คุมเข้ม ! พื้นที่ปลอดเหล้าในสถานที่ราชการ


             นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  เปิดเผย ภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การจัดสถานที่ราชการและสวนสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย สำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต สถานีตำรวจนครบาลทุกแห่ง และสวนสาธารณะเป็นพื้นที่ปลอดเหล้าตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551      ว่า   ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ กำหนดให้สถานที่ราชการและสวนสาธารณะที่อยู่ในกำกับดูแลของราชการ ต้องปฏิบัติดังนี้ 1.ห้ามขายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด 2.ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด โดยอนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้เฉพาะในร้านค้าหรือสโมสรที่เปิดบริการเป็นประจำหรือถาวร  ห้ามขายให้แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์  และให้ขายได้เฉพาะในเวลาที่กฎหมายกำหนดเท่านั้นคือเวลา 11.00-14.00 น. และ เวลา 17.00-24.00 น.  ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติเหมือนกันทั่วประเทศ  เพื่อมุ่งลดปัญหาที่เกิดมาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งอุบัติเหตุ อาชญากรรม


ทั้งนี้ เพื่อสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะดำเนินในปีแรก คือการเร่งรัดปราบปรามการค้ายาเสพติด ผู้มีอิทธิพล สิ่งอบายมุขและสิ่งยั่วยุเยาวชน ซึ่งรวมถึงเหล้าด้วย  ขณะนี้ต้องยอมรับว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการมอมเยาวชนให้ริลองหลายรูปแบบ ให้ดื่มง่ายหรือสังเกตยากขึ้น เช่นทำเป็นเหล้าปั่นคล้ายน้ำผลไม้ปั่น  หรือผสมแล้วใส่ในภาชนะบรรจุน้ำดื่มชนิดอื่น

จะให้เจ้าหน้าที่กวดขันให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มข้น  และลงโทษอย่างจริงจัง คือ 1. การโฆษณาหรือส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 50,000 บาท  2. ถ้าขายหรือบริโภคในสถานที่หรือบริเวณต้องห้ามตามกฎหมายจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  3. การขายผิดเวลากำหนดมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ  4. ถ้าขายให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


อย่างไรก็ตาม การติดตามเฝ้าระวังผู้กระทำผิดเรื่องเหล้าจะต้องทำรอบด้าน 360 องศา อาศัยความร่วมมือจากสังคม ประชาชน  กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดสายด่วนรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเหล้าทางหมายเลข 02- 5901332 ตลอด 24 ชั่วโมง  ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553 – สิงหาคม 2554 ได้รับแจ้ง  3,690 สาย เฉลี่ยวันละ 11 สาย  ในจำนวนนี้ร้อยละ 71 อยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล  ได้เร่งให้เข้มงวดกวดขันร้านค้า สถานประกอบการ  เพิ่มความถี่ตรวจเตือนเรื่องกฎหมายให้มากขึ้น  เรื่องที่รับแจ้งส่วนใหญ่เป็นเรื่อง การโฆษณาและการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายของร้านค้า การขายเหล้าบริเวณรอบสถานศึกษาและมหาวิทยาลัยต่างๆ ตลอดจนการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ นายแพทย์ณรงค์กล่าว


จากการสำรวจพฤติกรรมการดื่มสุราปี 2550 พบว่าประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปที่มี 51.2 ล้านคน พบเป็นผู้ที่ดื่มสุรา 14.9 ล้านคนหรือร้อยละ 29  ผู้ชายดื่มมากกว่าผู้หญิงประมาณ 6 เท่า  และที่น่าเป็นห่วง กลุ่มเยาวชนอายุต่ำกว่า 24 ปี มีอัตราดื่มสูงถึงร้อยละ 22  เริ่มดื่มอายุเฉลี่ย 17 ปี   กลุ่มวัยทำงานมีอัตราการดื่มมากกว่ากลุ่มอื่นคือร้อยละ 34    เริ่มดื่มอายุเฉลี่ย 20 ปี   


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์