คสช. แจงปมความผิดชู 3 นิ้วขึ้นกับองค์ประกอบ

คสช. แจงปมความผิดชู 3 นิ้วขึ้นกับองค์ประกอบ

"คสช." แจงปมความผิดชู 3 นิ้วขึ้นกับองค์ประกอบ - เลิกเคอร์ฟิวช่วงบอลโลกต้องดูสถานการณ์

วันที่ 5 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะคณะทำงานโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงมาตรการเคอร์ฟิว ห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถานในเวลาที่กำหนดว่า เพื่อให้เกิดความสบายใจ บางพื้นที่ในเมืองท่องเที่ยวมีการผ่อนปรนแล้ว หากฝ่ายความมั่นคงและการข่าว ประเมินว่าสถานการณ์มีความสงบเรียบร้อยอาจมีมาตรการผ่อนปรนตามลำดับ เพราะเจ้าหน้าที่ทราบดีถึงเกิดผล กระทบต่อประชาชนจึงจะใช้ตามความจำเป็นเท่านั้น

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มจะยกเลิกการประกาศเคอร์ฟิวในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกหรือไม่

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า มาตรการเคอร์ฟิวเป็นสิ่งที่ คสช.พูดถึงอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ขณะนี้มีการปรับและรายงานเข้ามาตลอด เชื่อว่าอีกระยะจะมีการผ่อนปรนตามสภาพแวดล้อม โดยขึ้นอยู่กับความสงบเรียบร้อย เพราะความไม่สงบที่เกิดขึ้นอาจจะแอบแฝงอยู่ จึงต้องประเมินให้ครอบคลุมทุกมิติ

พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า สำหรับการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ยังเข้มงวดในเรื่องการจับกุมอาวุธสงคราม และกวดขันเรื่องอบายมุข เห็นได้จากการจับกุมที่จริงจัง จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการกระทำที่เข้าข่าย

ส่วนกระแสข่าวการบุกจับผู้หลบหนีคำสั่งรายงานตัวจนไปเจอกับแหล่งอบายมุขนั้น พ.อ.วินธัยกล่าวว่า สื่อมวลชนอาจเข้าใจผิด เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้เจาะจงบุคคลที่ฝ่าฝืนประกาศคำสั่งเท่านั้น แต่การปราบปรามอบายมุขนั้นสังคมก็เรียกร้องอยู่แล้ว จึงใช้โอกาสเดียวกันนี้ดำเนินการ

ส่วนการปฏิบัติต่อกลุ่มที่ต่อต้าน พ.อ.วินธัย กล่าว เราคงจะดำเนินการ 2 วิธีคือ พยายามป้องกันในเรื่องการติดต่อสื่อสาร

 และถ้ายังไม่เชื่อฟังจะดำเนินการ แต่ยืนยันว่ามีมาตรการจากเบาไปหาหนัก ให้ตำรวจเป็นผู้ปฏิบัติให้มากขึ้น ดังนั้นมาตรการเหล่านี้ยังดำเนินการอยู่เหมือนเดิม เมื่อถามถึงการชู 3 นิ้วแสดงสัญลักษณ์มีความผิดหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดและองค์ประกอบขณะนั้น เป็นดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ เพราะหากมีนัยยะในการปลุกปั่นหรือรวมกลุ่มเกินกำหนดก็จะมีความผิด

พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า ได้รับข้อมูลว่ามีการกระทำของบางกลุ่มไม่เหมาะสม

 ในการประกาศขอรับบริจาคในนามผู้มีจิตศรัทธาระบุว่าจะนำมามอบให้เจ้าหน้าที่ แต่เป็นการกระทำอันมิชอบในลักษณะของการหลอกลวง เพราะขอรับบริจาคเพื่อแสวงประโยชน์ส่วนตนไม่ได้นำมามอบให้อย่างที่โฆษณา ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความผิด และทำให้บรรยากาศขณะนี้ไม่ดี จึงอยากให้ผู้ที่ยังคิดไม่ดี ขอให้เลิกกระทำดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์