คุก สนธิ 3 ปีไม่รอลงอาญา ดึงเบื้องสูงโจมตีทักษิณ

วันนี้ (25 ธ.ค.) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พิพากษาจำคุกนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

จำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา คดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ เป็นเวลา 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา สืบเนื่องจากนายสนธิ กล่าวปราศรัยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สร้างภาพให้ลูกน้องไปเผาเวทีพันธมิตรกู้ชาติที่ จ.ภูเก็ต กล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จ้างทีมมาลอบสังหาร และกล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ หมกมุ่นในไสยศาสตร์ ทำพิธีฝังรูปฝังรวยที่ศาลพระพรหม สี่แยกราชประสงค์
 

โดยศาลวิเคราะห์เห็นว่า นายสนธิกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นลำดับ มีการเปิดประเด็นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

โดยไม่ได้มุ่งพิสูจน์ความจริง ปล่อยให้เป็นที่สงสัย เร่งเร้าให้เกิดความวุ่นวายในสังคม การกระทำดังกล่าวกระทบโครงสร้างทางสังคมครั้งใหญ่ อีกทั้งการแต่งกายของนายสนธิ ขณะปราศรัยที่ใส่เสื้อสีเหลืองอันเป็นสีประจำพระองค์ของพระมหากษัตริย์ และตัวอักษรคำว่า "เราจะสู้เพื่อในหลวง" บนเสื้อ อันเป็นการสร้างภาพของนายสนธิ กับพวกให้อิงแอบแนบชิดกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อแสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวก ไม่จงรักภักดี เป็นการแยกประชาชนคนไทยที่จงรักภักดีบางส่วนให้เป็นฝ่ายตรงข้ามสถาบันพระมหากษัตริย์ นับว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อประเทศชาติ ที่นายสนธิ พยายามดึงสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพเทิดทูนสูงสุดของประชาชนทุกหมู่เหล่า มาเป็นเครื่องมือในการกำจัด พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวก พฤติการณ์มีลักษณะร้ายแรงจึงไม่มีการรอลงโทษ
 

อย่างไรก็ตาม นายขุนทอง ลอเสรีวิณิช บรรณาธิการผู้พิมพ์ ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน

ที่ได้นำคำปราศรัยของนายสนธิ มาลงตีพิมพ์ ศาลได้พิพากษาจำคุก เป็นเวลา 2 ปี ปรับ 40,000 บาท แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี เนื่องจากนายขุนทองไม่เคยรับโทษจำคุกมาก่อนและมิได้เป็นผู้กล่าวหมิ่นประมาทด้วยตนเอง ส่วนนายสนธิ ได้ยื่นกรมธรรม์ประกันอิสรภาพมูลค่า 300,000 บาท ในการขอประกันตัว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์