ครม.เห็นชอบ ขอคนไทยอย่าขนน้ำใส่รถกระบะวันสงกรานต์

 ครม.เห็นชอบ ขอคนไทยอย่าขนน้ำใส่รถกระบะวันสงกรานต์

ครม.เห็นชอบ ขอคนไทยอย่าขนน้ำใส่รถกระบะวันสงกรานต์

“ขนน้ำใส่รถกระบะเล่นสาดน้ำ” และใช้สายยางฉีดน้ำใส่กันวันสงกรานต์ เผย “บิ๊กตู่” ขอปชช.นึกถึงความแล้งที่เกษตรกรกำลังเผชิญ

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันอังคารที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา ครม.มีมติรับทราบแนวทางและมาตรการรณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าเนื่องในประเพณีสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์แบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า” ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ

โดยกระทรวงวัฒนธรรมรายงานต่อที่ประชุมครม.ว่าประเพณีสงกรานต์ เป็นประเพณีที่มีสาระอันงดงาม ให้ความสำคัญต่อการแสดงความศรัทธาในศาสนา 

ความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ และการแสดงความปรารถนาดีต่อผู้อื่น และต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้น้ำซึ่งมีคุณูปการต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นสัญลักษณ์ของการคารวะ เพราะน้ำเป็นเครื่องชำระล้างสิ่งสกปรกหรือมลทินต่าง ๆ และยังถือว่าเป็นเครื่องหมายของความอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งช่วงเดือนเมษายนเป็นฤดูร้อน คนสมัยก่อนจึงมีการใช้น้ำสาดกันเพื่อความสนุกสนานและคลายร้อน รวมถึงใช้สรงพระพุทธรูปและพระสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคล ใช้รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เพื่อขอพรและเป็นการแสดงความกตัญญูและใช้ทำความสะอาดบ้านเรือน เสมือนเป็นการชำระล้างสิ่งสกปรกให้ออกจากบ้านไปอีกด้วย

“ในปี 2559 ประเทศไทยประสบกับสภาวะภัยแล้ง รัฐบาลจึงมีการณรงค์ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของน้ำ ส่งเสริมให้มีการใช้น้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อย่างรู้คุณค่า ไม่ฟุ่มเฟือย และมีจุดมุ่งหมายในการใช้น้ำ โดยยังคงสืบสานคุณค่าสาระของประเพณีสงกรานต์แบบไทย แต่งกายให้สุภาพ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมไปถึงการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์และการเล่นน้ำสงกรานต์ให้มีความปลอดภัย”

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์แบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า” ในส่วนของการรณรงค์ 

เรื่อง สงกรานต์แบบไทย โดยกระทรวงวัฒนธรรมขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทยให้คงไว้ เช่น การไปทำบุญตักบาตร การสรงน้ำพระพุทธรูป การสรงน้ำพระสงฆ์ การรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ควรใช้น้ำสะอาด เล่นน้ำอย่างสุภาพ แต่งกายด้วยผ้าไทยและแต่งกายให้เหมาะสมในเทศกาลสงกรานต์ รวมทั้ง จัดให้มีการสวดมนต์ขอพรรับวันขึ้นปีใหม่ไทยเพื่อรณรงค์ให้คนไทยเข้าวัดมากขึ้นในเทศกาลสงกรานต์ และรณรงค์ละเว้นอบายมุขและสิ่งมึนเมา เพื่อลดอุบัติเหตุและลดอาชญากรรมต่าง ๆ ในเทศกาลสงกรานต์

“ส่วนการรณรงค์ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า โดยกำหนดสถานที่ให้ประชาชนเล่นน้ำเป็นการเฉพาะ โดยกระทรวงวัฒนธรรมขอความร่วมมือจากประชาชน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดูแล รักษา และควบคุมการใช้ปริมาณน้ำ พร้อมขอความร่วมมือไม่ใช้น้ำอย่างฟุ่มเฟือย เช่น ไม่นำน้ำใส่รถกระบะเล่นสาดน้ำกัน หรือใช้สายยางฉีดน้ำใส่กันบริเวณท้องถนนหรือบริเวณจัดงานต่างๆ และกำหนดระยะเวลาและปริมาณการจ่ายน้ำ รวมทั้งจุดบริการน้ำ เพื่อให้การจัดกิจกรรม งานสงกรานต์มีการใช้น้ำอย่างประหยัด”

ด้าน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม 

เปิดเผยว่า ครม.ได้มีมติรับทราบแนวทางและมาตรการรณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าเนื่องในประเพณีสงกรานต์ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ ที่เน้นในเรื่องของการใช้น้ำอย่างประหยัด โดยในที่ประชุมครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเสริมถึงแนวทางดังกล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์อย่างประหยัด และขอให้นึกถึงความลำบากของเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งอยู่ในขณะนี้ด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก matichon

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์