คลอดบุตรสิ้นปีได้6พันบ.1มค.ได้เต็ม1.2หมื่นบาท

"สปส.ปี 50"


สปส.แจงสิทธิเบิกเงินคลอดบุตร วันสิ้นปีได้ 6,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม เบิกได้เต็ม 1.2 หมื่นบาท สามี-ภรรยาเบิกได้ไม่เกิน 4 ครั้ง ส่วนทันตกรรมต้องรักษาตามใบนัดไม่เสียเงิน แต่รูปแบบใหม่ต้องเหมาจ่ายก่อนเบิกคืนทีหลัง

เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในแนวปฏิบัติการคลอดบุตรและทันตกรรม นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า ในช่วงรอยต่อระหว่างการปรับรูปแบบการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรและทันตกรรมใหม่ คือ ในช่วงคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2549 ถึง วันที่ 1 มกราคม 2550 ที่ผู้ประกันตนอาจเกิดสับสนในการใช้สิทธิ สปส. ขอชี้แจงทำความเข้าใจว่า ในกรณีที่ผู้ประกันตนเข้ารับบริการทางการแพทย์กรณีคลอดบุตรที่โรงพยาบาล ตามบัตรรับรองสิทธิฯ ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2550 โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ปี 2549 ต้องให้บริการทางการแพทย์จนสิ้นสุดการรักษาโดยไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ประกันตน และหากผู้ประกันตนไปคลอดที่โรงพยาบาลอื่นที่มิใช่โรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ก่อนวันที่ 1 มกราคม 2550 มีสิทธิเบิกค่าบริการทางการแพทย์ 6,000 บาทต่อครั้ง

"ปี 50 คลอดบุตรเหมาจ่าย 1.2 หมื่นบาท"


แต่หากผู้ประกันตนคลอดบุตร ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2550 ผู้ประกันตนจะได้รับสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรใหม่ สปส.เหมาจ่ายค่าคลอดให้แก่ผู้ประกันตนโดยตรง ในอัตรา 1.2 หมื่นบาท ต่อการคลอดบุตร 1 ครั้ง คนละไม่เกิน 2 ครั้ง หากเป็นผู้ประกันตนทั้งสามี-ภรรยา ให้ใช้สิทธิเบิกค่าคลอดรวมกันไม่เกิน 4 ครั้ง

ส่วนสิทธิฯ กรณีทันตกรรม จ่ายค่าบริการให้แก่ผู้ประกันตนกรณีถอนฟัน อุดฟัน ขูดหินปูน เท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น ไม่เกิน 250 บาทต่อครั้ง และไม่เกิน 500 บาทต่อปี กรณีใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้ฐานอะคริลิก ผู้ประกันตนได้รับค่าบริการจ่ายจริงตามความจำเป็น ภายในระยะเวลา 5 ปี คือ 1-5 ซี่ ในวงเงินไม่เกิน 1,200 บาท มากกว่า 5 ซี่ ในวงเงินไม่เกิน 1,400 บาท

"คลอดที่ไหนก็ได้"


ทั้งสองกรณี ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับบริการที่โรงพยาบาลใดก็ได้ตามสะดวก หากโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ออกใบนัดในปี 2549 โดยให้ผู้ประกันตนไปทำฟันในปี 2550 โรงพยาบาลต้องให้บริการตามใบนัดโดยไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ประกันตน ยกเว้นผู้ประกันตนไม่ไปรับบริการตามใบนัด

นอกจากนี้ เตรียมที่จะขยายความคุ้มครองไปยังแรงงานนอกระบบ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนการทำงาน ประทับใจผู้ใช้บริการ เพิ่มช่องทางการรับ-จ่ายเงินสมทบผ่านธนาคารพาณิชย์และรับใบเสร็จทันที รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการลงทุนอีกด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์