คลื่นปชช.แห่ร่วมงานศพ ปู่เย็นเฒ่าทรนง

คนนับพันร่วมพิธีฝังศพ "ปู่เย็น" ผู้ว่าฯเตรียมทูลฯขอเรือพระราชทานของ "เฒ่าทระนง" เป็นอนุสรณ์

พร้อมนำของใช้ส่วนตัวเก็บในพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน เพื่อเตือนใจคนรุ่นหลังถึงการใช้ชีวิตสมถะและความผูกพันกับสายน้ำ สธ. เผยปู่เย็น เป็น "ศตวรรษิกชน" 1 ใน 4,000 คน ที่มีอายุเกิน 100 ปี พร้อมเตรียมรับมือไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ผู้สื่อข่าวภูมิภาค "มติชน" รายงานเมื่อวันที่ 13 ตุลาคมถึงบรรยากาศการจัดทำพิธีศพตามประเพณีชาวมุสลิม

ให้แก่ ปู่เย็น หรือนายเย็น แก้วมณี อายุ 108 ปี  เฒ่าทระนงแห่งลุ่มแม่น้ำเพชรบุรี ที่เสียชีวิตด้วยอาการโรคหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า เมื่อเวลา 09.00 น.นายประสงค์ พิทูรกิจจา ที่ปรึกษาสำนักราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เดินทางไปที่มัสยิดยามีอุ้ลอิสลามหมู่ 4 ต.ท่าแร้ง อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี  ร่วมเป็นประธานอาบน้ำศพให้แก่ปู่เย็น โดยมีนายฤทธิ์ลือชา คุ้มแพรวพรรณ ดารานักแสดงชาวมุสลิม นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ หรือ เชค ผู้ดำเนินรายการ "คนค้นคน" นายปรีดา เชื้อผู้ดี ผู้แทนสำนักจุฬาราชมนตรี และชาวมุสลิมจากกรุงเทพฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี ร่วมไว้อาลัยกว่า 1,000 คน
 

หลังพิธีอาบน้ำศพเจ้าหน้าประจำมัสยิดนำร่างปู่เย็นวางบนบิดุ้ลหรือแคร่หามศพ คลุมด้วยผ้าดำประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ จากนั้นทำพิธีละหมาด ก่อนเคลื่อนขบวนศพของปู่เย็นไปยังกุโบร์ (สุสาน) ต.ท่าแร้ง อ.บ้านแหลม เพื่อประกอบพิธีฝังศพ


ต่อมาเวลา 14.00 น.นายสยุมพร ลิ่มไทย

เชิญ น.ส.จุ๋มจิ๋ม แก้วมณี บุตรสาวบุญธรรมของปู่เย็นพร้อมครอบครัว และ นายไฟซอล โครงเซ็น ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเพชรบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมชี้แจงทรัพย์สินของปู่เย็น ที่ห้องปฏิบัติการ ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี
 

นายสยุมพรกล่าวว่า

ภายหลังปู่เย็นเสียชีวิต ทางจ.เพชรบุรี ตรวจสอบพบมีทรัพย์สินเงินฝากอยู่ในบัญชีธนาคารออมสินสาขาเพชรบุรี จำนวน 210,418.42 บาท และมีทรัพย์สินส่วนตัวที่ทางโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี เก็บรักษาไว้ขณะรักษาเป็นเงินสด 79,406 บาท  สร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท 1 เส้น จะมอบหมายให้นายวรรโณ ภักดี นายอำเภอเมืองเพชรบุรี สอบสวนหาทายาทที่เกี่ยวข้องภายใน 2 วัน จากนั้นจะนำทรัพย์สินทั้งหมดส่งคืนให้กับผู้เป็นทายาทดูแลต่อไป
 

นายสยุมพรกล่าวว่า
 
กรณีเรือพระราชทานที่ปู่เย็นได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถนั้น ครอบครัวของ น.ส.จุ๋มจิ๋มมอบให้จ.เพชรบุรีเป็นผู้ดูแล โดยทางจังหวัดจะกราบบังคมทูลสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงทราบเพื่อขอพระบรมราชานุญาต ขอเรือพระราชทานของปู่เย็น มาตั้งเพื่อเป็นอนุสรณ์ที่เชิงบริเวณสะพานลำไย โดยจะของบสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพชรบุรี และเทศบาลเมืองเพชรบุรี ปรับปรุงสถานที่ จากนั้นจะประสานให้วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา ก่อสร้างแพซีเมนต์ลอยน้ำแล้วนำเรือพระราชทานขึ้นไปตั้งไว้บนแพ สร้างหลังคาคลุมเรืออีกชั้นหนึ่ง เป็นอนุสรณ์เพื่อรำลึกถึงปู่เย็นที่เป็นสัญลักษณ์ของคนเมืองเพชรผูกพันกับสายน้ำในเชิงอนุรักษ์และมีปรัชญาการใช้ชีวิตที่สมถะไม่เบียดเบียนใคร
 

