คาดพายุไอรีนสร้างความเสียหายประมาณ 2 แสนล้านบาท

นิวยอร์ก 30 ส.ค. - พายุเฮอริเคนไอรีนที่พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 210,000 ล้านบาท) ความเสียหายส่วนใหญ่เกิดจากน้ำท่วม

โฆษกของบริษัทวิจัย อีเกแกท อิงค์ ในเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย
 
ประเมินว่าพายุลูกนี้จะทำให้บริษัทประกันต้องจ่ายเงินประมาณ 1,500-3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นค่าเสียหายที่เกิดกับบ้านเรือน ยานพาหนะและธุรกิจต่างๆ แต่เมื่อรวมค่าความเสียหายทั้งหมดแล้ว คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 5,000-7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ สภาวะน้ำท่วมซึ่งเกิดมาจากฝนตกลงมาอย่างหนักในรัฐนิวเจอร์ซีย์ และที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย สร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่ามากที่สุดแห่งหนึ่ง

ด้านบริษัทคิเนติค อนาไลซิส คอร์ป บริษัทประเมินความเสียหายจากเหตุภัยพิบัติ
 
คาดว่ามูลค่าความเสียหายจากพายุไอรีนประมาณ 6,000-10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ที่เป็นไปได้มากที่สุดน่าจะอยู่ที่ราว 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ความเสียหายเกิดมาจากน้ำท่วมทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก และรัฐบาลต้องเสียเงินค่าเก็บกวาด  ขณะที่บริษัทมอร์แกน สแตนลีย์ วาณิชธนกิจชั้นนำในย่านวอลล์สตรีท วิเคราะห์ว่าความเสียหายน้อยกว่าที่คาดไว้ แต่พายุไอรีนก็ยังเป็นเฮอริเคนที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของสหรัฐ ซึ่งน่าจะติดอันดับ 1 ใน 10 ที่สร้างความเสียหายมากที่สุด

พายุไอรีนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 33 คน และอีกหลายล้านคนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งตะวันออกไม่มีไฟฟ้าใช้
 
อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นที่ตลาดนิวยอร์กในระหว่างการซื้อขายวานนี้ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2% ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นผลจากนักลงทุนรู้สึกผ่อนคลายเมื่อเห็นพายุลูกนี้ไม่ได้สร้างความเสียหายรุนแรง.- สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์