คุมเที่ยวอุทยานเอราวัณ จัดบัตรคิวเล่นน้ำตก ดีเดย์วันพ่อ เล่นได้ไม่เกินคนละ 4 ช.ม.

มาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวนำร่องในอุทยานแห่งชาติ 10 แห่งเริ่มแล้ว น้ำตกเอราวัณ จ.กาญจนบุรี ดีเดย์จัดบัตรคิวเล่นน้ำได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อคนหรือต่อก๊วน ดีเดย์วันพ่อแห่งชาติ ซ้ำหากนักท่องเที่ยวเต็มจะเกลี่ยไปจุดใกล้เคียงอื่นๆ

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดประชุมเรื่อง 'แนวทางจัดการผลกระทบจากการท่องเที่ยวที่เกินขีดความสามารถในการรองรับได้ของอุทยานแห่งชาติ' นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการส่วนศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติ กล่าวในที่ประชุมว่า ภายหลังจากกรมอุทยานฯได้ประกาศมาตรการจำกัดนักท่องเที่ยวนำร่องในอุทยานแห่งชาติ 10 แห่ง เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา คือ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง,ดอยผ้าห่มปก,ดอยอินทนนท์,ดอยสุเทพ-ปุย,ภูกระดึง,เขาใหญ่,เอราวัณ,แก่งกระจาน,หมู่เกาะสุรินทร์ และหมู่เกาะสิมิลัน ขณะนี้อุทยานฯนำร่องทั้ง 10 จึงได้เตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึงนี้  ขณะนี้กำลังจะมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสีเขียว โดยห้ามนำบรรจุภัณฑ์พลาสติค และกล่องโฟม เข้าไปในอุทยานฯอย่างเด็ดขาด แต่จะเริ่มในอุทยานฯระดับท็อปเท็นนำร่องก่อน

นายสุรชัย อจลบุญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า  ขณะนี้ทางเอราวัณจึงได้เตรียมมาตรการจำกัดเวลาเข้าชมบริเวณน้ำตกเอราวัณ

โดยใช้วิธีการแจกบัตรหรือตั๋วที่ด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียม เพื่อแจ้งเวลาเข้าชมและนันทนาการบริเวณน้ำตกไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อคน หรือต่อหมู่คณะ คาดว่าจะเริ่มช่วงวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป เมื่อนักท่องเที่ยวเต็มพื้นที่แล้วจะจัดเกลี่ยให้ไปเที่ยวในจุดอื่นๆ คือ ถ้ำพระธาตุ ถ้ำวังบาดาล ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานฯ แต่ถ้ามากเกินจำนวนแล้ว จะแนะนำให้ไปในอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ หรือใกล้เคียง



ด้านนายณรงค์ มหรรณพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้เขาใหญ่ถูกกำหนดให้จำกัดนักท่องเที่ยวไป-กลับ 4,400 คน พักค้างคืน 600 คน สำหรับช่วงเทศกาลท่องเที่ยวในหน้าหนาวและเทศกาลปีใหม่ บ้านพักของเขาใหญ่ถูกจองเต็มหมดแล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์