คัดเหลือ 4 ชื่อแพนดาน้อย หญิงหญิง-ไทจีน-หลินปิง-ขวัญไทย สัตวแพทย์เริ่มแยกลูกออกจากแม่

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 15 มิถุนายน ที่ห้องสแตมป์ทอง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) แถลงข่าวการประกวดตั้งชื่อลูกแพนดา ซึ่งมีผู้ส่งไปรษณียบัตรและเอสเอ็มเอส (ข้อความสั้น) ประกวดตั้งชื่อรวม 530,000 ราย


นายสุวิทย์ กล่าวว่า ได้ทำการคัดเลือกรอบแรกให้เหลือ 300 ชื่อ และคัดอีกครั้งให้เหลือ 10 ชื่อ ประกอบด้วยชื่อ "หญิงหญิง-เขยอ้าย- ปิงปิง-ไทจีน-ไท่ผิง-ผิงผิง-หลินปิง-เอื้องหลิน -ขวัญไทย" และ "หยวนหยวน" จากนั้นกรรมการจากหลากหลายวงการได้คัดเหลือ 4 ชื่อ คือ "หญิงหญิง" "ไทจีน""หลินปิง" และ "ขวัญไทย"

ชื่อ "หญิงหญิง" มีความหมายว่า เต็มเปี่ยม ส่งมาเป็นข้อความสั้น 1 ครั้ง จากหมายเลขโทรศัพท์ 089-787-XXXX "ไทจีน" มีความหมายว่า ความสัมพันธ์ไทย-จีน ผู้ส่งคือนายสุรพล สุริยะ อยู่บ้านเลขที่ 60/28 ซ.โรงงานซีพี ถ.เพชรเกษม ข.บางแค กรุงเทพฯ โดยส่งทางเอสเอ็มเอส

"หลินปิง" มีความหมายว่า ป่าน้ำแข็ง ผู้ส่งคือ ด.ญ.พิชญ์สินี ไชยเชษฐ์ บ้านเลขที่ 2986/1 ซ.เดชอุดม 20/6 ถ.เดชอุดม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ส่งทางไปรษณียบัตร จำนวน 18 ฉบับ และ "ขวัญไทย" มีความหมายว่า ขวัญของประเทศไทย ผู้ส่งคือนายพลชัย สุเมธาชาติ บ้านเลขที่ 91 หมู่ 3 ต.กำแพงแสน อ.เมือง จ.นครปฐม ส่งไปรษณียบัตร 2 ใบ โดยทั้ง 4 คนจะได้รับรางวัลคนละ 100,000 บาท และตั๋วเครื่องบินไปกลับกรุงเทพฯ-เฉิงตู คนละ 2 ที่นั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชื่อ "หญิงหญิง" มีผู้ส่งทั้งหมด 295 ราย "ไทจีน" มีผู้ส่ง 554 ราย "หลินปิง" มีผู้ส่ง 282 ราย และ"ขวัญไทย" มีผู้ส่ง 1,355 ราย

ซึ่งนายสุวิทย์ได้จับฉลากรายชื่อผู้โชคดีขึ้นมาจากชื่อแพนดาชื่อละ 1 ราย จากนั้นชื่อ "หญิงหญิง" "ไทจีน" "หลินปิง" และ"ขวัญไทย" จะไปปรากฏอยู่บนไปรษณียบัตร ซึ่งจำหน่ายฉบับละ 5 บาท เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมลุ้นตั้งชื่อลูกแพนดาน้อย โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะจำหน่ายไปรษณียบัตรระหว่างวันที่ 19 มิถุนายน-5 สิงหาคม ซึ่งวันที่ 5 สิงหาคมจะปิดรับเวลา 16.00 น. และจะตัดสินวันที่ 12 สิงหาคม หากชื่อไหนมีผู้เลือกมากที่สุดก็จะตั้งชื่อนั้นเป็นชื่อลูกแพนดา และจะจับฉลากรายชื่อผู้โชคดีขึ้นมาจากชื่อแพนดาที่มีคนเลือกมากที่สุด โดยรางวัลที่ 1 มี 1 รางวัล ได้รับเงิน 1 ล้านบาท รถยนต์ 1 คัน และแพคเกจท่องเที่ยวเมืองเฉิงตู 3 คืน 4 วัน รางวัลที่ 2 มี 2 รางวัล ได้เงิน 1 แสนบาท และรถยนต์ 1 คัน ส่วนรางวัลที่ 3 มี 12 รางวัล ได้เงิน 1 แสนบาท และแพคเกจท่องเที่ยวเฉิงตู 3 คืน 4 วัน


เช้าวันเดียวกัน สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวหลินฮุ่ย กล่าวว่า จะแยกลูกแพนดาออกมานานกว่าทุกครั้งประมาณ 35 นาที
 
เพื่อเตรียมความพร้อมในวันที่จะมีพิธี "สู่ข้าวเอาขวัญ" แพนดาน้อย ระหว่างวันที่ 4 - 6 กรกฎาคมนี้ เพื่อดูพฤติกรรมแม่หลินฮุ่ย หลังจากนำไผ่สดให้กิน แต่เมื่อลูกแพนดาเริ่มเดินวนหา ดมกลิ่น และมีท่าทีต้องการเดินกลับยังคอกกักเดิม จึงต้องนำลูกแพนดาไปคืน แต่พยายามฝึกให้อยู่ห่างจากแม่หลินฮุ่ยเพิ่มเวลาจาก 5 นาที ไปเรื่อยๆ เพื่อให้ถึงเป้าที่ตั้งไว้ 1 ชั่วโมงครึ่ง   


"เว่ย หมิง (ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์เพาะพันธุ์หยาอัน สาธารณรัฐประชาชนจีน) บอกว่าไม่เป็นไร ลูกแพนดาโตแล้ว ไม่น่าห่วง และไม่ต้องคิดมาก

เพราะที่ศูนย์เพาะพันธุ์ที่จีนเขาแยกลูกแพนดาหายไปเลย และจะเอามาคืนเมื่อไหร่ก็ได้ จึงหายกังวลไปบ้างหากจะต้องยกออกมาจัดแสดง ขอให้ตู้อบอุ่นเพียงพอลูกแพนดาน้อยก็อยู่ได้ เพราะเขาจะนอนนิ่งหลับสนิทเลย เพียงแต่เขาจะชอบนอนคว่ำ อากาศอุ่นสบาย และไม่ชอบให้เราจับหงายท้อง" สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์กล่าว


สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ กล่าวว่า วันที่เปิดให้นักท่องเที่ยวชมจะพยายามให้เห็นลูกแพนดาให้มากที่สุด คงจัดระยะห่างจากตู้อบผ่านกระจกประมาณ 50 เซนติเมตร เพราะลูกแพนดายังตัวเล็กมาก แต่อาจต้องทำใจว่าเวลาน้อยเพราะผู้เข้าชมน่าจะมีมาก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์