คู่รักเกย์ประท้วงศาลสูงแคลิฟอร์เนียฟันแต่งงานผิดกม.

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า

  เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลสูงรัฐแคลิฟอร์เนียมีคำพิพากษายืนด้วยเสียงข้างมาก 6 ต่อ 1  ยืนยันว่า  "ญัตติข้อที่ 8" ซึ่งเป็นผลการลงประชามติของชาวรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2551 ซึ่งให้คำนิยามใหม่สำหรับการแต่งงานในรัฐนี้ว่า เป็นการแต่งงานระหว่างชายและหญิงเท่านั้น ผ่านการรับรองด้วยคะแนนร้อยละ 52.5 จึงถูกต้องตามกฏหมาย และสมควรมีผลใช้บังคับ ส่งผลให้การแต่งงานระหว่างบุคคลเพศเดียวกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ศาลมีคำตัดสินด้วยว่าการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน 18,000 คู่ ก่อนการลงประชามติ ยังมีผลต่อไป

 
รายงานระบุว่า

คำพิพากษาดังกล่าว สร้างความผิดหวังให้บรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน ขณะที่รัฐอื่นๆ กลับไม่เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย


ด้านนายอาโนลด์ ชวาเซเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย  กล่าวว่า
 
ขาก็จะยืนยันคำพิพากษาของศาลสูง แม้จะเชื่อว่าสักวันหนึ่งประชาชนหรือศาลจะยอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมคำตัดสินของศาลที่ให้การสมรส 18,000 คู่ยังมีผล พร้อมเรียกร้องให้ผู้ไม่พอใจคำตัดสินมีปฏิกิริยาอย่างสงบ ไม่ทำสิ่งที่ผิดกฏหมาย ขณะที่ตำรวจจับกุมผู้สนับสนุนการแต่งงานของชาวเกย์ที่คล้องแขนกันนั่งขวางการจราจร บนถนนสายหลักสายหนึ่งใกล้กับศาลด้วย

 

ทั้งนี้  รัฐเมน,คอนเนคติกัต, แมสซาจูเซ็ทส์,เวอร์มอนต์ และไอโอว่า

ต่างให้สิทธ์ในการแต่งงานอย่างเต็มรูปแบบแก่คู่แต่งงานชาวเกย์ และรัฐนิวแฮมเชียร์กับนิวยอร์คก็ใกล้จะออกกฏหมายลักษณะเดียวกัน สวนทางกับรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ศาลเดียวกันนี้ได้ลงมติด้วยคะแนน 4 ต่อ 3 ให้การแต่งงานของบุคคลเพศเดียวกันถูกกฏหมาย ก่อนที่กลุ่มศาสนาและพวกหัวอนุรักษ์นิยมจะหาเสียงสนับสนุนมากพอและจัดการลงประชามติในเรื่องนี้เมื่อ 4 พฤศจิกายนปีที่แล้ว อันเป็นวันเดียวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์