คาดราคาทองคำจะพุ่งอีกใน 1-2 สัปดาห์นี้

กรุงเทพฯ 9 พ.ค.- นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ  ประธานกลุ่มบริษัท แม่ทองสุก เอ็มทีเอสโกลด์ และกรรมการสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า

ราคาทองคำตลาดสหรัฐที่ปิดไปเมื่อวันศุกร์ (7 พ.ค. ) ปิดตลาดที่ 1,210 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 13.10 ดอลลาร์ นับเป็นการปรับสูงเกินแนวทดสอบที่สำคัญที่ 1,200 ดอลลาร์/ออนซ์ และยังมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นอีก 1-2 สัปดาห์นี้ โดยอาจจะไปแตะระดับที่เคยสูงสุด เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2552 ที่ 1,226 ดอลลาร์/ออนซ์  ขึ้นอยู่กับว่า นักลงทุนจะเลิกตื่นตระหนกกับปัญหาการเงินของกรีซ หรือไม่ เพราะในขณะนี้ต้องยอมรับว่านักลงทุนทั้งกองทุนเก็งกำไร (เฮดจ์ฟันด์) นักลงทุนอื่นๆ กลัวปัญหากรีซจะลุกลามไปในยุโรป และอาจจะทั่วโลก  ทำให้มีการเทขายเงินอียู เทขายหุ้น, น้ำมัน แล้วไปถือครองการลงทุนที่เสี่ยงน้อยกว่า เช่น ทองคำ เงินดอลลาร์สหรัฐ เงินสกุลเยน 

นพ.กฤชรัตน์ กล่าวว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ ทำให้ ราคาทองคำในไทยขยับตามเช่นกัน โดยราคาทองคำแท่งปรับขึ้นไปอยู่ที่บาทละ 18,200-18,300 บาท 

และมีโอกาสจะปรับไปถึงแนวต้านที่สำคัญที่ 18,600 บาท ได้ในระยะสั้น โดยราคาทองคำของไทยที่จะไม่สูงเท่ากับราคาสูงสุด เมื่อเดือนธันวาคม 2552 ที่ 19,300 บาท  แม้ราคาต่างประเทศอาจปรับสูงขึ้นอีก  ก็เนื่องจากว่าเงินบาทของไทยแข็งค่า โดยในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐประมาณ 1.20 บาท ล่าสุดอยู่ที่ 32.25 บาท/ดอลลาร์   ในขณะที่ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ราคาทองคำได้รับลดลงไปต่ำสุดที่ประมาณ 17,000 บาท อย่างไรก็ตาม คาดว่า ราคาทองคำตลาดโลกจะสร้างนิวไฮ หรือราคาสูงสุดไปถึง 13,000 ดอลลาร์/ออนซ์ ในไตรมาสที่ 4 และราคาในไทยจะอยู่ที่ประมาณ 19,000 -20,000 บาท เพราะช่วงนั้นจะเป็นช่วงไฮซีซันที่คนในเอเชียนิยมซื้อทองคำเป็นของขวัญช่วงปีใหม่

“คนที่ซื้อทองเก็งกำไร ช่วงนี้หากเงินเย็นก็เก็บไว้ก่อนอย่าเพิ่งขาย แต่หากซื้อไว้เยอะก็ตัดขายทำกำไร และรอจังหวะเข้า-ออก ซื้อเก็บอีกครั้ง เพื่อรอราคาช่วงสิ้นปี”  นพ.กฤชรัตน์ กล่าว

นพ.กฤชรัตน์ กล่าวอีกว่า ภาวะราคาทองคำขาขึ้นเช่นนี้ ร้านทองขนาดกลาง-ใหญ่ จะไม่ได้รับผลกระทบเพราะมีศักยภาพในการค้าขายทองคำแท่ง

แต่ร้านค้าขนาดเล็กคงขายทองคำรูปพรรณได้ลำบาก ก็ต้องปรับตัวสร้างรายรับจากการจำนำทองคำเป็นหลัก และต้องยอมรับว่าช่วงราคาทองคำขาขึ้น การป้องกันโจรกรรมก็ต้องปรับเพิ่มการดูแลเป็นเงาตามตัว นอกจากจะติดตั้งทีวีวงจรปิดแล้ว การทำราวแสตนเลส การทำประตูอัตโนมัติ ก็เป็นเรื่องจำเป็น และต้องประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อร่วมกันดูแลให้เข้มงวดขึ้น - สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์