คุณหญิงหมอ เผยผู้ประสบภัยลำบาก อาหารเข้าไม่ถึง ขอเสียม-เรือ-บูต

คุณหญิงหมอ เผยผู้ประสบภัยลำบาก อาหารเข้าไม่ถึง ขอเสียม-เรือ-บูต

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 พฤษภาคม 2549 11:27 น.

คุณหญิงหมอ เผยอยู่ที่พื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ พบศพไม่มากแต่การหาศพเป็นไปอย่างลำบากเนื่องจากยังคงมีน้ำท่วม และมีโคลนและทรายทับถมเป็นจำนวนมาก ระบุชาวบ้านในพื้นที่ลำบากมากเพราะอาหารเข้าไม่ถึง ฝากผ่าน ผู้จัดการ หากมีอาสาฯ ต้องการลงพื้นที่ช่วยเหลือ ขอให้นำน้ำและอาหารมาช่วยชาวบ้าน พบบางคนไม่ได้กินข้าว 3 วันแล้ว ส่วนอุปกรณ์จำเป็นที่ยังขาดได้แก่เรือขนาดเล็ก จอบ เสียม รองเท้าบูต ด้านความช่วยเหลือขณะนี้หลายฝ่ายออกระดมสิ่งของและเงินเพื่อช่วยพี่น้องผู้ประสบภัยแล้ว

จากเหตุการณ์สถานการณ์ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันในภาคเหนือ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลบ่าลงมาจากเทือกเขาสูงทะลักท่วมพื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบด้วย แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย ลำปาง และน่าน แบบฉับพลันตอนกลางคืนทำให้ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ประชาชนหลายหมื่นคนได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส บ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหายไปกับสายน้ำยังไม่สามารถประเมินมูลค่าได้นั้น

วันนี้ (25 พ.ค.) เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา เวลาประมาณ 10.00 น. แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้ลงพื้นที่ประสบภัยไปช่วยชันสูตรศพ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์จากจังหวัดอุตรดิตถ์ว่า ขณะนี้เรื่องของการเก็บศพไม่เป็นปัญหา เนื่องจากศพไม่ได้มากเท่าคราวเหตุธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ แต่ที่ยากคือการค้นหาผู้สูญหายและผู้เสียชีวิตที่ขณะนี้ยังจมหรือฝังอยู่ เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมและโคลนทรายอยู่เป็นจำนวนมาก และได้ฝากประชาสัมพันธ์ด้วยว่า หากญาติต้องการตามหาศพผู้เสียชีวิต สามารถติดต่อได้ที่มูลนิธิอุตรดิตถ์สงเคราะห์ (หมายเลขโทรศัพท์ 055-403209 ภายใน อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์) แห่งเดียว ส่วนที่วัดหมอนไม้นั้นขณะนี้ถูกจัดเป็นศูนย์การพิสูจน์ศพ ไม่ได้เป็นศูนย์ตามหาคนหาย

นอกจากนี้ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้กล่าวถึงประชาชนผู้ประสบภัยในพื้นที่ว่า ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนมากเนื่องจากอาหารเข้าไม่ถึง บางคนไม่ได้กินข้าวมาสามวันแล้ว และหากมีอาสาสมัครคนใดต้องการลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชน หากเป็นไปได้ให้ถืออาหารและน้ำเข้าไปให้ในพื้นที่เลย ส่วนอุปกรณ์ที่ขาดในขณะนี้คือเรือท้องแบน ยิ่งลำเล็กยิ่งดี เพราะจะสามารถเข้าพื้นที่ได้ลึกกว่า และอุปกรณ์ขุดจำพวกจอบเสียม รวมถึงรองเท้าบูธด้วย

ด้านความเสียหายล่าสุด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สรุปพื้นที่ประสบภัยใน 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 21 อำเภอ 1 กิ่งอำเภอ 101 ตำบล และ 497 หมู่บ้าน คือ ที่ จ.อุตรดิตถ์ สุโขทัย แพร่ ลำปาง และน่าน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 37 ราย สุโขทัย 2 ราย แพร่ 4ราย รวมยอดผู้เสียชีวิต 43 ราย สำหรับจำนวนผู้สูญหายมี 54 ราย โดย จ.อุตรดิตถ์ สูญหายมากที่สุดจำนวน 48 คน สุโขทัย 4 คน และแพร่ 2 คน ประชาชนได้รับความเดือดร้อนแล้วกว่า 103,355 คน 34,100 ครัวเรือน และได้มีการอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่แล้วกว่า 1,240 คน

ขณะที่ถนนได้รับความเสียหายจำนวน 80 สาย สะพานถูกน้ำพัดพังเสียหาย 28 แห่ง พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 31,619 ไร่ วัด โรงเรียน และสถานที่ราชการ จำนวน 25 แห่ง บ้านเรือนราษฎร 497 หลัง โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด คือ ที่อำเภอลับแล อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายบ้างแล้ว และอยู่ระหว่างการเร่งรัดฟื้นฟู

และสำหรับศูนย์รับบริจาคสิ่งของและเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้น ในขณะนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันตั้งขึ้นหลายแห่ง ได้แก่...

- กระทรวงสาธารณสุขเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยผ่านทางธนาคารกรุงไทย สาขาย่อย กระทรวงสาธารณสุข เลขที่บัญชี 142-0-00795-5

- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นโทร. 0-2590-7231

- ร่วมด้วยช่วยกัน จับมือสมาคมตลาดสดไทย (หมายเลขโทรศัพท์ 1677) เปิดจุดรับบริจาคสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยในตลาดสดขนาดใหญ่ทั่วกรุงเทพฯ ที่ตลาดยิ่งเจริญ, ตลาดบางขุนศรี, ตลาดเงินวิจิตร, ตลาดกลางแฮปปี้แลนด์, ตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี, ตลาดใหม่ทุ่งครุ, ตลาดบวรร่มเกล้า

- วิทยุไอเอ็นเอ็น รับบริจาคเงินช่วยเหลือ ชื่อบัญชี กองทุนร่วมด้วยช่วยกันเพื่อสาธารณะประโยชน์ โดยบริษัท ไอเอ็นเอ็นเรดิโอ จำกัด ธนาคารไทยพานิชย์ สาขาตลาดน้อย บัญชีออมทรัพย์ หมายเลขบัญชี 013-2-87000-4

- กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รับบริจาคเงินช่วยเหลือผ่านทางธนาคารออมสิน สาขากระทรวงมหาดไทย บัญชีเผื่อเรียก ชื่อบัญชี บัญชีสมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคเหนือ กองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หมายเลขบัญชี 00-00060-20-014496-3

- บ.เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด จะเปิดรับบริจาคเงินในกล่องที่จัดวางไว้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกสาขา โดยจะเริ่มเปิดรับบริจาคในสัปดาห์หน้า

- คริสตจักรภาคที่ 4 จ.แพร่ เปิดรับบริจาคผ่านธนาคารกสิกรไทย สาขาแพร่ เลขที่บัญชี 105-2-47917-3 หรือธนาคารกรุงไทย สาขาแพร่ เลขที่บัญชี 506-1-41645-7

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์