คาดเถ้าภูเขาไฟจะสลายในสุดสัปดาห์

อุตุฯแห่งสหประชาชาติคาดความกดอากาศต่ำในไอซ์แลนด์ จะช่วยสลายเถ้าถ่านจากการปะทุของภูเขาไฟ


นายเฮอร์เบิร์ต พูเอ็มเพล ผู้เชี่ยวชาญขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลกแห่งสหประชาชาติเปิดเผยว่า

ความกดอากาศต่ำที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไอซ์แลนด์ จะช่วยสลายให้เถ้าถ่านอันเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟหมดไปในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ภายหลังการฟุ้งกระจายของเถ้าถ่านดังกล่าว ทำให้ยุโรปต้องปิดน่านฟ้า ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินต่างๆ เป็นเวลาถึง 5 วัน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเกือบสองวันข้างหน้า เถ้าถ่านภูเขาไฟจะถูกลมพัดไปทางแคนาดาและสหรัฐ 

แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องบินพาณิชย์ที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เนื่องจากว่า เถ้าถ่านเหล่านี้จะลอยอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ บรรดานักวิทยาศาสตร์ทั่วยุโรป กำลังหารือกันอย่างเคร่งเครียด เพื่อพยายามหาข้อสรุปว่า ฝุ่นภูเขาไฟที่ลอยอยู่ในอากาศ จะเป็นอันตรายต่อการบินหรือไม่
   
ขณะเดียวกัน เกาะฮ่องกงก็ได้รับผลกระทบจากเถ้าถ่านภูเขาไฟในไอซ์แลนด์ ทำให้ผู้โดยสารตกค้างและไม่สามารถนำเข้าหรือส่งออกสินค้าได้

ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า เถ้าถ่านจากภูเขาไฟ ทำให้สายการบินต่างๆ และบริษัทขนส่งทั่วโลก ประสบภาวะขาดทุน ด้วยวงเงินสูงถึง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ระบุว่า ทางสายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบิน 75 เที่ยว นับตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่แล้ว สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้โดยสาร 16,000 คน นอกจากนั้น ผู้โดยสารของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ยังคงพักอยู่ในโรงแรมที่ฮ่องกงประมาณ 1,200 คน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์