คาด2-3 สัปดาห์กทม.ฟื้นฟูหมด

คาด2-3 สัปดาห์กทม.ฟื้นฟูหมด


“อานนท์” รับจัดการคนยากกว่าบริหารน้ำ ลั่น 2-3 สัปดาห์ภาพรวมกทม.เริ่มฟื้นฟู ส่วนฝั่งตะวันตกต้นธ.ค.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 พ.ย. ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) อาคารเอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา เลขานุการคณะทำงานบริหารจัดการระบายน้ำในพื้นที่สาธารณภัยร้ายแรง และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากรับข้อเสนอจากตัวแทนชาวดอนเมืองและปทุมธานี เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาผู้ได้รับอุทกภัย ว่าจากนี้จะส่งเจ้าหน้าลงไปดูพื้นที่ในแต่ละจุดจะรอช้าไม่ได้ ส่วนขอเสนอให้มีการรื้อแนวบิ๊กแบ็กนั้น ต้องดูเป็นบางจุดและดูจังหวะเวลา ไม่ใช่รื้อทันทีในวันนี้ไม่ได้ ต้องทยอยเปิดเป็นรายจุดไป ตามกระบวนการในการทำงานการเปิดการระบายน้ำ ซึ่งชาวบ้านก็เข้าใจ เมื่อเรารับข้อเสนอมาและตอบคำถามชาวบ้านว่าทำได้ ก็เชื่อมั่นว่าต้องทำได้ในระดับหนึ่งไม่ได้รับปากชุ่ยๆ

เมื่อถามว่าหมายความว่าข้อเสนอของชาวดอนเมืองและปทุมธานี สอดคล้องกับแผนการระบายน้ำของคณะทำงาน นายอานนท์  กล่าวว่าถูกต้อง และส่วนใหญ่สอดคล้อง บางอย่างเราทำไปแล้วด้วยซ้ำ แต่ยังไม่เห็นผลที่ชัดเจน เช่น เรื่องการสูบน้ำเราก็ทำแล้ว รวมทั้งการระบายน้ำลงคลองเปรมประชากร การเสนอแนะของชาวบ้านเป็นการดำเนินการเพื่อสร้างสรรค์ ต่อข้อถามว่าหากมีการเปิดแนวบิ๊กแบ็กตามข้อเรียกร้องออก จะสามารถควบคุมปริมาณน้ำที่จะเข้ามายังกทม.ได้หรือไม่ นายอานนท์ กล่าวว่า เราต้องเปิดให้ควบคุมได้ ทุกอย่างต้องอยู่บนหลักการไม่ใช่นึกจะทำอย่างไรก็ได้  เรื่องน้ำจัดการง่าย แต่คนจัดการยาก  

ผู้สื่อข่าวถามว่าสถานการณ์ในภาพรวมของกทม. นายอานนท์กล่าวว่า  ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ปัญหาที่เกิดขณะนี้เป็นเฉพาะพื้นที่เรื่อง ซึ่งภารกิจของคณะทำงานนั้นต้องเร่งระบายน้ำในภาพรรวม ตอนนี้เรากำลังจัดการระบายน้ำที่อยู่นอกระบบระบายลงคูคลอง แต่เมื่อน้ำเข้าสู่ระบบการระบายแล้ว คิดว่าอีกไม่นานภารกิจของคณะทำงานระบายน้ำน่าจะจบลง  ต่อข้อถามว่าในส่วนสถานการณ์น้ำในกทม.เป็นอย่างไร นายอานนท์ กล่าวว่า ในภาพรวมกทม. คิดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์ จะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูได้ เพราะเหตุการณ์ผ่านมาเกือบ 2 เดือนเศษ จึงเหลืออีก 10 % สุดท้ายในการระบายน้ำบางจุด และจะเข้าสู่การฟื้นฟู ตอนนี้จึงมีเรื่องประเด็นของความรู้สึกของประชาชนเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น พื้นที่เห็นคนอื่นน้ำแห้ง และเริ่มเข้าสู่การบวนการฟื้นฟูก็อยากให้เป็นอย่างนั้นบ้าง  

สำหรับกรณีประชาชนบางบัวทอง บางใหญ่ รวมตัวกันเสนอข้อเรียกร้องต่อศปภ. จะใช้แนวทางเดียวกับที่หารือกับชาวดอนเมืองและปทุมธานีหรือไม่ นายอานนท์ กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้เขาจะมาหารือด้วย  แต่ไม่จำเป็นต้องใช้แนวทางเดียวกัน เพราะสภาพแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน และลักษณะอุทกวิทยาของแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร ดังนั้นยังตอบตอนนี้ไม่ได้
 
ต่อข้อถามกรณีที่มีการประเมินว่าพื้นที่กทม.ตะวันตกอาจต้องทนอยู่กับน้ำท่วมไปอีกนานนับเดือน นายอานนท์ กล่าวว่า ไม่ถึง ตนว่าโดยภาพรวม สถานการณ์น้ำในพื้นที่เส้นทางสายหลัก พื้นที่เศรษฐกิจ ค้าขาย น่าจะดีขึ้น หรืออย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์แรกของเดือนธ.ค.นี้ แต่เป็นการพูดในภาพรวม ยังไม่ได้ลงไประดับท้องถิ่นหรือแจกแจกเป็นรายหมู่บ้าน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์