ครม.เอาใจคนจน-ผ่อนกฎบ้านเอื้ออาทร

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้รัฐบาลเตรียมปรับเงื่อนไขเกี่ยวกับโครงการบ้านเอื้ออาทรใหม่หมด เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีโอกาสมีที่อยู่อาศัยของตนเองให้ง่ายขึ้น

โดยเฉพาะเงื่อนไขด้านรายได้ของผู้มีสิทธิ์ที่จะได้รับสิทธิ์การเป็นเจ้าของบ้านเอื้ออาทร ที่อาจปรับเพิ่มขึ้นเป็น 180,000-200,000 บาท/ปี จากเดิมที่กำหนดไว้ครอบครัวละไม่เกิน 150,000 บาท/ปี เป็นต้น โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะยังไม่ปรับเพิ่มจำนวนของบ้านเอื้ออาทรที่ปัจจุบันรัฐบาลชุดก่อนได้ปรับเป้าหมายลงเหลือเพียง 300,000 หลังคาเรือน เพราะเห็นว่าควรดำเนินโครงการที่มีอยู่ทั้งหมดให้แล้วเสร็จเสียก่อน จากนั้นจึงค่อยกำหนดเป้าหมายใหม่ว่าควรดำเนินการเพิ่มขึ้นหรือไม่

นอกจากนี้ ยังเตรียมที่จะนำบ้านรัฐสวัสดิการในโครงการต่างๆ มาปรับปรุง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริง

ทั้งในเรื่องของจำนวน โครงการ รูปแบบ รวมไปถึงเงื่อนไขอื่นๆ เพื่อให้โอกาสข้าราชการมีที่อยู่อาศัยได้ง่ายขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ต้องรอรายละเอียดทั้งหมดหลังจากที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาให้เรียบร้อยในวันที่ 18 ก.พ.นี้ก่อน โดยน.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือในเรื่องนี้ เพื่อสรุปรายละเอียดให้ชัดเจนต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายพิทยา เจริญวรรณ รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ระบุว่า กคช.ได้เตรียมเสนอปรับเงื่อนไขของบ้านเอื้ออาทรใหม่

เพราะที่ผ่านมาต้นทุนการก่อสร้างบ้านเอื้ออาทรมีต้นทุนด้านดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็น 6% จากเดิมที่อยู่ระดับ 4% ทำให้ต้นทุนเพิ่มเป็นหน่วยละ 470,000 บาท จาก 420,000 บาท หากต้องการขายบ้านในราคา 390,000 บาท กคช.ต้องหาเงินทุนเข้ามาพยุงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับเดิม เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ซื้อบ้านเอื้ออาทรให้สามารถซื้อบ้านได้ในราคาคงเดิม

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการปรับขยายฐานลูกค้าของบ้านเอื้ออาทรให้กว้างขึ้น กคช.ยังมีแผนจะเสนอให้มีการขยายฐานรายได้ต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้นจากเดิม 25,000 บาท/เดือน เป็น 30,000 บาท/เดือน ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการเพิ่มกำลังซื้อของลูกค้าและกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพในการผ่อนส่งด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์