คาดพรรคที่รัฐบาลพม่าหนุนหลังจะชนะเลือกตั้ง


       การเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ และครั้งแรกในรอบ 20 ปี ของพม่า ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ย.) ผลการสำรวจความคิดเห็นของบรรดานักการทูต และนักสังเกตการณ์การเมือง ทั้งใน และนอกพม่า ต่างเห็นตรงกันว่า พรรคสหภาพความสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี) จะชนะเลือกตั้ง ได้ ส.ส.เข้าไปนั่งในรัฐสภามากที่สุด เนื่องจากส่งผู้สมัครลงแข่งขันมากกว่าทุกพรรคถึง 1,112 คน เพื่อชิงที่นั่ง 1,159 ที่นั่ง ทั้งในรัฐสภา และสภาท้องถิ่น 14 เขตทั่วประเทศ

ส่วนอันดับ 2 น่าจะได้แก่พรรคเอกภาพแห่งชาติ (ยูเอ็นพี) ที่ส่งผู้สมัครรวม 995 คน ซึ่งทั้ง 2 พรรคการเมืองนี้ ได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารพม่าชุดปัจจุบัน ขณะที่ พรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่สุด คือ พรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ (เอ็นดีเอฟ) ส่งผู้สมัครลงแข่งขันเพียงแค่ 164 คนเท่านั้น

รายงานยังระบุอีกว่า ผู้สมัครที่อยู่ในสังกัดพรรคตัวแทนของรัฐบาล ยังได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเงินค่าสมัครลงรับเลือกตั้ง ที่กฎหมายกำหนดไว้สูงถึงคนละ 500 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับสภาวะเศรษฐกิจของพม่าในปัจจุบัน นอกจากนั้น ผู้สมัครเหล่านี้ ยังได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสื่อของรัฐ ในการรายงานข่าวในช่วงหาเสียงอีกด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์