นายสยุมพรกล่าวว่า
 
สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี จะนำเรือมาดเก่าซึ่งเป็นเรือไม้ลำแรกของปู่เย็น ไปไว้ที่ห้องแสดงศิลปะบนสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรีพร้อมแสดงชีวประวัติส่วนตัว รวมทั้งเครื่องมือ เครื่องใช้ของปู่เย็น
 

ด้านนายวรเทพ  บุญยัง อาจารย์ประจำวิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า 

คณะอาจารย์ นักศึกษาและทีมช่างต่อเรือ ร่วมงานศพของปู่เย็น โดยทราบว่าทาง จ.เพชรบุรี เรียกประชุมคณะทำงานเรือพระราชทานของปู่เย็น และมีมติร่วมกันว่า  เรือพระราชทานของปู่เย็นเก็บไว้ที่ จ.เพชรบุรี และสร้างอนุสรณ์ไว้ที่เชิงสะพานลำไยริมแม่น้ำเพชรบุรี พร้อมจัดทำหอชีวประวัติของปู่เย็น ให้ประชาชนทั่วไปได้ชม ส่วนของใช้ของปู่เย็นบางชิ้น จ.เพชรบุรีจะเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมพื้นบ้านเพื่อให้เป็นอนุสรณ์แก่คนรุ่นหลัง  
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ในส่วนของ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่เป็นสถานที่ต่อเรือและซ่อมบำรุงเรือปู่เย็นนั้น คนงานและช่างที่เคยต่อเรือช่วยกันเก็บชิ้นส่วนเรือของปู่เย็น ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของเรือลำที่จมในแม่เพชรบุรีและถูกนำกลับมาซ่อมแซมล่าสุด เช่น กาบเรือ ฝาข้าง  ผ้าม่าน  ผ้ายางปิดข้างเรือ  และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวเรือ รวมถึงรูปถ่ายของปู่เย็นที่มีลายเซ็นหรือลายมือชื่อของปู่เย็นเขียนไว้ในวันที่นำเรือที่ซ่อมเสร็จแล้วไปมอบให้นั้น  ทั้งหมดจะนำเก็บไว้ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมการต่อเรือพระนครศรีอยุธยา ในรูปแบบห้องนิทรรศการถาวร เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังศึกษาต่อไป
 

ด้านร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการเสียชีวิตของ ปู่เย็น หรือนายเย็น แก้วมณี อายุ 108 ปี ว่า

ปู่เย็นถือว่าเป็นตัวอย่างของผู้สูงอายุชายที่มีอายุยืนยาว โดยผลสำรวจของมหาวิทยาลัยมหิดลล่าสุดในปี 2550 พบทั่วประเทศมีผู้สูงอายุ 6,824,000 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 100 ปีหรือเรียกว่า ศตวรรษิกชน จำนวน 4,000 คน และอายุขัยเฉลี่ยของคนไทยหลังอายุ 60 ปี ชายอายุ 79.1 ปี  ส่วนหญิง 81.5 ปี ซึ่งผู้ชายมีแนวโน้มอายุสั้นกว่าผู้หญิงเนื่องจากมีพฤติกรรมเสี่ยงสูงกว่าทั้งเรื่องอุบัติเหตุจราจร การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา 
 

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า

ขณะนี้ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุ จากการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุครั้งล่าสุดในปี 2541 โดยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข พบผู้สูงอายุอายุ 60-69 ปี เป็นโรคเรื้อรังประจำตัว ร้อยละ 69  และเพิ่มเป็นร้อยละ 83 ในกลุ่มอายุ 90 ปีขึ้นไป  และยังพบป่วยเป็นโรคเรื้อรัง 6 โรคพร้อมกันร้อยละ 71 โรคเรื้อรังที่พบมากในผู้สูงอายุ ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ข้อเสื่อม ปวดข้อ ปวดหลัง ปัญหาทั้งหมดนี้มักเกิดมาสะสมตั้งแต่อายุ 45 ปี จึงต้องเร่งจัดระบบการดูแลผู้สูงอายุให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์