คอกีฬายิ้ม! กสทช. มีมติเพิ่ม 7 รายการ ถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี

คอกีฬายิ้ม! กสทช. มีมติเพิ่ม 7 รายการ ถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี


 กสทช. เผย 7 รายการแข่งขันกีฬา ที่มีมติให้ถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี สามารถนำเข้าและส่งออกกล่องรับสัญญาณของตนเองได้โดยไม่ต้องขออนุญาต

           
เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2556 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ กสทช. ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การแพร่เสียงแพร่ภาพรายการที่สำคัญเพิ่ม 7 ชนิดกีฬา ได้แก่

             รายการแข่งขันมหาวิทยาลัยโลก
             รายการแข่งขันคอนเฟเดอเรชั่นส์คัพ
             รายการแข่งขันเอเชี่ยนคัพรอบสุดท้าย และรอบที่มีทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขัน
             รายการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก และฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย
             รายการแข่งขันเซปักตะกร้อชิงแชมป์โลก
             รายการแข่งขันวอลเลย์บอล ระดับชิงแชมป์โลก
             รายการแข่งขันเทนนิสเดวิสคัพ
   
            โดยกำหนดให้กีฬาทั้ง 7 ชนิดนี้ ต้องถ่ายทอดสดผ่านช่องฟรีทีวี หรือหากผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ช่องฟรีทีวีได้รับลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬาเหล่านี้ไป ต้องเจรจาธุรกิจเพื่อแบ่งลิขสิทธิ์ไปถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะเป็นกระบวนการรับฟังความคิดเห็นก่อนที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งก่อนหน้านี้ บอร์ด กสทช. ได้ห้ามจอดำการแข่งขันกีฬา 7 รายการ ได้แก่ ซีเกมส์, อาเซียน พาราเกมส์, เอเชียนเกมส์, เอเชียน พาราเกมส์, โอลิมปิกเกมส์, พาราลิมปิกเกมส์ และฟุตบอลโลก

            นายฐากร ยังกล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช. ได้เห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่องมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องรับที่สามารถใช้รับหรือแปลงสัญญาณในการรับรายการของกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก สำหรับการเชื่อมต่อไปยังระบบโทรทัศน์ดาวเทียม หรือการอนุญาตให้ผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมสามารถให้บริการกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมแบบบอกรับสมาชิกได้

            นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบร่างประกาศ กสทช. เรื่องกำหนดให้เครื่องวิทยุโทรคมนาคมและสถานีวิทยุโทรคมนาคมในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ได้รับการยกเว้นไม่ต้องได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม พ.ศ. 2498 หรืออนุญาตให้ผู้ประกอบการทีวีดาวเทียม หรือเคเบิลทีวี สามารถนำเข้าและส่งออกกล่องรับสัญญาณของตนเองได้โดยไม่ต้องขออนุญาตต่อ กสทช. อีกด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์