คาดศุกร์หน้า5พันบาทเยียวยาน้ำท่วมถึงมือ

"สาทิตย์" เผยคชอ.หารือวันนี้ วางเกณฑ์3เรื่องช่วย27จังหวัดยังท่วม 11จังหวัดลดแล้ว และจ่าย5พันบาทช่วยฉุกเฉินคาดถึงมือศุกร์หน้า

เขาเปิดเผยว่าในที่ประชุมคชอ. จะมีการหารือกันหลายเรื่อง

ก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ จันทร์ที่ 1 พ.ย.นี้ และจะรายงานต่อที่ประชุม ครม.วันอังคาร ทั้งนี้ประชุมคชอ.จะพิจารณา 3 เรื่อง คือ 1.พื้นที่ยังท่วม ซึ่งมีอยู่ 27 จังหวัด จะประเมินว่าตรงไหนมีน้ำท่วมขังจากวันนี้ไปเกินจาก 15 วันขึ้นไป และจะดูแผนความช่วยเหลือท่วมเกิน 15 วันแล้วจะต้องมีอะไรไปช่วยบ้าง 2.ดูพื้นที่น้ำยังท่วม 27 จังหวัด ที่ใดน้ำจะลดลงเร็ว แต่อาจมีแนวโน้มจะเกิดความเสียหายฉับพลันหรือไม่ นอกจากนี้ จะดูใน 11 จังหวัดที่น้ำลดไปแล้ว มีแผนฟื้นฟูอย่างไร 3.ให้แต่ละจังหวัดเตรียมทำข้อมูลผู้เสียหายที่จะต้องได้รับเงิน 5 พันบาทด้วย วันนี้คงเตรียมแต่ละจังหวัดประเมินตามหลักเกณฑ์จะช่วยเหลือ 5 พันบาทในจำนวนเท่าใด

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า เมื่อครม.เศรษฐกิจผ่านมาตรการวันจันทร์ ก็ตั้งใจจะจ่ายเงิน 5 พันบาทให้ทันในสัปดาห์หน้า ไม่เกินวันศุกร์ ดังนั้น ตัวเลขประเมินความเสียหายจะสำคัญมาก 

ผู้สื่อข่าวถามถึงภาคเกษตรกรจะสามารถลดเงื่อนไขเรื่องหลักฐานเอกสารำเพื่อขอรับชดเชยหรือไม่

โดยเฉพาะรูปถ่าย เพราะบางบ้านถ่ายภาพความเสียหายของพืชไร่ไม่ได้ นายสาทิตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้นายกฯ ให้นโยบายไว้แล้วต้องลดหลักเกณฑ์ลง ถือหลักการช่วยเหลือให้มากที่สุด และครม.เศรษฐกิจวันจันทร์จะคุยกัน
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กรณีบ้านเช่าเสียหายจะได้รับชดเชยหรือไม่ ประธาน คชอ.กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมคชอ.จะหารือกันเรื่องบ้านเช่า แต่หลักการคือจะช่วยเหลือผู้เดือดร้อน ซึ่งก็คือคนมาเช่าบ้าน ซึ่งที่ประชุม คชอ.จะกำชับหลักเกณฑ์บ้านเช่าก็ต้องสำรวจโดยเร็ว ซึ่งผู้เสียหายก็จะได้รับ 5 พันบาทเช่นกัน

ส่วนเรื่องมาตรการดูแลไม่ให้งบประมาณรั่วไหล นายสาทิตย์ กล่าวว่า แต่ละเงินงบประมาณที่จ่ายไปจะมีระบบกำกับดูแล

เช่น เงินกองทุนบริจาค เราจะใช้เว็บไซต์ทั้งไทยพลัส พีเอ็ม และสำนักนายกฯ แจ้งให้ทราบทั้งตัวเลขเงินเข้า เงินออก ส่วนตัวเลขเกี่ยวกับงบประมาณด้านอื่น เช่น 5 พันจะใช้หลักสำเนาทะเบียนบ้าน ตรงนี้จะควบคุมได้ง่าย หากเป็นบ้านเช่า จะมีทะเบียนที่ชัดเจน ส่วนงบที่อนุมัติให้ซื้อของไปนั้น รายละเอียดจะมีการอนุมัติไปสองส่วนที่สำคัญคือ กรมการป้องการและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) 70 ล้านบาท กับ 238 ล้านบาทตอนหลัง และทุกรายการจะมีกรมบัญชีกลาง และสำนักงบกำกับดูแล ขณะเดียวกันในที่ประชุม คชอ.จะมีภาพประชาสังคมที่มากำกับอยู่ด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์