คำรณวิทย์ พร้อมเปิดบช.น. ต้อนรับม็อบ ไม่อยากให้เกิดสูญเสีย

เวลา 08.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่บริเวณแยกพล. 1 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.

พร้อมด้วย พล.ต.ต.ชยุต ธนทวีรัชต์  พล.ต.ต.วรัญวัส การุณยธัช พล.ต.ต.ชาญเทพ เสสะเวช พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหาญพิทักษ์ พล.ต.ต.จิตติ รอดบางยางรองผบช.น. เดินทางตรวจเยี่ยมและให้กำลังตำรวจปจ.ที่ปฏิบัติหน้าที่กว่า 1,000 นาย พร้อมกับมอบเงินขวัญกำลังใจจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี 2 ล้านบาทให้ผู้บังคับบัญชาที่ดูแลจุดดังกล่าวเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

โดยพล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวให้กำลังใจตำรวจว่า ขอบคุณเพื่อนตำรวจทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถรักษาสถานที่ราชการเอาไว้ได้เป็นเวลา 2 วัน
 
ถือทำหน้าที่ตำรวจได้ดีที่สุดที่มีการปะทะ เพราะช่วยรักษารัฐบาลไว้ได้ ซึ่งภารกิจดังกล่าวต้องมีเหตุผล ต่อไปตนขอให้จบด้วยการเจรจา โดยพี่น้องที่มาชุมนุมเป็นคนไทยเหมือนกันต้องการมาชุมนุมเพื่อที่จะต้องการมายึดบช.น. และไม่ต้องการจะเห็นพี่น้องประชาชนกับตำรวจ ซึ่งเป็นคนไทยเหมือนกันทำร้ายกันอีก โดยจะไม่ใช้แก๊สน้ำตาขว้างปาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ตนจึงตัดสินใจไม่ใช้วิธีการปะทะ เพราะหากเกิดการสูญเสียชีวิตขึ้นมาก็จะเป็นตราบาปของตำรวจ ถ้าพี่น้องประชาชนจะเข้ามาก็ปล่อยให้เข้ามา เพราะสถานที่ราชการก็เป็นของพี่น้องประชาชน

คำรณวิทย์ พร้อมเปิดบช.น. ต้อนรับม็อบ ไม่อยากให้เกิดสูญเสีย

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวควรใช้เหตุผลพูดคุยด้วยการเจรจา
 
เพราะตำรวจเป็นของพี่น้องประชาชนฉะนั้นแกนนำทุกคนที่นำมวลชนมาชุมนุมต้องมีเหตุผล ขอให้จบการกระทำทุกอย่าง ตำรวจจะวางอาวุธ ผมพร้อมรับผิดชอบยอมถูกด่า แต่ตำรวจอยู่อดทนและอยู่ได้ โดยไม่ทำร้ายพี่น้องประชาชน หากพี่น้องประชาชนเข้ามาขอให้ปรบมือตอนรับ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้โทร.มาตลอดทุกวัน โดยนายกฯ ไม่อยากเห็นพี่น้องคนไทยต้องทะเลาะกันเอง นอกจากนี้ในวันที่ 17 ม.ค. ถือเป็นวันที่ดีที่สุดของปีหน้า ผมจะจัดสร้างเหรียญรุ่นตำรวจกล้ามัฆวานให้เฉพาะตำรวจที่มาปฏิบัติหน้าที่การชุมนุมทั้งหมดและแจกจ่ายต่อไป

เมื่อถามถึงนโยบายการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณรอบบช.น.หากบุกเข้ามาบริเวณพื้นที่นั้น

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นของพี่น้องประชาชน ไม่จำเป็นต้องบุกเข้ามา เข้าได้อยู่แล้ว ตนไม่ได้ต่อต้านเพราะเป็นสิทธิ์ของพี่น้องประชาชน ซึ่งช่วง 2 วันที่ผ่านมาคิดว่าพอแล้ว ซึ่งภาพที่ออกไปสู่สายตาชาวต่างชาติ ไม่ใช่เรื่องคนไทยต้องทะเลาะหรือขัดแย้งกันถึงขนาดนี้ กลุ่มผู้มาชุมนุมไม่โจรผู้ร้าย ไม่ใช่อาชญากรสงคราม เพียงแต่ว่าเหตุผลทางการเมืองก็ว่าทางการเมือง ในฐานะที่ว่าขณะนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาลเป็นเป้าหมาย ทำไมจะต้องมียึดพื้นที่ดังกล่าว เพราะเป็นของประชาชนอยู่แล้ว

