คอกาแฟวุ่น-ปาท่องโก๋ขาดแคลน เหตุน้ำมันปาล์มแพง

ตรัง - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจบรรยากาศตามร้านกาแฟ หรือร้านอาหารยามเช้าต่างๆ

พบว่า ราคาน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้นมาเกิดผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการผลิตขนมทอดขึ้นชื่อชนิดต่างๆ เนื่องจากต้องใช้น้ำมันปาล์มครั้งละเป็นปริมาณมาก โดยเฉพาะขนมพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ประจำจังหวัดตรัง คือปาท่องโก๋ หรือที่ชาวจีนแต้จิ๋วเรียกกันว่า ขนมอิ่วจาก้วย หรือที่ชาวตรังเรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า ขนมจาโก้ย

ทั้งนี้ ปาท่องโก๋ผลิตขึ้นโดยการนวดแป้งแล้วปั้นให้มีลักษณะเป็นแท่งคู่

ก่อนจะจับให้หันหลังเพื่อประกบติดกัน แล้วโยนลงไปในน้ำมันปาล์มร้อนๆ ทิ้งไว้ 3 นาทีก็จะสุกหอมกรอบชวนชิม ทานกับนมข้นหวาน สังขยา หรือน้ำตาล ก็ได้ แต่สำหรับชาวตรังมักจะรับประทานคู่กับกาแฟร้อน ชาร้อน หรือโอวัลตินร้อน โดยเฉพาะในช่วงเช้าจะเป็นที่นิยมกันอย่างมาก และเป็นสิ่งที่แทบจะขาดไปไม่ได้สำหรับชาวตรัง

จากการสำรวจตามร้านกาแฟ พบว่าหลายแห่งไม่ได้ทอดปาท่องโก๋อย่างเช่นปกติ เมื่อมีผู้คนหรือนักท่องเที่ยวไปสอบถามก็ได้รับคำตอบว่า

เป็นผลมาจากน้ำมันปาล์มที่เกิดภาวะขาดแคลน แม้จะพยายามไปหาซื้อในตลาดสดเทศบาลนครตรัง แต่ร้านค้าต่างๆ ก็ไม่ค่อยมีน้ำมันปาล์มจะจำหน่ายให้ ในขณะที่ราคาก็ได้ขยับตัวสูงขึ้นอย่างมาก จากเดิมซึ่งเคยซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 37 บาท ได้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 53 บาท และอาจมีแนวโน้มพุ่งไปถึงกิโลกรัมละ 60 บาท

นางเตือนใจ จงรัก อายุ 32 ปี เจ้าของร้านกาแฟเตือนใจ กล่าวว่า จากการที่น้ำมันปาล์มมีราคาสูงขึ้น

ทำให้ทางร้านมีกำไรลดลงไปมาก แม้จะได้หาซื้อน้ำมันปาล์มชนิดถุงตามร้านค้าในตลาดสดเทศบาลนครตรังเพื่อนำมาใช้แทนน้ำมันปาล์มชนิดบรรจุขวด เพราะมีราคาถูกกว่า อีกทั้งทางร้านยังต้องใช้น้ำมันปาล์มครั้งละปริมาณมากๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงราคาปาท่องโก๋ หรือขนมอิ่วจาก้วย หรือขนมจาโก้ย เอาไว้เหมือนเดิม โดยอยู่ที่ราคาคู่ละ 3 บาท เพราะหากไปขึ้นราคาขนม ลูกค้าก็จะซื้อไม่ไหว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์