณร้อยละ  25. - สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์