ค่าจ้าง 300 บ.เอสเอ็มอีรอปิดล้านราย

นายสมมาต ขุนเศษฐ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)

เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ก.ค. นี้ คณะกรรมการบริหาร ส.อ.ท. จะหารือถึงผลกระทบนโยบายประชานิยมของพรรคเพื่อไทย หลังเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลจะเร่งดำเนินนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ และปรับเงินเดือนขั้นต่ำ 15,000 บาทต่อเดือน เพื่อเสนอให้รัฐบาลชุดใหม่พิจารณา เนื่องจากจะกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมอย่างหนัก โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี 2.8 ล้านราย
   
นายทวี ปิยะวัฒนา รองประธาน ส.อ.ท. และประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท แปซิฟิคแปรรูปสัตว์น้ำ จำกัด กล่าวว่า
 
หากรัฐบาลชุดใหม่ต้องการเร่งปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน และเงินเดือน ปริญญาตรี 15,000 บาทต่อเดือน จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างมาก และคาดว่าจะต้องปิดกิจการไม่ต่ำกว่า 1 ล้านราย ซึ่งจะส่งผลเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจมหาศาล 
   
“ภาคเอกชนได้ฟังนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช ทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยพูดถึงนโยบายการขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวัน และปรับเงินเดือนเป็น 15,000 บาท ที่บอกว่าจะดันทุรังทำให้ได้ เศรษฐกิจไทยคงเจ๊งในต้นปีหน้าแน่นอน แม้บอกว่าจะเอามาตรการภาษีมาช่วย แต่ภาคเอกชนที่ไหนจะมีเงินมาจ่ายภาษี เพราะขาดทุนแล้ว ถ้าขึ้นจริงก็มีแต่บริษัทที่ทำธุรกิจอาหารและเกษตรรายใหญ่ที่อยู่ได้ ซึ่งการที่นายสุชาติ ยืนยันนโยบายนี้เอกชนมองแล้วไม่น่ามาเป็นรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ควรเป็นนายโอฬาร ไชยประวัติ ดีกว่า”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์