คลังรีดภาษีเหล้า-เบียร์เต็มเพดาน

คมชัดลึก :รมช.คลัง เผย รัฐฯรีดภาษีเหล้า-เบียร์เต็มเพดาน ระบุ รายได้จากการจัดเก็บส่วนหนึ่งจะนำไปรณรงค์-แก้ไขที่ต้นเหตุการดื่มสุรา และการเจ็บป่วยหรือลดอุบัติ

(7พ.ค.) นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า จากกรณีที่ครม.มีมติขึ้นภาษีเหล้า-สุรา พร้อมกัน 4 รายการนั้น จากการพิจารณาอย่างละเอียดแล้ว พบว่าภาษีที่ขึ้นในสินค้าประเภทนี้ เนื่องจากยังไม่เต็มเพดาน โดยเบียร์จาก 55 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปอีก 5 เปอร์เซ็นต์ ก็เท่ากับว่าเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจำนวนนี้ถือว่าเต็มเพดานการจัดเก็บแล้ว และคงไม่สามารถขึ้นภาษีได้อีก


ทั้งนี้คาดว่าการจัดเก็บภาษีจากสินค้าประเภทเบียร์ น่ามีเม็ดเงินเพิ่มขึ้นมาอีก 7-8 พันล้านบาท ส่วนเหล้าขาว-เหล้าผสม ที่มีการปรับขึ้นมาจนเต็มเพดานเช่นกัน ในส่วนนี้คาดว่าน่าจะมีรายได้จากการจัดเก็บเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 3-4 พันล้านบาท


อย่างไรก็ตามสำหรับไวท์ และสุราต่างประเทศ ที่ไม่มีการปรับภาษีเพิ่มนั้น เนื่องจากได้มีการปรับภาษีจนเต็มเพดานไปแล้วก่อนหน้านี้ ดังนั้น จึงไม่สามารถทำการปรับเพิ่มขึ้นอีกได้
นายพฤฒิชัย กล่าวอีกว่า จากรายงานการเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุจากการดื่มสุราพบว่า แต่ละปีจะต้องใช้เงิน หรืองบประมาณในการดูแล และรักษาจากผู้ที่ดื่ม หรือประสบอุบัติเหตุเป็นเงินถึง 1.1 แสนล้านบาท ดังนั้นจากนี้ไปจะต้องหันกลับมาช่วยกันคิด และหาแนวทางในการป้องกันเหตุ โดยจะต้องแก้ที่ต้นตอของเหตุ ไม่ใช่แก้ที่ปลายเหตุ เพื่อลดอัตราการสูญเสียต่อไป ซึ่งเงินที่ได้จากภาษีส่วนหนึ่ง ก็จะนำไปรณรงค์แก้ไขในส่วนนี้ด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์