คลังพร้อมจ่ายเงินเบี้ยคนชราเข้าบัญชีตรง



คลังใช้ระบบการจ่ายตรง เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุลดขั้นตอนการ เบิกจ่าย-ความผิดพลาด ทำให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินครบถ้วน ตรงเวลา และพร้อมพัฒนาจ่ายให้กับกลุ่มอื่นด้วย คือ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และผู้พิการ

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. นพ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลต่าง ๆ ที่ดำเนินการมาได้มุ่งเน้นถึงความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อย หรือด้อยโอกาส เพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น ผู้สูงอายุที่ออกจากงานแล้วและไม่มีรายได้ประจำหรือมีแต่ไม่เพียงพอในการ ดำรงชีพ อาสาสมัครที่ช่วยเหลืองานราชการ ช่วยเหลือสังคม รวมถึงผู้ด้อยโอกาสจากการทุพพลภาพมีฐานะยากจนไร้ที่พึ่ง ทางภาครัฐได้เข้ามาดูแลให้ความช่วยเหลือในเรื่องการเป็นอยู่เป็นเงินตอบแทน รายเดือน จำนวนเงินละ 500 บาท หรือ 600 บาท ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นพ.พฤฒิชัย กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางพิจารณาเกี่ยวกับระบบระเบียบ และขั้นตอนต่าง ๆ ที่จะทำให้ผู้มีสิทธิได้รับการช่วยเหลือจริง ๆ ต่อเนื่องและไม่ถูกเอาเปรียบ โดยมีการหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรุง เทพมหานครฯ เมืองพัทยา ซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับการลงทะเบียน และขอจัดสรรงบประมาณ เพื่อพัฒนาระบบจ่ายเงินเข้าบัญชีของ ผู้มีสิทธิโดยตรง ซึ่งรัฐบาลได้มีการเจรจายกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินให้แล้ว โดยระบบจ่ายตรงจะสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้จากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ฐานข้อมูลผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการตกหล่น หรือได้รับซ้ำซ้อน ปัจจุบันมีจำนวนผู้มีสิทธิที่ได้รับการช่วยเหลือแต่ละกลุ่ม ดังนี้

1.ผู้สูงอายุ จำนวน 5.6 ล้านคน ๆ ละ 500 บาททุกเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต เงินงบประมาณ 2553 จัดสรรจำนวน 21,265 ล้านบาท เบิกจ่ายถึงวันที่ 2 เมษายน 2553จำนวน 16,077 ล้านบาท

2.ผู้พิการ จำนวน 7.7 แสนคน ๆ ละ 500 บาททุกเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต เงินงบประมาณ 2553 จัดสรรจำนวน 1,374 ล้านบาท เบิกจ่ายถึงวันที่ 2 เมษายน 2553 จำนวน 67.18 ล้านบาท และ3.อสม. จำนวน 9.7 แสนคน ๆ ละ 600 บาททุกเดือนจนกว่าจะเปลี่ยนคำสั่ง เงินงบประ มาณ 2553 จัดสรรจำนวน 7,029 ล้านบาท เบิกจ่ายถึงวันที่ 2 เมษายน 2553 จำนวน 6,728 ล้านบาท

“ดังนั้น ผู้พิการที่ได้ลงทะเบียนไว้และได้รับการตรวจสอบเอกสารหลักฐานเป็นผู้มีสิทธิ เรียบร้อยแล้วจะได้รับเงินเดือนแรก เมษายน นี้อย่างแน่นอน” รมช.คลัง กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์