ความในใจของอดีตลูกหม้อซีพี...เมื่อฮีโร่ตกต่ำ มาขอเงินยักษ์ !!

ความในใจของอดีตลูกหม้อซีพี...เมื่อฮีโร่ตกต่ำ มาขอเงินยักษ์ !!

ตลอดช่วงสัปดาห์นี้   กระแสโจมตียักษ์ใหญ่ซีพีในข้อหาผูกขาดตัดตอน   กระหึ่มโลกโซเชียลมีเดีย มีการออกแคมเปญ ต่อต้าน ไม่ซื้อสินค้า 7/11

   แต่ดูเหมือน บิ๊กซีพี จะใช้ความเงียบ สยบ ความเคลื่อนไหว ไม่มีคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจากผู้บริหารซีพี  ไม่มีข่าวว่า เจ้าสัวซีพี นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ จะหยุดและสยบกระแสข่าวในโลกโซเชียลอย่างไร

แต่ล่าสุด วันนี้ มีข้อความที่อ้างว่า เป็น ความในใจของอดีตลูกหม้อซีพี ที่เผยแพร่ในโลกโซเชียล

จดหมายฉบับนี้ มีสาระสำคัญ ดังนี้

เพื่อนๆ ที่รัก

เรื่องซีพี พูดยากมาก.. คำว่าผูกขาดตลาดนี่ ไม่น่านำมาใช้กับซีพี เพราะการเปิดการค้าแข่งขันกันเสรี อย่าง 7-11 ก็มีคอนวีเนียนสโตร์ของเครือสหพัฒน์ ของเครือเซ็นทรัล ลอว์สันจากนอก หลากหลายยี่ห้อ ยักษ์ใหญ่ทั้งนั้น ไม่ใช่เฉพาะซีพี/ หรือภาคการเกษตร อาหารสัตว์ ก็มีของไทยและต่างชาติมาแข่ง

อย่างเบทาโกร สหฟาร์ม คาร์กิลล์ ฯลฯ ทุกสายธุรกิจมีเพื่อนทางการค้ากันหมด ไม่มีทางได้ผูกขาดแต่เพียงผู้เดียวแน่นอน เพียงแต่ธุรกิจซีพีมีหลายแขนงมากกว่าคนอื่น ทุกธุรกิจมีโอกาสแข่งขันแบบเสรีตามที่กฎหมายเปิดให้..

เรื่องการโจมตีซีพีแบบเป็นขบวนการมันเริ่มชัดเจนแล้วล่ะ พอรู้ตัวแล้วว่าใคร ทำไมเขาถึงเล่นงานซีพี.. บอกได้คำเดียวว่า "เงินไม่เข้าใครออกใคร"

ประวัติศาสตร์กำลังเดินซ้ำรอย เหมือนเมื่อครั้งที่"เขา"ขอเงินนายทุนยักษ์คนหนึ่งแล้วไม่ได้ เลยโจมตียักษ์ตัวนั้น บังเอิญยักษ์ตนนั้นก็เลวจริงด้วย เป็นข่าวใหญ่ให้คนไทยดีใจทั้งประเทศ "เขา"เลยกลายเป็นฮีโร่ไปเลย

ตอนนี้ฮีโร่ตกต่ำ มาขอเงินยักษ์อีกตน เมื่อไม่ได้ การกระทำที่ใช้วิธีหากินแบบนี้เกิดขึ้นอีกรอบแล้ว / คนไทยด้วยกันเองเตะขากันเอง มือที่สามย่อมอมยิ้ม...


ยามใดที่ซีพีล้มจริงๆ จะมีเจ้าใหม่ขึ้นมาแทนแน่ เหมือนกบเลือกนาย.. เราไม่เคยฟันธงว่าซีพีดีหมด ดีก็ชม ไม่ดีก็ติ..แยกแยะได้  แต่ไม่อยากให้คนไทยทำลายธุรกิจของคนไทยด้วยกันเองแบบเหวี่ยงแหไปหมดด้วยข้อมูลโลกโซเชียล.. เข้าทาง "เขา" แล้ว..

เราว่าอย่างน้อยซีพีก็เป็นเจ้าแรกๆที่นำธงไทยไปปักยอดเสาบนผืนดินต่างแดนแบบใช้เวลาความพยายามกว่า10ปีจึงทำได้.. เริ่มเป็นผู้นำธุรกิจที่นำร่องแบรนด์ไทยสู่แบรนด์โลก, ตั้งบริษัทคนไทยแข่งขันกับธุรกิจในประเทศต่างๆราว 30-40ประเทศทั่วโลก ใครได้ประโยชน์  ถ้าไม่ใช่คนไทย ชาติไทย../ ดีกว่ามั้ย หากคิดกลับกัน....ขายกิจการไทยให้ต่างชาติซะ จะได้พ้นข้อกล่าวหาว่าผูกขาด

ยกตัวอย่าง : แมคโครกับโลตัสที่ถูกโจมตีเมื่อซีพีไปซื้อหุ้นมาหมด ซีพีทำให้แมคโคร,โลตัส กลายเป็นกิจการของคนไทย.. มันผิดตรงไหน ?หรือเรายังจะยอมให้อังกฤษขนเงินคนไทยกลับประเทศปีละหลายแสนล้านผ่านเทสโก้ , หรือยอมให้ เนเธอร์แลนด์ขนเงินคนไทยกลับไปดัชท์ปีละหลายหมื่นล้านผ่านแมคโคร ...

แต่สิ่งที่ซีพีพยายามดึงมาเป็นธุรกิจของคนไทย กลับได้รับการต่อต้านจากสังคมไทย คนไทยบางส่วนด้วยวาทะกรรม ตำหนิว่าซีพีผูกขาดค้าส่งค้าปลีก ถ้าผูกขาดจริง คงไม่มีเครือเซ็นทรัลพัฒนา เบทาโกร ท็อปส์ หรือ จัสโก้ บิ๊กซี ฟู๊ดแลนด์ ฯ และรวมถึงอีกหลายๆเจ้าตามภูมิภาคต่างๆ เกิดขึ้นแน่..

ยิ่งเขียนไปมันยิ่งยาวเนอะ เบื้องหลังขบวนการนี้มันไม่บริสุทธิ์อย่างที่เราเห็นกันอยู่ เราเลยคิดว่าไม่แฟร์ อยากให้คนไทยคิดมากกว่านี้ วันไหนที่ทุนชาติล้ม แล้วทุนต่างชาติกลับเข้ามา วันนั้นคนไทยจะไม่ต่างจากอาร์เจนติน่า มันเศร้าน่ะ...

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์