คุณตาวัย 92 เล่าอดีตเป็นผู้สื่อข่าวติดตาม “ในหลวง” เสด็จประพาสสหรัฐ

คุณตาวัย 92 เล่าอดีตเป็นผู้สื่อข่าวติดตาม “ในหลวง” เสด็จประพาสสหรัฐ

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 59 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายวิจิตร ไชยวัณณ์ อดีต บก.หนังสือพิมพ์คนเมือง จ.เชียงใหม่ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับแรกของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวของภาคเหนือที่ได้ตามเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปต่างประเทศ โดยคุณตาวิจิตร ไชยวัณณ์ อายุ 92 ปี อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์คนเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หยิบกล้องถ่ายรูปคู่ใจ 2 ตัวพร้อมม้วนฟิล์ม ที่มีอายุการใช้งานถึง 56 ปี ออกมาปัดฝุ่น หน้าบ้านพักหมู่บ้านห้วยน้ำขาว ตำบลยางคราม อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยความภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตของเขาได้ใช้กล้องถ่ายรูปสองตัวนี้ในการถ่ายภาพทำข่าวเมื่อครั้งทรงเสด็จประพาสประเทศสหรัฐอเมริกาพร้อมสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2503

คุณตาวิจิตร เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้รับเชิญจากรัฐบาลประเทศสหรัฐอเมริกาให้ไปเยี่ยมชมการทำงานของสื่อโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ที่นั้นเป็นระยะเวลา 3 เดือน เมื่อทราบข่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจะเสด็จประพาส เขาจึงได้เดินทางไปก่อนหน้า 1 เดือนเพื่อรวบรวมทั้งศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เตรียมพร้อมในการบันทึกภาพทำข่าว ขณะที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้อนุญาตให้ตามเสด็จไปตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ พร้อมออกบัตรผ่านและจัดรถยนต์ให้ 1 คันเพื่อตามเสด็จระหว่างทั้งสองพระองค์เสด็จประพาสประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 28 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2503

ทั้งสองพระองค์ได้ไปเยือนสถานที่สำคัญหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ทั้งที่ ลอสแองเจสิส วอชิงตันดีซี นิวยอร์ก รวมทั้งโรงพยาบาลเมาท์ออเบิร์นมลรัฐแมสซาชูเสจ สถานที่ประสูติกาลของพระองค์ โดยคุณตาวิจิตรเป็นนักข่าวท้องถิ่นของไทยเพียงคนเดียวที่ได้ตามเสด็จและบันทึกภาพแห่งประวัติศาสตร์ การเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาในปี 2503 รัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้การต้อนรับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ อย่างสมพระเกียรติโดยประธานาธิบดีไอเซนฮาวด์พร้อมกองทหารเกียรติยศจาก 4 เหล่าทัพ ให้การต้อนรับที่สนามบินทหาร MATS (Military Air Transport Service Terminal อย่างสมพระเกียรติ พร้อมด้วยคนไทยในกรุงวอชิงตันไปคอยรับเสด็จจำนวนมาก

ระหว่างที่ได้มีโอกาสตามเสด็จไปยังสถานที่ต่าง ๆ คุณตาวิจิตร ได้ถ่ายภาพและเขียนบทความ ส่งทางไปรษณีย์แอร์เมลมายังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์คนเมือง สัปดาห์ละ 1 คอลัมภ์โดยการส่งภาพและบทความแต่ละครั้งใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ ขณะที่บทความและภาพถ่ายที่ตีพิมพ์ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก ทำให้ต้องพิมพ์เพิ่มจากสัปดาห์ละหนึ่งหมื่นเล่ม เป็นสองหมื่นเล่ม รวมทั้งหมด 3 เดือน 12 คอลัมภ์ แม้วัยจะล่วงเลยมาถึง 92 ปี และเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ผ่านมานานกว่า 56 ปี แต่ภาพเหตุการณ์ทุก ๆ วินาทีที่ได้มีโอกาสตามเสด็จในครั้งนั้น ยังอยู่ในความทรงจำของนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นคนนี้อย่างไม่เลือนหาย

คุณตาวิจิตร ได้บอกอีกว่า เป็นความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ได้มีโอกาสบันทึกภาพทำข่าวพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิดซึ่งจากการติดตามพระองค์เสด็จประพาสทุกที่นั้นพระองค์ทรงใช้ชีวิตเรียบง่ายเฉกเช่นปุถุชนทั่วไปและไม่ถือพระองค์กับผู้ที่มาเข้าเฝ้ารับเสด็จทุกวันนี้กล้องและม้วนฟิล์มที่ใช้ถ่ายภาพในครั้งนั้นจึงถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีถือว่าเป็นมงคลของชีวิต เช่นเดียวกับเรื่องราวในช่วงเวลานั้นที่ได้จดบันทึกไว้

“เราก็บอกให้ลูกให้หลาน เราถือว่าในหลวงพ่อของเราคนหนึ่ง พวกเราต้องเคารพนับถือท่านตลอดไปไม่ให้เขาลืมในหลวงได้เลยเป็นประวัติศาสตร์เล่าเรื่องราวให้ลูกหลานและคนรุ่นหลัง ตลอดระยะเวลาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระประชวรและต้องประทับที่โรงพยาบาลศิริราช ก็เฝ้าติดตามข่าวมาโดยตลอดและภาวนาขอให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพระพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์ เมื่อทราบข่าวว่าพระองค์ท่านเสด็จสวรรคตเมื่อค่ำวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก พร้อมได้จดบันทึกเหตุการณ์แห่งความสูญเสียไว้ที่ปฏิทินตามสัญชาติญานของนักหนังสือพิมพ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระองค์ท่านทรงเป็นแบบอย่างที่ดีต่อการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงให้กับพสกนิกรทั้งประเทศ”

คุณตาวัย 92 เล่าอดีตเป็นผู้สื่อข่าวติดตาม “ในหลวง” เสด็จประพาสสหรัฐ


คุณตาวัย 92 เล่าอดีตเป็นผู้สื่อข่าวติดตาม “ในหลวง” เสด็จประพาสสหรัฐ


คุณตาวัย 92 เล่าอดีตเป็นผู้สื่อข่าวติดตาม “ในหลวง” เสด็จประพาสสหรัฐ


คุณตาวัย 92 เล่าอดีตเป็นผู้สื่อข่าวติดตาม “ในหลวง” เสด็จประพาสสหรัฐ


คุณตาวัย 92 เล่าอดีตเป็นผู้สื่อข่าวติดตาม “ในหลวง” เสด็จประพาสสหรัฐ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์