“ถ้าเป้าหมายไม่พอใจผม ก็มาลงที่ผม ยอมรับการดุด่าคนเดียว ดีกว่าให้พี่น้องตำรวจหรือมวลชนต้องมาเดือดร้อนและปะทะกัน ตำรวจทุกคนใจรุกรบ ผมพูดแบบตำรวจทุกคนน้ำตาไหล เพราะมวลชนต้องการสู้ แต่พวกเขาเหล่านั้นไม่ใช่โจรผู้ร้าย เพราะฉะนั้นผมอยากให้หยุดแล้วจบ ถ้าผมถูกด่าคนเดียวผมยอม แต่องค์กรตำรวจต้องอยู่ได้ พี่น้องประชาชนต้องไม่เป็นอันตราย วันนี้ผมเลือกทางเดินทางนี้ ใครจะตำหนิ ผมยอมรับว่า อาจจะโดนผู้บังคับบัญชาตำหนิ เพราะหาว่าใจไม่สู้ แต่ไม่ใช่ เพราะ 2 วันที่ผ่านมา เราทำคุณเข้ามายึดไม่ได้อย่างแน่นอน แต่ถ้ามีการบาดเจ็บล้มตายจะเป็นตราบาปติดตัวไปตลอดชีวิต” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการเปิดแบริเออร์ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาหรือไม่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า จะเปิดแบริเออร์ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามา ส่วนจะเปิดทุกจุดเลยหรือไม่ต้องดูสถานการณ์การก่อนว่าจะสามารถเปิดได้ทันทีหรือไม่  

ขณะที่มีรายงานด้วยว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้นำเงินจากนายกรัฐมนตรีมอบให้กับผู้บังคับบัญชาบริเวณแยกพล.1 และบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ
 
และบริเวณสะพานอรทัยจุดละ 2 ล้านบาท ส่วนบริเวณแยกการเรือนและบริเวณแยกวัดเบญจฯ มอบให้จุดละ 1 ล้านบาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ พร้อมสั่งกำชับให้ดูแลสถานการณ์การชุมนุม เตรียมพร้อมที่จะเปิดเส้นทางยกแบริเออร์ออก โดยสั่งการให้ตำรวจปรบมือต้อนรับ ให้พี่น้องประชาชนผู้มาชุมนุมเข้ามา สั่งยกเลิกคำสั่งให้มีการปะทะ ส่วนบริเวณที่ยังคงมีการปะทะอยู่บริเวณสะพานอรทัยนั้น ให้มีการประเมินสถานการณ์พร้อมที่จะนำกำลังเข้าพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมาถึงแยก พล.1 โดยพล.ต.อ.อัศวินจะเป็นผู้ประสานกับทาง บชน.เข้าไปภายในเอง พร้อมขอร้องผู้ชุมนุมอย่าทำลายทรัพย์สินทางราชการ

 ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า มวลชนผู้ชุมนุมจากทั้งเวทีราชดำเนิน ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ และจุดต่างๆ

ได้ตั้งขบวนเพื่อมุ่งหน้าไปยึด บช.น.แล้ว ตามคำประกาศของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นอกจากนั้น 
นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำบนเวทีราชดำเนิน ระบุว่า บริเวณแยกนางเลิ้ง กลุ่มคปท. ยังถูกเจ้าหน้าที่กดดันอยู่ ขอให้อาสาสมัครระดมกำลังไปช่วยด้วย เพื่อให้การบุก บช.น. ทำได้ง่ายขึ้น

 เวลา 09.26 น. นายสาทิตย์ระบุว่าได้รับโทรศัพท์ว่า นายสุเทพอยู่ในภาวะอันตราย เพราะเจ้าหน้าที่เตรียมบุกจับที่ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ระดมมวลชนสกัดรถตร.ทุกเส้นทาง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์