คืนภาษี1.5แสนล้านเหรียญ ฝ่าวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (25 ม.ค.) ระบุว่า นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และผู้นำรัฐสภาของสหรัฐอเมริกาบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจประชากรสหรัฐอเมริกา 117 ล้าน ครัวเรือน

ประมาณ 150,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วยการคืนภาษีให้แก่ประชาชน 600 เหรียญสหรัฐฯ ต่อคนและ 1,200 เหรียญสหรัฐฯ ต่อคู่สามีภรรยาที่แต่งงานกัน ส่วนครอบครัวที่มีบุตรจะได้รับเงินเพิ่มอีก 300 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบุตร 1 คน


รายงานระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือกันระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กับรัฐสภาสหรัฐอเมริกา

ที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากที่ต้องการอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังเกิดปัญหาวิกฤติจากการปล่อยสินเชื่อการเคหะสำหรับผู้กู้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ หรือ ซับไพรม์ และ หนี้บัตรเครดิตครั้งใหญ่

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นผลมาจากการหารือกันอย่างเคร่งเครียดและจริงจัง

จนทำให้เกิดความร่วมมือที่หลายคนไม่คาดว่าจะเกิดขึ้นในประเทษสหรัฐอเมริกา ขณะที่นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตอาจจะเสนอร่างกฎหมายเพิ่มเติม หากมาตรการของประธานาธิบดีบุชไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ตามที่คาดไว้ และอาจจะมีการปรับแก้ไขมาตรการบางส่วน เมื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาด้วย
 

รายงานระบุว่า ปฏิกิริยาตลาดน้ำมัน และตลาดหุ้นทั่วโลก ภายหลังบรรลุข้อตกลงดังกล่าวปรากฏว่า ราคาหุ้นและน้ำมันต่างปรับตัวสูงขึ้น ตอบรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์