คลื่นมหาชนยังคงหลั่งไหลเดินทางกลับภูมิลำเนา

คลื่นประชาชนทุกสารทิศหลั่งไหลเดินทางกลับภูมิลำเนากันอย่างคึกคัก เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ รดน้ำดำหัวพ่อแม่พร้อมกราบไหว้ขอพรเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ส่งผลให้การจราจรบนถนนสายเอเชีย ที่มุ่งสู่ภาคเหนือและถนนพหลโยธิน เชื่อมถนนมิตรภาพ ติดขัดอย่างหนัก ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 11 เม.ย. ไปจนถึงเช้าวันที่ 12 เม.ย.

ในส่วนการป้องกันอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนนั้น ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 เม.ย.
 
ได้มีการเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติภัยทางถนนช่วงสงกรานต์ปี 2551 เพื่อวิเคราะห์ ประเมินผล และสั่งการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน มีนายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็น ผอ.ศูนย์ฯ นายสหัสกล่าวว่า การตั้งศูนย์ฯมีเป้าหมายลดจำนวนครั้งของอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. ให้น้อยกว่าสถิติอุบัติเหตุในช่วงเดียวกันของปี 2550 ขอให้จุดตรวจเข้มงวดกวดขันกับผู้ใช้รถใช้ถนน แต่ให้ทำอย่างนุ่มนวล ผวจ.จังหวัดต่างๆเน้นย้ำ การทำงานตรวจติดตามว่าจุดใดมีปัญหาต้องแก้ไข พยายาม ให้เกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตน้อยที่สุด ส่วนมาตรการ 3ม 2ข 1ร คือเมาไม่ขับ สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ปลอดภัย คาดเข็มขัดนิรภัย พกใบขับขี่และไม่ขับรถเร็ว ยังคงให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด เน้นเรื่องเมา เรื่องง่วง และขอให้ ผวจ.ประสานงานกับท้องถิ่นช่วยกันดูแล โดยเฉพาะพวกที่เมาแล้วขี่รถออกมาซื้อเหล้า จะเกิดอุบัติเหตุมาก
 

ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม รอง ผอ.ศูนย์ฯ กล่าวว่า

ได้สั่งการให้ปรับปรุงซ่อมแซมถนน และขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถบรรทุกสินค้า หยุดวิ่งรถในช่วงสงกรานต์ นอกจากนี้จะมีการเปิดเส้นทางพิเศษช่วงขาเข้าและออก ลดความหนาแน่นในทางหลัก ขยายเส้นทางเพิ่ม และจะนำรถโดยสารออกให้บริการประชาชน ที่จะเดินทางในเส้นทางขาออก ลดความแออัดของการจราจรบริเวณสถานีขนส่ง ทั้งนี้ มีการเพิ่มจำนวนรถโดยสารสาธารณะและรถไฟ เข้มงวดพนักงานขับรถโดยวัดระดับแอลกอฮอล์ก่อนออกเดินทางทุกคัน
 

จากนั้น นายสันติได้ไปตรวจเยี่ยมความเรียบร้อย ของการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนที่สถานีรถไฟหัวลำโพงในเวลา 12.30 น. และกล่าวว่า ผู้ที่เดินทางโดยรถไฟ ไม่ต้องห่วงเรื่องอันตรายที่เกิดจากตัวเรือด ที่มีการระบาดก่อนหน้านี้ เพราะการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ทำความสะอาดโบกี้ เบาะที่นั่งแล้ว เพื่อกำจัดตัวเรือดให้หมดไป


ส่วนที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (สายใต้ใหม่) นายนัทธี จิตสว่าง อธิบดีกรมคุมประ พฤติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.จีรเดช พรหมโมบล รอง ผบก.จร.และ “หนุ่ม” ศรราม เทพพิทักษ์ ดาราชื่อดัง

ร่วมเปิดโครงการรณรงค์ดื่มแล้วขับ ถูกจับคุมประพฤติ ในช่วงสงกรานต์ โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.จร. ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ โชเฟอร์รถโดยสารประจำทางก่อนจะขับรถออกจากสถานี และแจกสติกเกอร์รณรงค์การดื่มไม่ขับให้กับประชาชนทั่วไป นายนัทธีกล่าวว่า ต้องการให้ผู้ขับรถทัวร์มีสำนึกรับผิดชอบกับผู้โดยสาร ขับขี่อย่างปลอดภัย และให้รับทราบข้อบัญญัติความผิดหากดื่มสุราแล้วขับรถ ซึ่งผลการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ไม่พบคนขับรถดื่มสุรา
 

ที่สถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) ถนนกำแพงเพชร ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา

มีประชาชนหลายพันคนมารอขึ้นรถเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อไปฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่บ้านเกิดจนแน่นขนัด โดยเฉพาะช่องขายตั๋วรถบางแห่งมีผู้คนเข้าแถวกันยาวเหยียดจนล้นออกมาด้านนอกของสถานีขนส่ง ส่วนการจราจรบริเวณถนนกำแพงเพชร ด้านหน้าของสถานีขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อเร่งระบายรถที่จะเข้ามาภายในสถานี จนทำให้การจราจรติดขัดไปจนเกือบถึงสวนจตุจักร

สถานีรถไฟหัวลำโพง ตั้งแต่ช่วงบ่ายถึงค่ำมีประชาชนทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนากันอย่างหนาแน่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ และหน่วยรักษาความปลอดภัย ต้องใช้ความเข้มงวดในการตรวจตรากระเป๋าสัมภาระผู้โดยสาร มีการตั้งจุดบริการเพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ จุดบริการน้ำดื่ม บริการยาแก้ปวด ยาดมแก้วิงเวียนศีรษะ และตรวจวัดความดัน โดยกองบังคับการตำรวจรถไฟได้นำคู่มือการเดินทางให้ปลอดภัยจากมิจฉาชีพมาเดินแจกจ่าย พร้อมกับยาแก้ปวด ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของการรถไฟเผยว่า รถไฟมีรถที่เดินประจำ 246 ขบวน ขณะนี้ที่นั่งขบวนทางไกลถูกจองหมดแล้ว ได้มีการเสริมขบวนรถเร็วพิเศษขึ้นรองรับ 24 ขบวน ซึ่งจะรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอีกวันละ 5 พันคน และจัดหาขบวนรถสำรองไว้อีกจำนวนหนึ่ง ทำให้สามารถรองรับประชาชนได้วันละ 1.2 แสนคน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์