คสช.ไฟเขียวร่างกฎหมาย 15 ฉบับ ‘พรบ.อุ้มบุญ-ลิขสิทธิ์’ เสนอสนช.เห็นชอบ

คสช.ไฟเขียวร่างกฎหมาย 15 ฉบับ ‘พรบ.อุ้มบุญ-ลิขสิทธิ์’ เสนอสนช.เห็นชอบ

คสช.ไฟเขียวร่างกฎหมาย 15 ฉบับ ‘พรบ.อุ้มบุญ-ลิขสิทธิ์’ เสนอสนช.เห็นชอบ

 เมื่อเวลา 15.10 น. วันที่ 13 ส.ค. ที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์ น.ส.ปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ทีมโฆษกคสช. แถลงผลประชุมคสช.ว่า คสช.เห็นชอบร่างกฎหมายตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอ เพื่อส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาเห็นชอบ จำนวน 15 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางบก (ฉบับที่..) พ.ศ...
2.ร่างพ.ร.บ.การประมง (ฉบับที่..) พ.ศ... 3.ร่างพ.ร.บ.วิทยฐานะผู้สำเร็จวิชาการทหาร (ฉบับที่..) พ.ศ... 4.ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ... สาระสำคัญแก้ไขความผิดเกี่ยวกับเพศและความผิดต่อเสรีภาพที่มีอายุเด็กเป็นองค์ประกอบความผิด 5.ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ...สาระสำคัญกำหนดนิยามคำว่า “เจ้าพนักงาน” ให้รวมถึงบุคคลซึ่งกฎหมายบัญญัติว่าเป็นเจ้าพนักงานหรือได้รับแต่งตั้งตามกฎหมาย/เพิ่มลักษณะความผิดเกี่ยวกับศพ/การคุกคาม/ปรับปรุงอัตราโทษปรับสำหรับความผิดลหุโทษ 6.ร่างพ.ร.บ.ความรับผิดทางแพ่งเพื่อความเสียหายจากมลพิษน้ำมัน พ.ศ... 7.ร่างพ.ร.บ.ความลับทางการค้า (ฉบับที่..) พ.ศ...

 8.ร่างพ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ... มีสาระสำคัญให้มีการปรับปรุงการจัดโครงสร้างส่วนราชการของ พม.ใหม่ 9.ร่างพ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ... มีสาระสำคัญ จัดตั้งสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ขึ้นเป็นส่วนราชการระดับกรมในกระทรวงพาณิชย์ 10.ร่างพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่..) พ.ศ... สาระสำคัญ คุ้มครองข้อมูลการบริหารสิทธิและมาตรการทางเทคโนโลยี/กำหนดข้อยกเว้นการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์และสิทธิของนักแสดง 11.ร่างพ.ร.บ.เวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างทางพิเศษ สายเชื่อมระหว่าง ถนนวงแหวนอุตสาหกรรมกับทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ ในท้องที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ...12.ร่างพ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่..) พ.ศ... 13.ร่างพ.ร.บ.สถานพยาบาลสัตว์ (ฉบับที่..) พ.ศ... 14.ร่างพ.ร.บ.สถาบันวิทยาลัยชุมชน พ.ศ.... และ15.ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันทางการแพทย์ พ.ศ... เมื่อรวมกับกฎหมายที่อนุมัติไปก่อนหน้านี้มีกฎหมายที่เสนอให้สนช.พิจารณาทั้งสิ้น 53 ฉบับ อย่างไรก็ตามหัวหน้าคสช.กำชับในที่ประชุมจัดลำดับความสำคัญและหมวดหมู่ของกฎหมายก่อนส่งให่สนช.พิจารณาเห็นชอบ

 เมื่อถามว่าหัวหน้าคสช.ได้สั่งการเกี่ยวกับกฎหมายอุ้มบุญอย่างไรบ้าง น.ส.ปถมาภรณ์ กล่าวว่า หัวหน้าคสช.ไม่ได้เจาะจงเรื่องกฎหมายอุ้มบุญ โดยปรารภในภาพรวมว่าในว่าการนำเสนอข่าวในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับเรื่องการอุ้มบุญนั้น มุ่งนำเสนอในแง่ที่อาจให้ประเทศถูกมองว่าเป็นศูนย์กลางของการรับทำอุ้มบุญในเชิงพาณิชย์ หรือการค้ามนุษย์ และสร้างความเสียหายกับประเทศ แต่หากมองในมุมบวกถือเป็นวิทยาการความก้าวหน้าทางการแพทย์ที่นำเทคโนโลยีมาช่วยในส่วนของพ่อแม่ที่ต้องการมีบุตร จึงอยากให้สื่อเสนอในแง่ที่เกิดประโยชน์กับสังคมให้มากขึ้น นอกจากนั้นยังกำชับให้ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม พิจารณากฎหมายที่สังคมให้ความสนใจ และต้องการให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดหรือไม่ให้ลดโทษกับผู้ที่กระทำความผิด ด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์