คุมองป่วนเจอญี่ปุ่นแก้สัญญา



"คุมอง"ป่วนเจอญี่ปุ่นแก้สัญญา เพิ่มเงื่อนไขประเมินทุก2ปี ห้ามตั้งร.ร.เลียนแบบใน1ปี

สถาบันคุมอง 450 แห่งในเมืองไทยป่วน โดนบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นจับเซ็นสัญญาใหม่ แก้เงื่อนไข 3 ข้อ ประเมินผลงานทุก 2 ปี ถ้าไม่ผ่านไม่ต่อสัญญา แถมเปิดช่อง บ.แม่มีสิทธิทำแข่ง ถ้าเลิกห้ามตั้งสถาบันเลียนแบบภายในระยะ 10 กม. ภายใน 1 ปี เผยกว่า 3 ใน 4 ยังยื้อไม่ยอมเซ็น ลั่นสู้ถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าว "มติชน" รายงานว่า ได้รับร้องเรียนจากผู้ได้รับสิทธิเปิดสถาบันกวดวิชาคณิตศาสตร์แนวใหม่ "คุมอง" (Kumon) ว่า ขณะนี้ผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์คุมองในไทยกำลังประสบปัญหาขัดแย้งกับเจ้าของสิทธิจากประเทศญี่ปุ่น

ผู้รับสิทธิแฟรนไชส์ของสถาบันคุมองรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทแม่ของคุมอง ที่ประเทศญี่ปุ่นได้มีการเปลี่ยนนโยบายในการบริหารแฟรนไชส์ใหม่ โดยให้ผู้ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ซีทั้งหมดในเมืองไทย ที่มีอยู่ 450 ศูนย์ทั่วประเทศ คืนสัญญาเดิม และให้เซ็นสัญญาใหม่ภายในวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตามเมื่อถึงวันกำหนดสุดท้ายของการคืนสัญญา ปรากฏว่า มีแฟรนไชส์ซีที่มาลงนามในสัญญาใหม่เพียง 120 ศูนย์ทั่วประเทศ ส่วนที่เหลืออีก 330 แห่งทั่วประเทศหรือประมาณ 3 ใน 4 ของแฟรนไชส์ซีทั่วหมด ยังไม่ได้ลงนามในสัญญาใหม่เพราะเห็นว่ารายละเอียดในสัญญาใหม่ที่ให้ลงนามนั้นมีความไม่เป็นธรรมในหลายข้อ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับรายละเอียดหลักในสัญญาฉบับใหม่ที่เห็นว่าไม่เป็นธรรมนั้น มี 3 ข้อหลักคือ ประกอบด้วย
      1.รายละเอียดเรื่องการต่อสัญญา โดยในสัญญาเดิมนั้น กำหนดให้ต่อสัญญาอัตโนมัติทุกๆ 2 ปี หากแฟรนไชส์ซีไม่ทำผิดเงื่อนไขของบริษัท แต่สัญญาใหม่ให้เซ็นสัญญาใหม่ทุกๆ 2 ปี โดยจะมีเกณฑ์ในการประเมิน ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทยังไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าจะต้องใช้เกณฑ์เรื่องไหนบ้าง
      2.สัญญาเก่าไม่ได้มีการกำหนดพื้นที่ธุรกิจ แต่สัญญาใหม่ เพิ่มว่า คุมองสามารถที่จะไปเปิดในช่องไหนก็ได้ หรือแม้แต่ในโรงเรียน ซึ่งการระบุลักษณะเงื่อนไขนี้เท่ากับว่าจะเข้ามาเปิดแข่งกับแฟรนไชส์ซีของตัวเอง
   และ 3.สัญญาเดิม กำหนดว่า หลังจากเลิกธุรกิจคุมอง 1 ปี จะต้องห้ามทำกิจการคล้ายกัน แต่สัญญาใหม่ กำหนดว่า ห้ามทำธุรกิจการศึกษาเสริมใดๆ ภายในระยะ 10 กิโลเมตร เป็นเวลา 1 ปี ซึ่งถือว่ามีความเข้มงวดเกินไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ทางแฟรนไชส์ซีของคุมองได้ให้กรมธุรกิจการค้าเป็นตัวกลางในการเจรจาเรื่องนี้และมีข้อตกลงกันว่า ในกลุ่มที่ยังไม่เซ็นสัญญา สัญญาใหม่จะยังไม่มีผลจนกว่าจะตกลงกันได้ พร้อมกันนี้ ในวันที่ 17 สิงหาคมนี้กลุ่มแฟรนไชส์ซีประมาณ 100 คนจะรวมตัวกันที่ศูนย์คุมอง ที่สี่แยกบ้านแขก เพื่อกำหนดท่าทีเรื่องนี้ร่วมกันต่อไป และจะคัดค้านเรื่องนี้ให้ถึงที่สุดต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัทแม่คุมองที่ญี่ปุ่นมีแผนจะเปลี่ยนสัญญาในการบริหารแฟรนไชส์ทั่วโลก โดยขณะนี้ได้ดำเนินการที่ประเทศฟิลิปปินส์ไปแล้ว ส่วนไทยเป็นประเทศที่สอง โดยเปลี่ยนเฉพาะเนื้อหาในสัญญา แต่ไม่มีการปรับเพิ่มค่าแรกเข้าหรือค่าธรรมเนียมอื่นๆ แต่อย่างใด

ภาพจาก : thaifranchisecenter.com



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์