ความอดอยากทำให้แม่ในเฮติต้องเลือกว่าอยากให้ลูกคนไหนรอดชีวิต


เฮติประสบปัญหาความอดอยากยากไร้อย่างรุนแรง ถึงขั้นที่ว่าผู้หญิงเฮติหลายคน ต้องจำใจให้อาหารแก่ลูกบางคน แล้วปล่อยให้ลูกที่เหลือเสียชีวิตไปเอง เนื่องจากอาหารมีไม่พอ


ข้อมูลดังกล่าวได้มาจาก นางแพทริเซีย วอลฟฟ์ ผู้อำนวยการบริหารขององค์กรไม่แสวงหากำไร  Meds & Food for Kids ซึ่งได้เดินทางไปเฮติเมื่อไม่นานมานี้  แล้วต้องพบกับประสบการณ์อันชวนขมขื่นของผู้หญิงหลายคน ที่ไม่สามารถตั้งชื่อลูกเพิ่งเกิดได้ในทันที  เพราะไม่แน่ใจว่า ทารกน้อยจะรอดชีวิต  เนื่องจากเด็กแรกเกิดในเฮติมักเสียชีวิตในเวลาไม่นานนักจากภาวะทุพโภชนา


ส่วนเด็ก ๆ ที่รอดชีวิตมาได้ ก็ต้องทนกินอาหารอย่างจำกัด เพราะอาหารมีน้อยเกินกว่าจะแบ่งให้พี่น้องทุกคนได้กินอย่างอิ่มท้อง  และถ้าอาหารที่มีอยู่ไม่พอแบ่งจริง ๆ  ผู้หญิงเฮติก็ต้องจำใจเลือกว่า จะให้อาหารแก่ลูกคนไหน แล้วปล่อยให้ลูกที่ไม่ได้อาหารอดตายกันไปเอง


ความอดอยากหิวโหยเป็นปัญหาสำคัญที่ทั่วโลกต้องเร่งแก้ไข  แต่ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า ปัญหาดังกล่าวมีแต่จะทวีความเลวร้ายยิ่งขึ้น   ในปีนี้ ยังเกิดเหตุจลาจลแย่งชิงอาหารในหลายประเทศ เช่น อียิปต์ และอินเดีย แม้กระทั่งโรงอาหารหลายแห่งในสหรัฐก็ยังเตือนว่า อาหารที่มีอยู่กำลังจะหมดลงแล้ว เพราะความต้องการอาหารมีเพิ่มขึ้นมากอย่างไม่คาดคิดมาก่อน

ข้อมูลจากโครงการอาหารโลกยังระบุว่า  ทุก ๆ 6 วินาที จะมีเด็กเสียชีวิตจากความหิวโหยไป 1 คน   ตัวเลขผู้เสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ มาลาเรีย และวัณโรค ในแต่ละปี ถ้านำมารวมกัน ยังน้อยกว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจากความอดอยากหิวโหยเสียอีก


นักวิเคราะห์บางคนมองว่า ปัญหาความอดอยากหิวโหยไม่ได้เกิดจากอาหารบนโลกมีไม่พอ แต่เกิดจากการแบ่งสรรอาหารอย่างไม่เป็นธรรม

นอกจากนี้ พฤติกรรมการกินอาหารของคนอเมริกัน ที่มักเน้นบริโภคสเต็ก หรือ แฮมเบอร์เกอร์ เป็นหลัก ก็ส่งผลให้หลายประเทศเลียนแบบ โดยหันมากินเนื้อสัตว์ให้มากขึ้น  ทำให้โลกต้องเสียธัญพืชและทรัพยากรอื่นไปกับการเลี้ยงสัตว์มากเกินความจำเป็น 

ดังนั้น ถ้าลดการบริโภคเนื้อสัตว์  ก็จะมีธัญพืชและทรัพยากรอื่นเหลือพอที่จะนำไปให้ประเทศที่อดอยากขาดแคลน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์