คืน 12 ส.ค. ชมดาวตกตั้งแต่ 4 ทุ่ม-ตี 5 วันรุ่งขึ้น

12 ส.ค. เกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตก

 ส่วนที่ จ.ปราจีนบุรี นางเกสร รัตนโมรา ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนเทศบาล 3 (วัดแก้วพิจิตร) กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ คณะครูและนักเรียนระดับชั้น ม.1-ม.3 จำนวน 60 คน ได้ร่วมจัดกิจกรรมจุดเทียนชัยถวายพระพรในวันที่ 12 สิงหาคม พร้อมพสกนิกรทั่วประเทศ ที่บริเวณเรือนไทยริมแม่น้ำปราจีนบุรี ต.วัดโบสถ์ โดยวันเดียวกันนี้ ได้เกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ฝนดาวตกเพอร์ซิอัสบนท้องฟ้า ในเวลา 22.00 น. จนถึงค่อนรุ่งวันที่ 13 สิงหาคม จะนำนักเรียนและคณะครูร่วมเข้าค่ายกิจกรรมดาราศาสตร์ในการชมฝนดาวตกครั้งนี้ และให้นักเรียนชมดาวเคราะห์ผ่านกล้องดูดาว ที่จะให้นักเรียนมีความรู้จากท้องฟ้าจริงในวันแม่แห่งชาตินี้

 ด้านนายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต กรรมการบริหารสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า ในวันแม่แห่งชาติ จะเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ ฝนดาวตกเพอร์ซิอัส (Perseid Meteor Shower) ดาวตกเกือบครึ่งหนึ่งของฝนดาวตกกลุ่มนี้สว่างมาก ส่วนใหญ่มีสีขาว-เหลือง และมีอัตราการเกิดค่อนข้างถี่ เคลื่อนที่เข้าสู่บรรยากาศโลกด้วยอัตราเร็วประมาณ 59 กิโลเมตร/วินาที โดยชุดฝนดาวตกเพอร์ซิอัสสวยงามเป็นรองจากฝนดาวตกลีโอนิดส์ ที่เป็นราชาแห่งฝนดาวตก

คืน 12 ส.ค. ชมดาวตกตั้งแต่ 4 ทุ่ม-ตี 5 วันรุ่งขึ้น

 ทั้งนี้ ดาวตกเริ่มตั้งแต่ประมาณ 22.00 น. วันที่ 12 สิงหาคม ต่อเนื่องไปถึงเช้าวันที่ 13 สิงหาคม จะเริ่มเห็นถี่ขึ้นทีละน้อย ถี่มากที่สุดในช่วงเวลาประมาณ 04.00-05.00 น. การสังเกตดาวตกให้เห็นได้ชัดควรสังเกตจากสถานที่ที่ฟ้ามืด ใช้เก้าอี้ผ้าใบหรือนอนดูแล้วมองขึ้นไปบนท้องฟ้า ส่วนใหญ่จะพบเป็นลูกไฟขนาดใหญ่สีขาว-เหลือง แต่มีอุปสรรคไม่สามารถชมปรากฏการณ์ได้มาตลอดช่วง 10 ปี คือ สภาพท้องฟ้าปิดในฤดูฝนดังกล่าวมาโดยตลอด

 ที่ จ.ชลบุรี นายประกิจ โรจนดิลก นายอำเภอสัตหีบ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม "ขี่จักรยานเทิดพระเกียรติ ภายใต้ชื่อโครงการ "เทิดพระเกียรติ 12 สิงหามหาราชินี " ณ บริเวณสวนกรมหลวงชุมพร ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ โดยมี นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ เป็นผู้กล่าวรายงาน การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงเสียสละ และทรงดำเนินพระราชกรณียกิจ อันเป็นประโยชน์แก่พสกนิกรปวงชนชาวไทย ในฐานะที่เป็นประชาชนชาวไทย เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ อำเภอสัตหีบ ซึ่งได้รับความสนใจจากข้าราชการและประชาชนในพื้นที่สัตหีบและพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์