ครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.ธรรมศาสตร์-ขอนแก่น ออกนอกระบบ

ครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.ธรรมศาสตร์-ขอนแก่น ออกนอกระบบ

ครม.ไฟเขียวร่างพ.ร.บ.ธรรมศาสตร์-ขอนแก่น ออกนอกระบบ ศิลปากร คิวต่อไป

นายกฤษณพงศ์  กีรติกร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่ศธ. เสนอร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ หรือมหาวิทยาลัยนอกระบบ 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ... และร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยขอนแก่นพ.ศ...  ซึ่งหลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยขณะนี้เหลือร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยศิลปากร อีกเพียงฉบับเดียวที่อยู่ในพิจารณาของนายยงยุทธ  ยุทธวงศ์  รองนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอให้ครม. เห็นชอบต่อไป ส่วนจะเป็นนำเข้าครม.เมื่อไรนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ นอกจากนั้นที่ประชุมยังเห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ...


อย่างไรก็ตามที่ในส่วนของการเปลี่ยนสถานะไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐนั้น มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งหากมหาวิทยาลัยใดมีความพร้อมก็สามารถเสนอร่างกฎหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) พิจารณาได้ตามขั้นตอน ขณะเดียวกันที่ผ่านมาตนยังได้หารือกับสกอ. ว่าอาจจะต้องมีระบบเข้าไปช่วยสร้างความพร้อมให้มหาวิทยาลัย ทั้งเรื่องการบริหารจัดการ และธรรมาภิบาล เพื่อเป็นการเพิ่มให้มหาวิทยาลัยด้วย

นพ.กำจร  ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ขณะนี้ยังไม่มีร่างพ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ ที่ส่งมาให้สกอ.พิจารณาเพิ่มเติม

ซึ่งหากที่ใดมีความพร้อมก็สามารถส่งให้สกอ.พิจารณาได้ทันที ทั้งนี้ในส่วนของ ร่างกฎกระทรวงการขอให้รับรองและการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.... ที่ครม.เพิ่งให้ความเห็นชอบไปนั้น เป็นการปรับแก้รายละเอียดจากกฎกระทรวงเดิม ซึ่งตามปกติการรับรองวิทยฐานะสถาบันอุดมศึกษาเอกชน จะรับรองในระดับปริญญา แต่เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดปัญหาว่า ในชื่อปริญญาเดียวกันแต่ใช้หลักสูตรไม่เหมือนกัน ดังนั้นจะปรับมารับรองเป็นรายหลักสูตร เพื่อให้การจัดการศึกษามีคุณภาพ และได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนจะมีผลบังคับใช้ทันทีหรือไม่นั้น ต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง     


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์