ครูเอกชนกว่า 1,400 คนเตรียมประท้วง หลังถูกละเมิดสิทธิบำนาญ

ครูเอกชนกว่า 1,400 คนเตรียมประท้วง หลังถูกละเมิดสิทธิบำนาญ

ศิษย์เก่าโรงเรียนเอกชน เผยครูกว่า 1,400 คนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียล ถูกละเมิดสัญญาแลกเข้าเรื่องสิทธิบำนาญ เผยหากไม่ได้รับความเป็นธรรมเตรียมประท้วงใหญ่

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. "กลุ่มกู้อัสสัมชัญ" ร้องเรียนกับโพสต์ทูเดย์ว่า ครูจำนวนกว่า 1,400 คนของโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยกำลังถูกละเมิดสัญญาแลกเข้าทำงานหลังมีประเด็นเรื่อง "การจ่ายเงินบำเหน็จและบำนาญ"

ศิษย์เก่าอัสสัมชัญ สมาชิกกลุ่มกู้อัสสัมชัญ ระบุว่า ระเบียบโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทยว่าด้วยบำนาญ พ.ศ.2534 (7) ระบุสิทธิในการรับเงินบำนาญว่า ครูที่จะได้รับเงินต้องปฏิบัติงานในโรงเรียนไม่ร้อยกว่า 20 ปีติดต่อกัน และเกษียณเมื่ออายุครบ 60 ปี โดยครูมีสิทธิเลือกที่จะรับบำเหน็จหรือบำนาญ

ปัญหาคือ ต่อมาในปี 2549 ได้มีประกาศฉบับใหม่ เนื้อหาระบุให้ยกเลิกสิทธิบำนาญ โดยครูที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีลงไปจนถึงครูที่บรรจุเมื่อปีการศึกษา 2548 จะมีสิทธิได้รับบำเหน็จอย่างเดียว

"ประกาศฉบับนี้ไม่ได้มีผลต่อครูเข้าใหม่เท่านั้น แต่ยังมีผลย้อนหลังกับครูเก่าๆ ที่เข้ามาก่อนปี 49 ด้วย สัญญาแลกเข้าบอกว่า คุณจะได้รับบำนาญแต่อยู่ดีๆ บอกว่าไม่ให้ มันไม่ยุติธรรมกับพวกเขาและกำลังนำไปสู่การเรียกร้องครั้งใหญ่"


กลุ่มกู้อัสสัมชัญ ชี้ว่า กฎหมายแรงงานระบุไว้ชัดเจนถึงการจะเปลี่ยนแปลงสัญญาใดๆ ก็ตาม หากเป็นคุณแก่ลูกจ้าง นายจ้างสามารถทำได้ทันที แต่หากเป็นโทษแก่ลูกจ้าง ต้องชี้แจ้งและได้รับความยินยอมจากลูกจ้างเสียก่อน แต่ที่ผ่านมาผู้บริหารไม่เคยชี้แจง

"จะเปลี่ยนสัญญาไม่ได้ เพราะไม่ได้เป็นคุณแต่เป็นโทษและไม่แฟร์กับคนที่เข้ามาก่อน" อดีตศิษย์เก่า รร.อัสสัมชัญระบุ


ครูเอกชนกว่า 1,400 คนเตรียมประท้วง หลังถูกละเมิดสิทธิบำนาญ

ศิษย์เก่ารายนี้ระบุว่า เงินที่ได้รับจากบำนาญนั้นมากกว่าบำเหน็จมาก ซึ่งเป็นสิทธิที่คุณครูส่วนใหญ่ต้องการ
"คนภายนอกมองว่าโรงเรียนเอกชนอย่าง อัสสัมชัญ เซนต์คาเบรียล เป็นโรงเรียนคนรวย แต่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วเงินเดือนครูน้อยมาก บางท่านอยู่มา 30 ปี เงินเดือน 3 หมื่นบาท เท่ากับจะได้บำนาญแค่เดือนละ 1.8 หมื่นบาท หากเขาอยู่ถึงอายุ 80 ปี จะเท่ากับได้รับเงิน 4 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นบำเหน็จพวกเขาจะได้เพียงแค่ 9 แสนถึง 1 ล้านบาทเท่านั้น แตกต่างกันมหาศาล"

           กลุ่มกู้อัสสัมชัญและคณะครูส่วนหนึ่งของโรงเรียน บอกว่า ปัญหาของโรงเรียนเอกชนถือเป็นประเด็นสาธารณะเนื่องจากโรงเรียนเอกชนอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐและกระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบันครูโรงเรียนเอกชนกำลังทยอยลาออกไปสอบบรรจุในโรงเรียนรัฐบาลจำนวนมาก เนื่องจากเห็นว่าเงินเดือนและสวัสดิการสูงกว่า ซึ่งการกระทำดังกล่าวนำไปสู่ผลกระทบเรื่องอัตราส่วนระหว่างครูต่อนักเรียนในแต่ละห้อง
"การลาออกของคุณครูกระทบกับอนาคตการศึกษาไทย เราต้องการห้องเรียนที่มีครู 1 คนต่อนักเรียน 20-30 คน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นกำลังไปสู่การเบียดเบียนในห้องเรียน ทุกวันนี้ครูโรงเรียนเอกชนเข้ามาทำงาน 3-4 ปี รอวันสอบบรรจุเป็นข้าราชการ ถ้าสอบติดก็ลาออก เอกชนไม่มีอะไรดึงดูดเขาอีกแล้ว ไม่ว่าเงินเดือนหรือสวัสดิการ"

สมาชิกกลุ่มกู้อัสสัมชัญ ตั้งคำถามทิ้งท้ายว่า เกิดอะไรขึ้นกับโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลฯ รอบ 4 ปีที่ผ่านมาปรากฎเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง ไล่ตั้งแต่ ความขัดแย้งระหว่างผู้ปกครองและผู้บริหาร ปัญหาเรื่องความโปร่งใสของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ และล่าสุดปัญหาเรื่องการเอาเปรียบด้านแรงงาน
ทั้งนี้ คุณครูกว่า 1,400 คน เตรียมรวมตัวเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมต่อคณะผู้บริหารภายในเดือน มิ.ย.นี้

สำหรับโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ประกอบไปด้วย


1. โรงเรียนอัสสัมชัญ

 2. โรงเรียนเซนต์คาเบรียล

3. โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย

 4. โรงเรียนอัสสัมชัญพาณิชยการ

5. โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา

6. โรงเรียนเซนต์หลุยส์

7. โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี

 8. โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง

9. โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี

10. โรงเรียนอัสสัมชัญระยอง

 11. โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย

 12. โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา

13. โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ

 14. โรงเรียนอัสสัมชัญเทคนิคนครพนม

 15. โรงเรียนอัสสัมชัญหลักสูตรภาษาอังกฤษ

ครูเอกชนกว่า 1,400 คนเตรียมประท้วง หลังถูกละเมิดสิทธิบำนาญ


ปี 2549ปี 2549

>>>>
ขอบคุณ posttoday.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์