คาบปลาหมอเป็นๆ ผลุบลงคอ ดิ้นทุรน-ดึงไม่ออก

"ปลาหมอ"ทั้งตัวผลุบลงคอหนุ่มใหญ่จนต้องหามส่งโรงพยาบาลช่วยชีวิต เผยหนุ่มใหญ่วัย 54 ปี ออกเหวี่ยงแหหาปลาในลำคลองที่กำแพงเพชร จับปลาได้หลายตัวจนไม่มีมือถือเลยใช้ปากงับปลาหมอขนาดเล็กกว่าฝ่ามือเล็กน้อยไว้ แต่ปลาดิ้นจนผลุบลงคอทั้งตัว ดึงไม่ออก ต้องวิ่งกลับบ้านไปให้เมียช่วยดึง แต่ก็ช่วยไม่ได้จนต้องหามส่งโรงพยาบาล เพราะมีอาการปวดมาก แน่นหน้าอก มีเลือดไหลออกจากปากตลอดเวลา หมอเอกซเรย์พบปลาหมอคาที่ลำคอ ก่อนใช้เครื่องสุญญากาศดูดเอาปลาหมอออกมาได้ในที่สุด

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 26 ม.ค. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.กำแพงเพชร รายงานว่า

โรงพยาบาลกำแพงเพชรได้รับคนไข้ทราบชื่อคือ นายชาญ อินทร์ชู อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11/7 หมู่ที่ 8 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง มีปลาหมอติดในลำคอ เจ้าหน้าที่พยาบาลและนายแพทย์เวรตรวจพบว่าปลาหมอมีขนาดประมาณ 5 เซนติเมตร คาบริเวณลำคอ ไม่สามารถดึงออกได้ แต่นายชาญยังหายใจได้ปกติ จึงส่งตัวต่อไปให้กับโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์

จากการสอบถามในเบื้องต้นทราบว่า

นายชาญออกไปหาปลาที่คลองแห่งหนึ่งในอ.คลองขลุง หลังจากเหวี่ยงแหไปได้สักพักก็ได้ปลาจำนวนหลายตัว แต่เนื่องจากมือทั้งสองข้างจับปลาไม่หมด จึงใช้ปากคาบปลาหมอไว้แทน แต่ปลาหมอได้เกิดดิ้นจนผลุบเข้าไปในปากและไหลลงลำคอ สร้างความเจ็บปวดให้กับนายชาญเป็นอย่างมากจนต้องรีบไปโรงพยาบาลคลองขลุง แต่โรงพยาบาลคลองขลุงไม่มีเครื่องมือจึงส่งตัวต่อให้โรงพยาบาลกำแพงเพชร ก่อนส่งไปยังโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์อีกทอด

ต่อมาเวลา 14.00 น.

เจ้าหน้าที่นำตัวนายชาญส่งถึงโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ซึ่งนายชาญมีอาการปวดที่ลำคอมาก แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก และมีเลือดไหลออกจากปากตลอดเวลา แพทย์นำตัวนายชาญไปเอกซเรย์ ให้น้ำเกลือ และให้ออกซิเจนช่วยหายใจ จากนั้นนำตัวเข้าพักชั้น 6 ตึก 3 เพื่อรอการผ่าตัด

นางสุรินทร์ อินทร์ชู อายุ 50 ปี ภรรยาของนายชาญ เปิดเผยว่า

นายชาญออกไปหว่านแหหาปลาในคลองหลังหมู่บ้านตั้งแต่เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา และขณะหว่านแหได้ปลาหมอติดแห นายชาญจึงจับปลาใส่ปากงับเอาไว้ แต่ด้วยเหตุใดไม่ทราบปลาดิ้นหลุดเข้าไปในลำคอ ด้วยความตกใจนายชาญจะล้วงปลาหมอออกมา แต่ว่าปลาดิ้นเข้าไปลึกคว้าไม่ออก นายชาญจึงรีบวิ่งกลับบ้าน ให้ตนช่วยเอาปลาออกจากลำคอ แต่ตนมองไม่เห็นตัวปลา จึงรีบนำตัวนายชาญส่งโรงพยาบาลคลองขลุง แต่แพทย์ไม่สามารถดำเนินการผ่าตัดเอาออกได้ จึงส่งตัวนายชาญต่อไปที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร แต่เครื่องมือที่โรงพยาบาลกำแพงเพชรไม่ทันสมัยเพียงพอ ทางโรงพยาบาลกำแพงเพชรจึงส่งตัวนายชาญมาที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์

ต่อมาเวลา 20.00 น.

นพ.นเรศ แตงใหญ่ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง หู คอ จมูก พร้อมเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำห้องผ่าตัดจำนวน 5 คน นำตัวนายชาญเข้าห้องผ่าตัดที่ชั้น 2 ตึก 2 โดยวางยาสลบแล้วส่องกล้องดูตัวปลาว่าติดอยู่บริเวณใด พบว่าปลาหมอที่ติดอยู่นั้นติดอยู่ในลำคอช่วงตรงลูกกระเดือก ไม่ถึงหลอดลม ไม่อุดหลอดลม จึงทำให้สามารถหายใจได้ จากนั้นคณะแพทย์ได้ใช้เครื่องมือแพทย์ทำการถ่างลำคอนายชาญ แล้วใช้เครื่องมือสุญญากาศดูดเอาตัวปลาออก โดยปลาที่ติดค้างอยู่นั้นตายแล้ว เครื่องมือสุญญากาศดูดเอาปลาออกมาเป็นชิ้น จนสุดท้ายหลุดออกมาหมดทั้งตัวเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ใช้เวลาในการดูดเอาตัวปลาออกนานประมาณ 1 ชั่วโมง

นพ.นเรศแจ้งกับญาติว่าต้องรอการรักษาบาดแผลภายในลำคอด้วยการให้ยาทางสายยาง เป็นยารักษาแผล

ยาแก้อักเสบ และยาแก้ปวด โดยงดให้อาหารน้ำ แต่ให้น้ำเกลือและเครื่องช่วยหายใจต่อไปจนกว่าผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้น คาดว่าจะไว้เลาในการรักษาไม่เกิน 2 วัน หากไม่มีอาการอะไรแทรกซ้อนก็สามารถกลับบ้านได้ สำหรับปลาหมอที่ติดคอนั้น ตัวปลามีขนาดกว้างประมาณ 2 นิ้ว ยาวประมาณ 3.5 นิ้ว ซึ่งขนาดพอดีกับลำคอ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์