คุกอีก พี่ศรีรัศมิ์ คดีรุกป่าสวนผึ้ง

คุกปีครึ่ง - นางสุดาทิพย์ ม่วงนวล พี่สาว น.ส.ศรีรัศมิ์ สุวะดี ร่ำไห้เดินกุมมือสามี ภายหลังศาลอาญาพิพากษาให้จำคุกทั้งคู่เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีบุกรุกที่ดิน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เมื่อวันที่คุกปีครึ่ง - นางสุดาทิพย์ ม่วงนวล พี่สาว น.ส.ศรีรัศมิ์ สุวะดี ร่ำไห้เดินกุมมือสามี ภายหลังศาลอาญาพิพากษาให้จำคุกทั้งคู่เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีบุกรุกที่ดิน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เมื่อวันที่


ศาลอาญาสั่งจำคุกสุดา ทิพย์ ม่วงนวล พี่สาว "ศรีรัศมิ์ สุวะดี" ร่วมกับสามี พ.ต.อ.โกวิท อดีต ผกก.ตม.จว.สมุทรสาคร บุกรุกที่ดินสวนผึ้ง ราชบุรี 1 ปี 6 เดือน ปรับ 375,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา ชี้กระทำผิดจริงตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 90 อันเป็นบทหนักสุด แต่ทั้งสองให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง อีกทั้งยังให้นับโทษคดีหมิ่นเบื้องสูงฯ กรณีแอบอ้างขายน้ำพริกกองกิจการในพระองค์ฯ รวม 2 คดี นางสุดาทิพย์ ถูกจำคุกเป็นเวลา 4 ปี 


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 มี.ค. ที่ห้อง เวรชี้ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวนางสุดาทิพย์ ม่วงนวล อายุ 45 ปี พี่สาว น.ส.ศรีรัศมิ์ สุวะดี จากทัณฑสถานหญิงกลาง มายังศาลอาญา เพื่อสอบคำให้การจำเลย คดีบุกรุกที่ดิน อ.642/2558 ที่อัยการพิเศษฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 1 เป็นโจทก์ฟ้อง ร่วมกับ พ.ต.อ.โกวิท ม่วงนวล อายุ 42 ปีสามี อดีตผกก.ตม.จว.สมุทรสาคร ฐานร่วมกันครอบครองที่ดิน แผ้วถาง บุกรุกทำลายป่า ทำให้ดินเสื่อมสภาพฯ ส่วนพ.ต.อ.โกวิท ได้รับประกันตัวในชั้นศาล ซึ่งได้เดินทางมารายงานตัวต่อศาลตามนัด โดยศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยเข้าใจแล้ว สอบถามปรากฏว่าจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพโดยดี


ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2558 ระบุความผิดจำเลยสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 2 เม.ย. 56-20 พ.ย.57 จำเลยทั้งสองได้บังอาจร่วมกันกระทำผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกันด้วยการบุกรุกครอบครองที่ดินบริเวณหมู่ 2 ต.สวนผึ้ง อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี จำนวน 10 ไร่ 2 งาน 49 ตารางวา ทำให้รัฐเสียหาย 495,878 บาท อันเป็นสาธารณสมบัติ นอกจากนี้จำเลยทั้งสอง ยังร่วมกันกระทำผิดสร้างฝายปูนเป็นถนนกว้าง 10 เมตร ยาว 50 เมตร เนื้อที่ 500 ตารางเมตร ล่วงล้ำลำคลองอันเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การรับสารภาพ 


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทั้งสองกระทำผิดจริงตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 90 อันเป็นบทหนักสุด ลงโทษจำคุกจำเลยคนละ 3 ปี และฐานปลูกสร้างฝายน้ำหรือสิ่งอื่นใดอันเป็นการรุกล้ำ จำนวน 500 ตารางเมตร ปรับตารางเมตรละ 1,500 บาท รวมเป็นเงินปรับคนละ 750,000 บาท แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยไว้คนละ 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และปรับคนละ 375,000 บาท และให้นับโทษจำเลยที่ 2 ต่อจากคดีหมายเลขดำ อ.100/2558 ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูงฯ กรณีแอบอ้างขายน้ำพริกกองกิจการในพระองค์ฯ ซึ่งศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือนด้วย รวมแล้วคงจำคุกนางสุดาทิพย์สองสำนวนรวมเป็นเวลา 4 ปี ภายหลังศาลพิพากษาแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวพ.ต.อ.โกวิท ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วนนางสุดาทิพย์ ควบคุมตัวกลับไปที่ทัณฑสถานหญิงกลางทันที 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์