ครม.ไฟเขียวงบช่วยคนไทยในลิเบีย


ครม.ไฟเขียวงบ 343,489,000 บาทช่วยแรงงานไทยหนีนรกลิเบีย

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ครม.มีมติอนุมัติช่วยเหลือคนไทยในประเทศลิเบีย ตามที่กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานได้เสนอ เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 จากงบกลางรายจ่ายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น  ในการช่วยเหลืออพยพคนไทยออกจากประเทศลิเบีย โดยเป็นแผนการและของบประมาณเพื่อดำเนินการ ทั้งเรื่องการเคลื่อนย้าย การอพยพ การตั้งศูนย์ที่พักพิงและการชดเชยในส่วนของแรงงานไทย โดยทั้งกระทรวงการต่างประเทศได้เสนอขอใช้งบประมาณจำนวน 403 ล้านบาท และกระทรวงแรงงานเสนอขอใช้งบประมาณจำนวน343 ล้านบาท

ในส่วนของรายละเอียดว่าจะดำเนินการใช้งบประมาณเท่าไหร่ อย่างไรและกรณีใดบ้างนั้นให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานไปหารือกับสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้รัฐบาลไทยมีการจัดเงินเป็นค่าใช้จ่ายสงเคราะห์แรงงานที่กลับจากประเทศลิเบีย ซึ่งเป็นส่วนของการอุดหนุนจากเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนงานไทยไปทำงานในต่างประเทศคนละ 15,000 บาท จำนวน 2หมื่นคน โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 300 ล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับในส่วนของงบประมาณที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอเพื่อช่วยเหลือคนไทยในประเทศลิเบียนั้น ประกอบด้วย

ค่าเช่าเรือขนส่งขนาด2พันคนจากอิตาลี ค่าเช่าเครื่องบินเหมาลำและค่าบัตรโดยสารเพื่อรับคนไทยกลับจากประเทศลิเบีย ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการศูนย์พังพิงที่ประเทศอียิปต์ ตูนีเซียและลิเบีย  ค่าใช้จ่ายในการจัดส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานเข้าไปช่วยเหลือคนไทยในลิเบีย และในส่วนของกระทรวงแรงงานที่ขอรับการจัดสรรเป็นค่าตอบแทนใช้สอยวัสดุ ค่าอาหาร ค่าเบี้ยเลี้ยงที่พักและยานพาหนะ ค่าสาธารณูปโภค เงินอุดหนุนเฉพาะกิจที่รัฐบาลจ่ายสงเคราะห์แรงงานที่กลับจากลิเบีย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 343,489,000 บาท.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์