คลอดลูกได้แค่ 2 วัน หมอให้กลับได้ ลูกตายสลด

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 24 มิ.ย. พ.ต.ท.สมยศ กล่ำแสง พงส. (สบ. 3) สน.เทียนทะเล


รับแจ้งเหตุมีทารกเสียชีวิต ภายในห้องเลขที่ 525 ชั้น 5 อพาร์ตเมนต์ไม่มีชื่อ เลขที่ 16/569 ถนนเทียนทะเล แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กทม. จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วยอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู

ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจพบศพ ด.ญ.นภัสศร หมั่นทำมา วัย 2 วัน ถูกห่อด้วยผ้าขนหนูสีฟ้าอยู่ในอ้อมอกนางเนตรนภา อาสาพ่อ อายุ 23 ปี ผู้เป็นมารดา ซึ่งอยู่ในอาการโศกเศร้านั่งร่ำไห้สะอึกสะอื้น และนายสุพรรณ หมั่นทำมา อายุ 22 ปี บิดาของทารกน้อย นายสุพรรณ ซึ่งเป็นพนักงานบริษัทรัชดาโฆษณา จำกัด รับทำป้ายโฆษณา ให้การด้วยอาการเสียใจว่า ด.ญ.นภัสศร เป็นบุตรสาวคนแรกเพิ่งเกิดได้เพียง 2 วัน โดยฝากท้องและทำคลอดที่โรงพยาบาลพระราม 2 เมื่อตอน 7 โมงเช้าวันที่ 22 มิ.ย. ขณะที่ตั้งครรภ์ได้เพียง 7 เดือน ภรรยาตนเกิดเจ็บท้องเหมือนจะคลอด จึงพาไปโรงพยาบาล หมอตรวจครรภ์แล้วบอกว่าน้ำเดิน เด็กใกล้คลอดแล้ว จึงพาเข้าห้องทำคลอด ให้เด็กคลอดตามธรรมชาติ



หลังคลอดออกมาเมื่อเวลา 08.29 น.

หมอบอกว่าเด็กเอาขาออกมาก่อน แล้วพาเข้าห้องอบอยู่ถึงบ่ายโมง พยาบาลอุ้มมาให้ดูก็เห็นว่าปกติดี ต่อมาเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. หมอบอกว่ากลับบ้านได้ เด็กแข็งแรงดีไม่มีปัญหา ตนกับภรรยาจึงพาลูกกลับบ้าน พอตอนเย็นปรากฏว่าลูกร้องไห้จนเสียงไม่มี ฝ่าเท้าด้านขวาก็เขียวช้ำ จึงโทรศัพท์ไปปรึกษากับทางโรงพยาบาล ได้คำตอบว่าเป็นเรื่องปกติพร้อมคำแนะนำให้ห่อเด็กแบบตัวหนอนและให้นอนตะแคง เมื่อทำตามคำแนะนำลูกก็หลับไป กระทั่งตีสี่เห็นยังนอนนิ่ง นึกเอะใจรีบอุ้มขึ้นมา ปรากฏว่าลูกไม่หายใจแล้ว ตัวก็เริ่มเขียว จึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจ

เหตุที่เกิดขึ้นคิดว่าโรงพยาบาลควรรับผิดชอบ เพราะให้เด็กอยู่ในตู้อบแค่วันเดียวแล้วให้กลับบ้าน ไม่เหมือนลูกคนอื่นๆที่ต้องอยู่หลายวัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งศพ ด.ญ.นภัสศรไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป


ต่อมาในช่วงเช้า พ.ต.ท.สมยศ กล่ำแสง พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี

เปิดเผยว่า ตอนนี้ต้องรอผลผ่าพิสูจน์จากโรงพยาบาลศิริราช ว่าจะออกมาอย่างไร หากระบุว่าเด็กเสียชีวิตเองเพราะสภาพร่างกายไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากคลอดก่อนกำหนดและทางญาติไม่ติดใจสงสัยก็ไม่ต้องเรียกใครมาสอบเพิ่ม เรื่องนี้บิดาและมารดาเด็กเข้าใจแล้ว แต่หากผลออกมาในลักษณะเป็นความบกพร่องของแพทย์ ก็ต้องเรียกแพทย์ผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำต่อไป

ต่อมาผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังโรงพยาบาลพระราม 2 ได้รับคำชี้แจงจาก น.ส.พักตร์เพ็ญ หนูฤทธิ์ พยาบาลประจำโรงพยาบาลว่า ทางโรงพยาบาลยังไม่ทราบข้อมูลเรื่องนี้ แต่จะตรวจสอบแพทย์ทำคลอดว่าเป็นผู้ใด เพราะตามปกติการจำหน่ายเด็กแรกคลอด หรือผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล อยู่ในดุลพินิจของแพทย์

กรณีเด็กคลอดก่อนกำหนด ถ้าดูแล้วเห็นว่าเด็กแข็งแรงดีก็ให้กลับบ้านได้ อย่างไรก็ตาม ที่บิดาเด็กบอกว่าโทรศัพท์มาปรึกษากับทางโรงพยาบาล ตอนที่เด็กมีอาการผิดปกติ คิดว่าในช่วงเวลานั้นน่าจะพาเด็กมาพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการ ไม่ควรสื่อสารทางโทรศัพท์ สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นจะแจ้งให้ ผอ.โรงพยาบาลทราบต่อไป



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์