คุมรีสอร์ทหรูมัลดีฟส์เมืองไทย หวั่นกระทบธรรมชาติ

ผู้ว่ากาญจน์สั่งคุมเข้ม "มัลดีฟส์เมืองไทย" รีสอร์ทหรูผุดกลางอ่างเก็นน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อมในอนาคต ...

ตามที่นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี

ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากสถานที่พักแรมที่ก่อสร้างขึ้นในอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรีนั้น ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์-บริหาร ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ได้เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เนื่องจากบรรยากาศ และทิวทัศน์ของอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์มีความสวยงามมาก โดยถือว่าอ่างเก็บนำเขื่อนศรีนครินทร์เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่มาก ดังนั้นจึงมีแนวโน้มว่า จะมีการลงทุนด้านธุรกิจที่พัก และท่องเที่ยวทางน้ำรวมถึงท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์จำนวนมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นผลดีต่อการสร้างรายได้แก่ชาวเมืองกาญจน์ต่อไปในอนาคต

วันเดียวกัน นายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ รองผู้ว่าฯ กาญจนบุรี

พร้อมด้วยนาย ไพฑูรย์ มุสิกะโปดก นายอำเภอศรีสวัสดิ์, สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี, ป้องกันจังหวัดกาญจนบุรี, หน.สำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ 3 สาขากาญจนบุรี, ผอ.เขื่อนศรีนครินทร์, หน.อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์, ตัวแทน อบต.ท่ากระดาน และ อบต.ตำบลนาสวน เข้าร่วมประชุมเพื่อระดมสมองแก้ไขปัญหามัลดีฟส์เมืองไทย รีสอร์ทหรู ที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดบริเวณ เขื่อนศรีนครินทร์ เพื่อป้องกันปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

นายชัยวัฒน์  กล่าวว่า ทางจังหวัดกาญจนบุรีมีความกังวลใจเกี่ยวกับปัญหาการก่อสร้างรีสอร์ทที่มีแนว โน้มว่าจะมีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นในอนาคต

โดยเฉพาะตามแนวบริเวณริมน้ำเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ขึ้นไปจนถึงตำบลนาสวน และตำบลท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ ซึ่งตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้จังหวัด กาญจนบุรี ( คปป.กจ.จ.) ครั้งที่ 3/2553 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา เรื่องขอให้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหากรณีมัลดีฟส์เมืองไทย ทั้งกรณีการสร้างที่พักในน้ำ การล่องแพพัก แพท่องเที่ยว รวมทั้งมีการเล่นเจ็ทสกี และสกู๊ตเตอร์ ตามรีสอร์ทต่างๆ ที่อยู่บริเวณเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ เพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต

รอง ผวจ.กาญจนบุรี กล่าวต่อว่า จึงมีคำสั่งจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 818/2553 ลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2553

เรื่องแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหากรณีมัลดีฟส์เมืองไทย ในบริเวณเขื่อนศรีนครินทร์ ท้องที่อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อร่วมกันตรวจสอบและกำหนดแนวทางรวมทั้งมาตรการในการควบคุมการจัดการท่อง เที่ยวบริเวณมัลดีฟส์เมืองไทยไม่ให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมในอนาคต

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า การก่อสร้างรีสอร์สในพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์กำลังได้รับความ นิยมจากนักลงทุน

ด้านกิจการโรงแรมที่จะเดินทางมาลงทุนในพื้นที่มีจำนวนมากขึ้น และมักเป็นการก่อสร้างที่ผสมผสานระหว่างการก่อสร้างอาคารบนพื้นดิน และมีการ ก่อสร้างแพพักรวมถึงสิ่งปลูกสร้างในพื้นน้ำใกล้ขอบอ่างเพื่อสร้างบรรยากาศ ในการท่องเที่ยว และรีสอร์ส ต่างๆ มักจะใช้การโฆษณาประชาสัมพันธ์สถานที่พักบริเวณดังกล่าวว่า เปรียบเสมือนเป็น มัลดีฟส์น้ำจืดแห่งแรกในเมืองไทย เกิดขึ้นแล้ว ณ เขื่อนศรีนครินทร์ สามารถสัมผัสบรรยากาศทางธรรมชาติ ในทะเลสาปเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ อากาศบริสุทธิ์ยามเช้า ท้องฟ้า สวยงาม ยามเย็น เนินเขาที่อุดมสมบูรณ์ ต้นไม้ใหญ่ สวนดอกไม้และพื้นหญ้าเขียวขจี ผืนน้ำกว้างใหญ่ พักผ่อน เดินทางชมสถานที่ท่องเที่ยวในเขตจังหวัดกาญจนบุรี ไม่ไกลจาก กรุงเทพฯ

มีรายงานข่าวว่า การก่อสร้างรีสอร์สที่พักในพื้นที่กาญจนบุรีนั้นมีหลายแห่งที่สร้างใน พื้นที่ที่เป็นที่ดินของรัฐ

และบางแห่งยังมีการบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่า อนุรักษ์ ป่าต้นน้ำ ป่าลุ่มน้ำชั้นหนึ่งเอ โดยในบางพื้นที่มีเจ้าหน้าที่รัฐให้ความร่วมมือโดยการละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่ในการเข้าดำเนินการจับกุม โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลพื้นที่ป่า ทั้งเขตอุทยาน ป่าสงวนแห่งชาติ เขตรักษาพันสัตว์ป่า ซึ่งมีเจ้าหน้าที่กรมอุทยาน กรมป่าไม้ ตำรวจป่าไม้และฝ่ายปกครอง รวมถึงที่ดินในเขตพื้นที่หวงห้าม พระราชกฤษฎีกา 2481 พื้นที่สปก.เป็นต้น โดยเจ้าของส่วนใหญ่มักเป็นนักธุรกิจและผู้มีชื่อเสียงเป็นเจ้าของผู้ประกอบ การเหล่านั้น .


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์