คลื่นแรงถล่มสุสานหอย-กระบี่ 75 ล้านปี มี 3 แห่งในโลก แตกร้าว-ทรุดพัง!!

คลื่นแรงถล่มสุสานหอย-กระบี่ 75 ล้านปี มี 3 แห่งในโลก แตกร้าว-ทรุดพัง!!

คลื่นแรงถล่มสุสานหอย-กระบี่ 75 ล้านปี มี 3 แห่งในโลก แตกร้าว-ทรุดพัง!!

 ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า สภาพสุสานหอย 75 ล้านปี บ้านแหลมโพธิ์ ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกระบี่ ภายหลังถูกคลื่นซัดทำให้แผ่นฟอสซิลหอยฝาเดียวอายุราว 45 ล้านปี เกิดการแตกร้าวและหักเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และหล่นไปกองในทะเลจำนวนมาก จากเดิมที่แผ่นฟอสซิลยื่นออกไปในทะเลกว่า 50 เมตร แต่พื้นที่ด้านข้างเหลือน้อยมาก โดยเฉพาะในช่วงที่มีคลื่นลมแรง ตลอดระยะเวลา 5 วันที่ผ่านมา ทำให้ทรุดเพิ่มไปอีกหลายเซนติเมตร

 นายสมพร กลับฉิ่ง หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยาน สุสานหอย 75 ล้านปี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

เปิดเผยว่า เดิมทีแผ่นฟอสซิล หรือที่เรียกว่า สุสานหอย 75 ล้านปี มีความยาวยื่นออกไปในทะเลประมาณ 50 เมตร จากบริเวณชายฝั่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินไปจนถึงปลายแผ่นฟอสซิล แต่ภายหลังคลื่นกัดเซาะเป็นเวลานาน ทำให้ไม่สามารถเดินไปได้ โดยเฉพาะช่วง 5 วันที่ผ่านมา คลื่นแรงมาก ทำให้แผ่นฟอสซิลทรุดพังลงไปเรื่อยๆ และกัดเซาะหน้าดินชั้นล่างเป็นโพรง ส่งผลทำให้แผ่นฟอสซิลที่อยู่ด้านรับน้ำหนักไม่ไหว และแตกหักลงมา ซึ่งอยากให้ทางกรมทรัพยากรธรณีเข้ามาสำรวจเพื่อหาวิธีการป้องกัน

 สุสานหอย 75 ล้านปี เป็นซากดึกดำบรรพ์ (Fossil) ขนาดใหญ่ซึ่งเกิดขึ้นจากการทับถมของเศษซากหอยและสารอินทรีย์ต่างๆ

โดยมีน้ำประสานธาตุปูนเป็นตัวจับให้กลายเป็นแผ่นหินแข็งครอบคลุมพื้นที่หลายตารางเมตร ปรากฏการณ์สุสานหอยดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นกับสถานที่เพียงแค่ 3 แห่งในโลก ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ประเทศญี่ปุ่น และ ประเทศไทย ที่บ้านแหลมโพธิ์ ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่

 อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา แต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเข้าชมสุสานหอย จำนวนมาก วันละ 100-200 คน
 
ช่วงเทศกาลวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตนารา-หมู่เกาะพีพี  จึงได้ทำเรื่องของงบประมาณ ในการสร้างแนวกันคลื่น หลายครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้สุสานหอยพังมากไปกว่านี้ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งหากปล่อยไว้ ก็จะทำให้ สุสานหอย ขาดความสวยงาม เพราะไม่มีอะไรให้ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาที่สุสานหอย และในช่วงนี้ ได้งดเก็บค่าธรรมเนียมนักท่องเที่ยวเนื่องจาน้ำทะเลสูงมองไม่เห็นแผ่นฟอสซิล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์