คืนลอยกระทง ไม่ใช่คืนเสียตัว

ห่วงงานลอยกระทงเป็นคืนเสียตัวของวัยรุ่น

"ไขศรี" เตือนโจ๋ไทยเลิกชีวิตเสเพล ชักชวนให้หันมาสวมใส่แต่งกายด้วยชุดผ้าไทย และไปทำบุญเข้าวัดในตอนเช้า สคบ.วอนร่วมงานเทศกาลให้สวยงามและปลอดภัย อย่าเล่นดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด แบบพิสดาร ขณะที่บช.น.สั่งปิดการจราจรบริเวณจัดงานในกรุง

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม

กล่าวถึงการรณรงค์ให้ประชาชนและเยาวชนร่วมกันสืบสานประเพณีลอยกระทง ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ ว่า ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีสำคัญเก่าแก่ของประเทศไทย เป็นการบูชาพระพุทธเจ้า แสดงความกตัญญูสำนึกบุญคุณสายน้ำและขอขมาต่อพระแม่คงคา โดยคนไทยจะประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อบูชาพระพุทธเจ้าและแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุคคลที่ล่วงลับไปแล้ว ทั้งนี้ตนอยากให้คนไทย โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนเรียนรู้ความหมายและร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีลอยกระทงด้วยการทำบุญและใช้วัสดุที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาทำกระทง เพื่อเป็นการลดภาวะโลกร้อนและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

ขณะเดียวกันยังเป็นโอกาสที่ดีที่คนไทยจะร่วมกันแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย

ส่งเสริมให้เยาวชนหันมาอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยอย่างถูกต้อง เพราะที่ผ่านมาเยาวชนยังมีค่านิยมเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในช่วงเทศกาลลอยกระทงอย่างไม่เหมาะสม อาทิ การเที่ยวกลางคืน และการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร วธ.เป็นห่วงว่าเยาวชนและประชาชนจะใช้โอกาสในวันลอยกระทงแสดงการกระทำที่ไม่เหมาะสม ดังนั้นจึงฝากให้ครูและผู้ปกครอง ร่วมกันให้ความรู้และช่วยกันโน้มน้าวให้เยาวชนปรับเปลี่ยนค่านิยมเห็นคุณค่าอันดีงามของประเพณีลอยกระทง

"ค่านิยมเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ในเทศกาลลอยกระทงในปัจจุบัน ดิฉันมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและเด็กวัยรุ่นคอยหาโอกาส หรือนำเอาเทศกาลเหล่านี้มาเป็นข้ออ้างอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นผู้ใหญ่ควรแนะนำและอบรมสั่งสอนให้เด็กรู้จักความหมายของประเพณีที่ดีงาม พร้อมทั้งเป็นตัวอย่างในการชักชวนเด็กไทยให้หันมาสวมใส่ผ้าไทยและไปทำบุญเข้าวัดในตอนเช้า ส่วนช่วงหัวค่ำก็ร่วมกันลอยกระทงเพื่อบูชาพระพุทธเจ้าและขอขมาต่อพระแม่คงคา โดยฝากเตือนไปยังวัยรุ่นว่าควรเลิกการใช้ชีวิตแบบเสเพลที่ใช้เทศกาลลอยกระทงเป็นข้ออ้างในการมีเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะผู้หญิงควรหันมาปฏิบัติตนอยู่ในกรอบของวัฒนธรรมอันดีงามและมีความรักนวลสงวนตัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของหญิงไทย" รมว.วัฒนธรรม กล่าว


วันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล นางรัศมี วิศทเวทย์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า

ในชวงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี คนไทยถือเป็นประเพณีสำคัญที่ประชาชนส่วนใหญ่จะถือโอกาสขอขมาต่อพระแม่คงคา และมีการจัดกิจกรรมรื่นเริง ปีนี้วันลอยกระทงจะตรงกับวันที่ 24 พ.ย. ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงขอเชิญชวนผู้บริโภคสืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างสวยงามและปลอดภัย ไม่ควรเล่นพลุ ประทัด หรือดอกไม้เพลิง ด้วยความคึกคะนอง โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น จะเห็นได้ว่าทุกๆ ปี มักเกิดอุบัติเหตุทำให้ประชาชนได้รับอันตราย

ส่วนใหญ่เกิดจากความคึกคะนอง มีการดัดแปลงวิธีการเล่นประทัด พลุและดอกไม้ไฟ เพื่อให้เกิดเสียงดัง

มีอานุภาพการระเบิดอย่างรุนแรง ทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนและรำคาญ หรือหากไปตกลงหลังคาบ้านเรือนอาจทำให้เกิดประกายไฟลุกลามไหม้บ้านเรือนหรืออาคารเสียหายได้ การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และพ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 และหากเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น ผู้ที่กระทำให้เกิดความเสียหายก็จะมีความผิดทั้งคดีแพ่งและอาญา

นางรัศมี กล่าวอีกว่า ในการจัดกิจกรรมรื่นเริงตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงเทศกาลลอยกระทง

มักนำลูกโป่งสวรรค์มาตกแต่งเวที และให้เด็กๆ ถือเล่น ผู้บริโภคต้องระมัดระวังเพราะลูกโป่งสวรรค์มักบรรจุด้วยก๊าซไฮโดรเจนที่มีคุณสมบัติติดไฟง่าย หากกระทบกับความร้อนหรือประกายไฟ จะทำให้ลูกโป่งระเบิดเกิดไฟลุกไหม้เป็นอันตรายได้ ดังนั้น หากจำเป็นก็ควรใช้ลูกโป่งสวรรค์ที่บรรจุด้วยก๊าซฮีเลียมซึ่งเป็นก๊าซเฉื่อยแม้ราคาจะแพงกว่าแต่มีคุณสมบัติที่ไม่ติดไฟ มีความปลอดภัยมากกว่า

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกรุงเทพ มหานคร ได้เปิดสวนสาธารณะในวันเสาร์ที่ 24 พ.ย.

เพื่อให้ประชาชนลอยกระทงและมีการแสดงกิจกรรมต่างๆ ส่วนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทงประจำปี 2550 ในวันที่ 21-24 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 น. โดยมีการแสดงขบวนเรือประดับไฟเฉลิมพระเกียรติฯและประกวดขบวนเรือประเพณีลอยกระทง ช่วงสะพานกรุงเทพถึงสะพานกรุงธน ส่วนฝั่งพระนคร จัดที่สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ และฝั่งธนบุรี จัดที่สวนสาธารณะใต้สะพานพระราม 8 คาดว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก และอาจเกิดการจราจรติดขัดได้

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น. รับผิดชอบจราจร สั่งการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร

เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานในวันลอยกระทง บริเวณถนนพระสุเมรุ ถนนพระอาทิตย์ เมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะแก้ไขโดยปิดการจราจรชั่วคราวในถนนพระสุเมรุ จากแยกบางลำพู จนถึงใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า โดยให้ตรงไปใช้ถนนจักรพงษ์ หรือเลี้ยวซ้ายไปออกทางถนนสิบสามห้าง จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 น. ส่วนประชาชนที่จะมาในงานลอยกระทงขอให้เดินทางโดยรถยนต์นั่งสาธารณะ หรือรถโดยสารประจำทาง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์