คาดทะลุล้านวิว คนค้นฅน ในยูทูป

คาดทะลุล้านวิว คนค้นฅน ในยูทูป

นักวิชาการนิเทศศาสตร์ ชี้ให้เห็นอิทธิพลสื่อออนไลน์ ยิ่งปิดยิ่งแชร์ คาดยอดวิวคนค้นคนในยูทูปทะลุล้าน ยอมรับ ศศิน รณรงค์ครั้งนี้ สื่อสารเรื่องแม่วงก์ได้ตรงเป้าหมาย

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ ม.หอการค้าไทย กล่าวในรายการตีข่าวแตก ทางเดลินิวส์ทีวี
 
ถึงปรากฏการณ์การแชร์คลิปรายการคนค้นคนตอนที่ถูกห้ามออกอากาศ จนมียอดวิวตอนนี้กว่า 4 แสนวิว โดยบอกว่า ถือเป็นอิทธิพลของสื่อโซเชียลมีเดีย ที่เมื่อวันนี้อะไรก็ตามยิ่งถูกปิดกั้น การรับรู้ผ่านช่องทางสื่อสมัยใหม่ยิ่งทวีตัวเพิ่มมากขึ้น ตนเชื่อว่าอีกไม่นานจากนี้ คลิปรายการนี้จะมียอดวิวเพิ่มมากกว่า 1 ล้านวิว นอกจากนี้ กระแสการใช้โซเชียลมีเดียของ นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ระหว่างการเดิน 338 ก.ม.รณรงค์เรื่องการต้าน EHIA เขื่อนแม่วงก์ ยิ่งย้ำให้เห็นว่า วันนี้สื่อออนไลน์สามารถสื่อสารโดยตรงได้กับผู้ลมได้ทันที และยังสามารถให้ข้อมูลได้อย่างต่อเนื่อง

ดร.มานะ ยังบอกว่า ต้องยอมรับว่ารายการคนค้นคนในตอนที่มีปัญหานี้

การนำเสนอในรูปแบบสารคดี จะสามารถสร้างความรู้สึกทางอารมณ์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งแตกต่างจากสารคดีเชิงข่าวที่ต้องอิงข้อมูลข่าว หรือข่าวที่ต้องเน้นความสมดุล เป็นธรรม และถูกต้อง ดังนั้น การยิ่งห้ามแล้วมีการไปรับชมผ่านยูทูปยิ่งทำให้การรับรู้ แพร่กระจายไปเร็วเช่นกัน

“ครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่เห็นอิทธิพลของสื่อออนไลน์ สื่อสมัยใหม่ ที่กำลังมีบทบาทอย่างสูง จนทำให้สื่อกระแสหลัก อาจได้รับความสนใจน้อยลง หากยังไม่มีการปรับตัวที่รวดเร็วพอ ส่วนประเด็นเรื่องความแม่นยำทางข้อมูลสื่อออนไลน์นั้น เราจะเห็นว่าในโลกออนไลน์ จะมีการตรวจสอบระหว่างกันอยู่ตลอดเวลา จะเป็นภาพตัดต่อ ข้อมูลผิดพลาด เราจะเห็นการเข้ามาโพสต์แก้ไข และแนะนำทันที วันนี้สื่อหลักจึงต้องตระหนักในการเป็นผู้นำอิทธิพลทางข่าวด้วย หากปรับตัวไม่ทันก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลเช่นกัน” ดร.มานะ ระบุ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์